Monday, September 10, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 10/09/2018

Tin Tức

TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN QUỐC TẾ VỀ NHÂN QUYỀN BỊ TẠM GIỮ VÀ CẤM NHẬP CẢNH VIỆT NAM
Bà Debbie Stothard, Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền, đã bị an ninh phi trường Nội Bài tạm giữ và cấm nhập cảnh Việt Nam vào hôm qua, Chủ nhật 9/9.
Được biết, bà Stothard đến Hà Nội để tham dự Diễn đàn Kinh tế Đông Nam Á, nhưng khi vừa đặt chân xuống phi trường Nội Bài thì bị giới chức an ninh Việt Nam câu lưu 13 tiếng đồng hồ và sẽ bị trục xuất về Mã Lai vào sáng sớm 10/9.

Trong thông điệp gửi lên mạng, bà Debbie Stothard cho biết là vụ bà bị sách nhiễu “không là gì” so với những cuộc hành hung và đàn áp giới đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Theo biên bản cấm nhập cảnh do một quan chức tên là Nguyễn Ngọc Quyết ký tên, dưới sự chứng kiến của đại diện hãng JetStar Pacific, thì bà Stothard bị liệt vào danh sách những người bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng không nói rõ lý do.
Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền tin rằng, bà Stothard bị cấm nhập cảnh là vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích chế độ CS Việt Nam vi phạm nhân quyền.

TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐANG SUY GIẢM SỨC KHỎE VÌ TUYỆT THỰC QUÁ LÂU

Vào hôm qua, gia đình nhà đối lập Trần Huỳnh Duy Thức đã gửi thư yêu cầu dư luận thế giới hãy can thiệp để nhà nước trả tự do cho ông Thức, khi ông vẫn đang tiếp tục cuộc tuyệt thực đòi công lý ở trong tù.
Lá thư được ông Trần Văn Huỳnh, phụ thân của ông Thức, gửi đến giới lãnh đạo cao cấp CS Việt Nam, nội dung bày tỏ nỗi lo ngại về sức khỏe của ông Thức sau 27 ngày không ăn.
Cần nhắc lại, ông Trần Huỳnh Duy Thức, cựu Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ điện thoại internet OCI, bị Hà Nội kết án 16 năm tù vào đầu năm 2010, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Vào ngày 14/8 vừa qua, ông Thức bắt đầu tuyệt thực, nhằm phản đối bạo quyền ép buộc ông nhận tội và chấp nhận phải lưu vong ra hải ngoại để đổi lấy tự do. Ông Thức cương quyết từ chối vì nguyện vọng của ông là ở lại Việt Nam để phục vụ cho đất nước.
Vào ngày hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng Nhật Bản, Taro Kono, hãy thúc giục nhà cầm quyền Việt Nam cải thiện nhân quyền khi gặp gỡ giới lãnh đạo Việt Nam. Trong lá thư gửi cho ông Kono, tổ chức này nhấn mạnh là tình trạng nhân quyền tại Việt Nam ngày càng trở nên tệ hại, với hàng trăm người bất đồng chính kiến bị đánh đập hay bị bỏ tù với những bản án nặng nề.

VIỆT NAM ĐƯỢC MỜI THAM DỰ CUỘC TẬP TRẬN NĂM 2018 CỦA ÚC

Nước Úc đã gửi lời mời Việt Nam và Trung Cộng tham gia cuộc tập trận có tên là Kakadu 2018, với 27 quốc gia tham dự cuộc tập trận năm nay.
Kakadu 2018 sẽ là cuộc tập trận quy mô nhất của Úc kể từ trước đến nay, với 3.000 binh sĩ, (23 chiến hạm, 1 tàu ngầm) và 21 chiến đấu cơ. Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển cực bắc, gần thành phố Darwin, với mục tiêu tạo cơ hội cho quân đội các nước hiểu biết lẫn nhau để hợp tác cứu trợ thảm họa và ngăn chặn các xung đột trong khu vực.
Cần biết là trong thời gian qua, hải quân hoàng gia Úc đã hợp tác với Hoa Kỳ và một số nước khác trong các cuộc tuần tra ở Biển Đông.

