Saturday, September 29, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 27 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

THÊM 15 NGƯỜI DÂN BÌNH THUẬN BỊ KẾT ÁN TÙ VÌ BIỂU TÌNH CHỐNG DỰ LUẬT ĐẶC KHU
Vào hôm qua, Tòa án ND tỉnh Bình Thuận đã kết án tù cho thêm 15 người dân bị cáo buộc đã tham gia cuộc tổng biểu tình chống dự luật đặc khu kéo dài hai ngày tại tỉnh này vào tháng 6 vừa qua.
Theo cáo trạng,15 bị cáo đa số là thanh niên, đã “gây rối trật tự công cộng” trên quốc lộ 1A ở khu vực Cầu Nam thuộc địa phận Phan Rí Thành vào ngày 11/6. 15 thanh niên này đều cư ngụ tại Phan Rí Cửa thuộc huyện Tuy Phong và đều bị tuyên án tù từ 2 năm đến 3 năm rưỡi, với tội danh là có hành vi “quá khích, vu cáo công an đánh người, sau đó dùng gạch đá, bom xăng và gậy gộc” để tấn công công an.

Vụ án nói trên đã nâng con số người dân Bình Thuận bị bỏ tù lên đến gần 50 người, sau cuộc biểu tình tại tỉnh này vào hai ngày 10 và 11/6. Các bản án tù này đang gây thêm căm phẫn trong lòng người dân Bình Thuận, nơi có nhiều cuộc xuống đường phản đối tình trạng ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra.

CƯỠNG CHIẾM THÊM ĐẤT ĐAI ĐỂ XÂY PHI TRƯỜNG LONG THÀNH
Nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai vào hôm qua đã thông qua các quyết định trưng thu thêm đất đai ở 6 xã thuộc huyện Long Thành để tiến hành thực hiện dự án phi trường quốc tế Long Thành.
Sáu xã sẽ bị chiếm thêm đất đai là Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn. Phát biểu trong phiên họp của UBND tỉnh Đồng Nai vào hôm qua, ông Nguyễn Phú Cường, bí thư tỉnh ủy, ra lệnh là phải bảo đảm an ninh trật tự và ổn định đời sống của những gia đình sẽ bị trưng thu đất đai tại 6 xã nói trên. Ông Cường nhấn mạnh rằng, dự án phi trường quốc tế Long Thành là “chủ trương lớn của đảng” nên mọi cơ quan của tỉnh phải hợp tác chặt chẽ và tuân hành mọi mệnh lệnh của trung ương.
Cũng trong phiên họp nói trên, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai quyết định thành lập thêm một số phường thuộc thành phố Biên Hòa, đồng thời thị xã Long Khánh sẽ được nâng lên cấp thành phố.

MỨC TĂNG TRƯỞNG CỦA VIỆT NAM BỊ SỤT GIẢM VÌ CUỘC CHIẾN MẬU DỊCH MỸ – HOA
Ngân hàng Phát triển Á châu, gọi tắt là ADB, đã hạ giảm mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xuống còn 6.9% thay vì mức dự đoán 7.1% trong năm nay.
Nguyên nhân cắt giảm dự đoán nói trên là vì Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, là hai thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên mức dự đoán của Ngân hàng Phát triển Á châu vẫn còn cao so với mục tiêu tăng trưởng 6.7% mà nhà nước Việt Nam hy vọng đạt được trong năm nay.
Theo nhận định của ngân hàng ADB thì mức tăng trưởng của Việt Nam sẽ bị sụt giảm vì các thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Âu châu và Nhật Bản đang bị lao đao trong cuộc chiến Thương Mại Mỹ – Hoa. Không chỉ như thế, ngân hàng ADB cũng dự báo tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam sẽ lên đến 4% trong năm tới, cao hơn dự báo trước đó là 3.7%.

