Sunday, September 16, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 16.09.2018

Tin Tức

Gia đình Trần Huỳnh Duy Thức bị cản trở thăm nuôi, ông Thức sẽ tiếp tục tuyệt thực
Chiều thứ bảy 15/9, 3 người trong gia đình của ông Trần Huỳnh Duy Thức đến nhà tù số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, để thăm nuôi ông. Nhưng sau khoảng 5 phút thì gia đình bị công an trại cưỡng chế buộc phải chấm dứt cuộc thăm. Để phản đối việc này, ông tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực vốn đã kéo dài được 32 ngày. Gia đình ông Thức cho biết: ông Thức “ốm và xanh xao” nhưng “không tiều tụy” và “tinh thần vẫn ổn.”

Trước cuộc tuyệt thực dài ngày của ông Thức không biết đến bao giờ mới kết thúc, rất nhiều người trong và ngoài nước lo ngại cho tình hình sức khỏe của ông, vì ông chỉ ngưng tuyệt thực khi nào nhà cầm quyền CSVN thỏa mãn những yêu cầu của ông là phải đối xử với ông đúng với hiến pháp và luật pháp do chính họ soạn ra.

Thư ngỏ về việc trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức

Một số tổ chức và cá nhân đã viết một thư ngỏ gửi những người lãnh đạo cao nhất của nhà cầm quyền CSVN và của ngành tư pháp CSVN cũng như các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức nhân quyền quốc tế để vụ án của ông Trần Huỳnh Duy Thức được xem xét lại dựa trên cơ sở pháp luật hiện hành hầu ông Thức được trả tự do ngay lập tức. Bức thư được soạn thảo ngày 12/9 và ngay hôm ấy đã được 62 tổ chức và cá nhân ký tên. Bức thư còn để ngỏ hầu những ai muốn tiếp tục ký tên thì có thể gửi họ tên, nghề nghiệp, tỉnh hay thành phố nơi cư trú về email: tudochotranhuynhduythuc@gmail.com

CỰU CHỦ TỊCH ĐÀ NẲNG BỊ ĐỀ NGHỊ KHAI TRỪ ĐẢNG
Ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị khai trừ Đảng.
Ông Trần Văn Minh 63 tuổi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương, trong thời gian giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng từ năm 2011 đến 2014 bị cho là đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định phòng chống tham nhũng, quản lý đất đai, quản lý tài sản công, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Vào tháng 4 năm 2018, trong lúc mở rộng điều tra vụ án Phan Văn Anh Vũ tức ‘Vũ nhôm’, Bộ Công an đã khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm về quản lý đất đai.

Tai nạn đụng xe ở Lai Châu khiến 13 người chết
9g30 sáng thứ bảy 15/9, một vụ đụng xe thảm khốc giữa xe bồn và xe khách đã xảy ra trên quốc lộ 4D, thuộc thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, Lai Châu. Cả hai xe rơi xuống suối dưới cầu bản Tiên Bình, khiến 13 người tử vong và 3 nạn nhân khác bị thương. Hai tài xế của cả xe bồn lẫn xe khách đều tử vong.
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do xe bồn chạy quá tốc độ quy định nên không thắng kịp, gây ra vụ va chạm với xe khách.

Tổng thống Donald Trump ra lệnh đánh thêm thuế lên hàng Trung Quốc

Thứ sáu 14/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra chỉ thị bắt đầu tiến hành mức thuế quan tiếp theo đối với hàng hóa Trung Quốc. Đợt tăng thuế lên 25% này sẽ áp dụng cho khoảng 200 tỷ Mỹ kim hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các linh kiện điện tử và hàng tiêu dùng. Các quan chức thuế quan của Hoa Kỳ hiện còn đang làm việc để hoàn thành danh sách các sản phẩm phải đánh thuế đợt này.
Một số quan chức trong chính quyền đã cố gắng thảo luận về việc giảm nhẹ cuộc chiến thương mại, nhưng hôm thứ năm 13/9, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ “không chịu bất kỳ áp lực gì” để phải chấp nhận một thỏa thuận.

Miền bắc Philippines bị siêu bão Mangkhut càn quét

Thứ bảy 15/09, Siêu bão Mangkhut, cơn bão mạnh nhất năm 2018 với sức gió có nơi lên đến 330 km/giờ, đã làm ít nhất hai người chết tại Philippines và một người chết tại Đài Loan. Đến trưa thứ bảy, bão đã hướng sang Trung Quốc và Việt Nam, với sức gió chỉ còn khoảng 170 km/giờ.
Bão Mangkhut đã càn quét miền bắc và miền trung Philippines khiến nhiều tỉnh bị thiệt hại. Trận bão đã nhổ phăng nhiều cây cối, giật tốc các mái nhà, điện và điện thoại đã bị cắt, giao thông gián đoạn, tình trạng lụt và đất lở, nông nghiệp bị thiệt hại nặng. Trên 4 triệu người Philippines sống trong các khu vực tâm bão Mangkhut đi qua.

Bắc và Nam Hàn mở văn phòng liên lạc ở phía bắc biên giới
Thứ sáu 14/9, hai nước Bắc và Nam Hàn vừa khai trương một văn phòng liên lạc tại Kaesong, ở phía bắc biên giới hai nước, và thuộc lãnh thổ của Bắc Hàn. Văn phòng này, gồm mỗi nước 20 nhân viên, là một đường dây trao đổi thường trực giữa hai nước nhằm chấm dứt sự đối đầu đã kéo dài nhiều thập kỷ. Việc khai trương văn phòng này diễn ra chỉ vài ngày trước khi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến tổ chức cuộc họp thứ ba của họ vào tuần tới tại Bình Nhưỡng, thủ đô của Bắc Hàn.

Nhiều chiến hạm Nga tập trận trên Biển Nhật Bản

Từ ngày 11 đến 17/09, Nga thực hiện một chương trình tập trận lớn nhất từ trước đến nay mang tên Vostok-18 với 300.000 binh lính, 36.000 xe quân sự, 1.000 chiến đấu cơ và 80 chiến hạm tham gia. Cuộc diễn tập này đã diễn ra tại Xibêri và Viễn Đông, với sự tham gia của quân Trung Quốc. Thứ Năm 13/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thị sát cuộc tập trận và đã hứa hẹn tăng cường sức mạnh cho quân đội, và cung ứng cho quân đội các vũ khí và thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất.
Hôm qua, 15/9, một cuộc tập trận đại quy mô trong chương trình Vostok-18 đã diễn ra trên Biển Nhật Bản, khiến Nhật Bản quan ngại về các công trình quân sự của Nga được xây dựng trong khu vực, đặc biệt là tại quần đảo Kuril do Nga chiếm đóng từ sau Đệ nhị Thế chiến.

No comments:

Post a Comment