Saturday, September 15, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 15.09.2018

Tin Tức

Chủ tịch Quốc Hội đề nghị xem lại thông tư cho sử dụng tiền Trung Quốc ở biên giới.
Như đã loan tin, ngày 28/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra một thông tư cho phép, kể từ đầu tháng 10 năm nay, các thương nhân, cư dân khu vực biên giới Việt – Trung được sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Thông tư này đã bị dư luận trong nước phản đối mạnh mẽ, bị tố cáo là “vi hiến”, nên hôm thứ năm, ngày 13/09 vừa qua, trong một cuộc họp của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam, chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị ông Lê Minh Hưng, thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước, xem xét lại thông tư này.


Khởi tố ông Huỳnh Trương Ca tội phát tán tài liệu chống phá Nhà nước
Thứ sáu 14/9, Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố ông Huỳnh Trương Ca, thường trú tại huyện Hồng Ngự, vì đã đăng tải những video lên mạng xã hội mà họ cho là có nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, chính sách pháp luật và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam. Ngoài ra ông Ca còn bị cáo buộc kêu gọi, kích động người dân biểu tình chống chế độ. Ông Huỳnh Trương Ca đã bị bắt vào ngày 4/9 trên đường từ Tiền Giang lên Sàigòn để kêu gọi biểu tình nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Trước và sau ngày lễ 2-9, có ít nhất 4 người bị bắt về các cáo buộc có liên quan đến an ninh quốc gia và hàng loạt các Facebooker khác được bạn bè thông báo là bị mất tích không rõ nguyên nhân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Văn Túc bị y án sơ thẩm 13 năm tù
Thứ sáu, 14/9, trong phiên phúc thẩm tại Tòa án tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Văn Túc, thành viên Hội Anh em Dân chủ, bị tuyên y án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế, với cáo buộc ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Khoản 1, Điều 79, Bộ luật Hình sự 1999. Bà Bùi Thị Rề, vợ ông, cho biết: ông Túc làm đơn xin phúc thẩm không phải để được giảm án, mà để cải chính nhiều điều ông không làm nhưng bị vu oan. Chẳng hạn Hội đồng xét xử nói rằng tài khoản ngân hàng của ông này có hàng trăm triệu là hoàn toàn sai sự thật, v.v… Tại phiên tòa, thái độ của ông rất hiên ngang, ông nói: “Tôi vào hội dân chủ là để đòi đa nguyên đa đảng, đòi công bằng lẽ phải cho dân, cho đất nước chứ tôi không lật đổ chính quyền.”
Nhiều thành viên của Hội Anh em Dân chủ hiện đang bị giam cầm với các án tù nặng nề. Mới hôm 12/9, ông Nguyễn Trung Trực, cựu Phát ngôn nhân của Hội, bị Tòa án tỉnh Quảng Bình tuyên án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Dân biểu Úc gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam yêu cầu quan tâm đến ông Trần Huỳnh Duy Thức
Thứ năm, 13/9, ba dân biểu Liên Bang Úc đã gửi thư cho ông Craig Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam, yêu cầu ông đặc biệt quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang tuyệt thực trong nhà tù số 6, tỉnh Nghệ An, từ ngày 14/8 đến nay đã được 32 ngày. Ba dân biểu này đã gặp phái đoàn người Việt của Đài Việt Nam-Sydney đang tiến hành tuyệt thực 12 tiếng ngay trước Trụ sở Quốc Hội Úc để cùng đồng hành với ông Thức trong việc phản đối bản án bất công của nhà cầm quyền CSVN đối với ông Thức.

Việt Nam giục Facebook mở văn phòng, Facebook cam kết không cung cấp thông tin cho chính phủ
Thứ năm 13/9, bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN 2018 tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam, lên tiếng thúc giục ông Simon Milner, Phó Chủ tịch về Chính sách công khu vực châu Á Thái Bình Dương của Facebook, hãy sớm mở văn phòng đại diện Facebook tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng CSVN, cũng tham gia cuộc gặp gỡ này. Ông Phúc yêu cầu Facebook hợp tác chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, gỡ bỏ các thông tin “xấu độc”, ảnh hưởng đến quốc gia, trật tự an toàn xã hội và phải “có trách nhiệm” với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam.
Theo truyền thông trong nước thì Facebook sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về vấn đề an ninh mạng. Nhưng trong cuộc điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ hôm 5/9, bà Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành Facebook, nói: Facebook không để máy chủ ở Việt Nam và không bao giờ cung cấp thông tin cho chính phủ Việt Nam, kể cả thông tin về chính trị.
Tuần trước, quyền Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lên tiếng trên truyền thông trong nước, nói rằng Việt Nam cần xây dựng mạng xã hội “made in Vietnam” thay vì để thị phần rơi vào tay Facebook, Google…; đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ đạt bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam.

Siêu bão Mangkhut cấp 17 đang tiến vào Biển Đông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Việt Nam, một siêu bão cấp 17 có đường kính rộng tới 900km và tốc độ gió trên 225km/giờ sẽ đi qua Philippines, rồi tiến vào Biển Đông và có thể đến Việt Nam vào ngày 17 và 18/9 và sẽ gây mưa rất to cho vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 17 đến 19/9. Tại Philipinnes, Tổ chức Chữ Thập Đỏ nước này ước tính có ba triệu người sống ở khu vực bão sẽ đi qua, và bảy triệu người khác sẽ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Tại Hoa Kỳ, siêu bão Florence với tốc độ gió trên 200km/giờ, có đường kính 450km, nhỏ hơn bão Mangkhut, cũng sắp thổi vào phía Đông nước Mỹ, khiến hơn một triệu người đã được lệnh phải di tản khỏi nhà.

CSVN xây công viên Fidel Castro hàng trăm tỷ để ca ngợi tình anh em với Cuba
Thứ năm 13/9, tại Hà Nội, Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã long trọng tiếp đón ông Salvado Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị-Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, đồng thời ca ngợi mối quan hệ “anh em mẫu mực” và “đoàn kết thủy chung” giữa hai nước. Nhằm kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Quảng Trị vào tháng 9/1973, CSVN đã xây công viên “trăm tỷ” mang tên Fidel Castro ở Quảng Trị với tượng đài của lãnh tụ Cuba, dự kiến khánh thành vào thứ bảy 15/9.
Công viên Fidel Castro rộng 16 ha được khởi công từ năm 2015, với mức đầu tư 115 tỷ đồng. Giữa công viên có một bức tượng bán thân ông Fidel Castro cao 1,45 mét và được khắc bên dưới câu nói của ông Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Việt Nam và Philippines
Từ 15 đến 18/9 này, Ông Vương Nghị, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Trung Quốc, sẽ công du Việt Nam và Philippines, nhằm giải quyết tình hình tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông và tìm kiếm ổn định cho khu vực này. Ông Vương Nghị sẽ chủ trì vòng họp thứ 11 của Ủy ban Chỉ Đạo Hợp tác Việt- Trung nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai phía.
Chuyến làm việc của ông Vương Nghị tại Việt Nam và Philippines lần này còn để triển khai sự đồng thuận mà lãnh đạo Trung Quốc và Philippines đã đạt được, đồng thời tăng cường phối hợp giữa Trung Quốc với các nước thuộc Khối ASEAN.

No comments:

Post a Comment