HÀNG NGÀN MẪU MÍA Ở MIỀN TÂY NAM BỘ CHÌM TRONG CƠN LŨ
Hàng trăm mẫu mía đường ở tỉnh Hậu Giang đang chết dần trong đợt lũ năm nay, và hàng ngàn mẫu khác sắp lâm vào cảnh tương tự.
Để tránh mức thua lỗ quá cao, chủ nhân các ruộng mía đang chặt đốn từng cây mía để bán tháo với giá rẻ. Vào năm ngoái, một tấn mía có giá hơn 1 triệu đồng, nhưng bây giờ do ngâm trong nước lũ, dù có bán nửa giá cũng ít người mua. Theo dự đoán của các nông gia, trong vòng vài tuần tới, hàng ngàn mẫu ruộng mía khác cũng sẽ bị ngập trong nước.
Hiện tỉnh Hậu Giang có hơn 7500 mẫu ruộng mía, được xem là cánh đồng mía lớn nhất miền tây, nhưng chỉ có 3 nhà máy làm đường, và vì chưa đến mùa thu hoạch nên chỉ có một nhà máy hoạt động.

MỘT NHÂN VIÊN AN NINH MỸ GỐC VIỆT ĐI TÙ VÌ TIẾT LỘ BÍ MẬT QUỐC GIA
Một cựu nhân viên Mỹ gốc Việt thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) vì bị kết án 5 năm rưỡi tù giam sau khi nhận tội đã mang một số tài liệu bí mật về tư gia mà không có sự chấp thuận của cấp trên.
Theo cáo trạng thì ông Phó Hoàng Nghĩa 68 tuổi, một cư dân tiểu bang Maryland, đã mang về nhà riêng một lượng lớn tài liệu quốc phòng được xem là tối mật, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015. Các tin tặc Nga sau đó đã xâm nhập được vào máy điện toán cá nhân của ông để đánh cắp các tài liệu này.
Phát biểu tại tòa án, ông Nghĩa khẳng định mình không hề cố ý và “không phản bội nước Mỹ”. Tuy nhiên tòa vẫn kết án ông 5 năm và 6 tháng tù về tội “tiết lộ bí mật quốc gia”.

TỔNG THỐNG DONALD TRUMP KÊU GỌI THẾ GIỚI LOẠI BỎ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ vào hôm thứ Ba 25/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thế giới hãy cùng nhau loại bỏ chủ nghĩa xã hội vì những đau khổ quá lớn mà chủ nghĩa này mang lại cho nhân loại.
Dẫn chứng bằng hiện trạng đất nước Venezuela, ông Trump cho đó là một thảm họa của chủ nghĩa xã hội. Từng là một trong các nước giàu có nhất của thế giới, Venezuela đã bị chủ nghĩa xã hội tàn phá về kinh tế, khiến 2 triệu người phải chạy sang các nước láng giềng để tỵ nạn kinh tế. Ông Trump nhận định là lịch sử cho thấy, bất cứ quốc gia nào mà chủ nghĩa cộng sản, và chủ nghĩa xã hội, được mang ra thử nghiệm, cũng đều mang lại sự đau khổ, tham nhũng và mục nát xã hội.
Chính vì thế ông Trump kêu gọi thế giới hãy chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng do nó mang lại. Ông cũng đề nghị các nước hãy hợp tác với Hoa Kỳ để khôi phục nền dân chủ và sự phồn vinh cho người dân xứ Venezuela.

PHU NHÂN CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI BỊ THẨM VẤN VỀ CÁC VỤ THAM NHŨNG
Bà Rosmah Mansor, phu nhân của cựu thủ tướng Mã Lai Najib Razak, vào hôm qua đã đến trụ sở Ủy Ban Bài trừ Tham nhũng để trả lời các câu hỏi liên quan đến các vụ án tham nhũng của ông Razak.
Đây là lần thứ hai bà Mansor, 66 tuổi, bị mời đến trụ sở để trả lời các chất vấn của ủy ban này. Lần đầu tiên là vào tháng 6 vừa qua, trong một cuộc điều tra kéo dài hơn 3 giờ.
Là một người không tiếc tiền mua sắm các thứ đắt tiền, bà Mansor, chủ nhân của hơn 12 ngàn món trang sức, túi xách tay hạng sang với tổng trị giá lên đến 275 triệu Mỹ kim mà giới điều tra tịch thu được khi khám xét tư gia của hai vợ chồng. Dư luận Mã Lai tin rằng những vật dụng và tài sản nầy đều do tham nhũng và thụt két công quỹ của ông Razak trong thời gian nắm quyền thủ tướng. Bà Mansor hiện bị cấm xuất ngoại, trong khi ông Razak đã bị bắt giam vào hai tuần trước.

No comments:

Post a Comment