VIỆT NAM CHI THÊM MỘT TỶ MỸ KIM ĐỂ ĐẶT MUA VŨ KHÍ CỦA NGA

Nhân chuyến viếng thăm nước Nga hồi tháng 8, Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ký các hợp đồng mua sắm vũ khí của Nga, có tổng trị giá 1 tỷ Mỹ kim.
Theo bản tin của thông tấn xã ITAR-TASS của Nga thì các hợp đồng này được ký kết vào cuối tuần qua, nhưng không nói rõ chi tiết. Tuy nhiên, bản tin cho biết Việt Nam là khách hàng lớn thứ ba trong các nước đặt mua vũ khí của Nga.
Cần nói thêm, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI: Stockholm International Peace Research Institute) thì Việt Nam là quốc gia đặt mua vũ khí nhiều nhất trên thế giới. Không chỉ có vũ khí của Nga mà Việt Nam còn đặt mua của Do Thái, Tiệp và Hoa Kỳ, nhằm đối phó với sự lấn lướt của Trung Cộng trên Biển Đông.

VỠ ĐẬP CHỨA BÙN ACID Ở LÀO CAI, GÂY THIỆT HẠI NẶNG NỀ

Một đập chứa chất thải ở tỉnh Lào Cai bị vỡ, khiến hơn 45,000 thước khối bùn acid chảy tràn vào thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, gây thiệt hại nặng cho môi trường và tài sản của người dân vào hôm thứ Sáu 7/9 vừa qua.
Suốt hai ngày qua, nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai đã huy động hàng trăm người cùng máy móc đến thu dọn đống bùn khổng lồ và di dời người dân đến nơi an toàn. Theo ghi nhận của phóng viên thì cả khu vực đang bốc mùi hôi thối nồng nặc, gia súc chết la liệt và ruộng vườn cũng bị hủy diệt vì nhiễm acid. Các bùn thải này chảy tràn vào nhà dân, gây hư hỏng mọi gia dụng trong nhà, kể cả quần áo.
Đây là đập chứa bùn acid thải ra từ nhà máy sản xuất phân bón số 2 của tỉnh Lào Cai. Vào hôm qua, lực lượng cứu cấp đã rắc hơn 500 tấn vôi bột để trung hòa với lớp acid đang tràn ra chung quanh.

ĐỘNG ĐẤT Ở HOA LỤC, HÀ NỘI CŨNG BỊ CHẤN ĐỘNG NHẸ

Vào hôm thứ Bảy 8/9, một trận động đất có cường độ 5.3 Richter diễn ra tại tỉnh Vân Nam, sát biên giới Việt Nam, khiến nhà cửa ở Hà Nội cũng bị rung lắc khoảng 30 giây, nhiều người dân hốt hoảng tháo chạy ra đường.
Trận động đất này diễn ra vào lúc 9:30 giờ sáng thứ Bảy, ở độ sâu 10 cây số, cách huyện Mường Tè của tỉnh Lai Châu – Việt Nam khoảng 118 cây số, và cách Hà Nội gần 500 cây số.
Cũng vào hôm thứ Bảy, tại Sài Gòn, một trận mưa lớn khiến hầu hết các quận huyện đều bị ngập sâu, có nơi hơn nửa thước, khiến giao thông trở nên hỗn loạn ở các tuyến đường lớn. Ngay cả con đường Hồng Bàng ở quận 6, thường ít bị ngập lụt nhưng lần này cũng bị ngập hơn nửa thước khiến xe cộ kẹt cứng suốt mấy giờ đồng hồ.

HOA KỲ ĐANG ỦNG HỘ QUÂN ĐỘI VENEZUELA LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ MADURO

Nhật báo New York Times tiết lộ là chính phủ Hoa Kỳ đang bí mật tiếp xúc với một số tướng lãnh Venezuela để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở nước này.
Tiết lộ này được tờ báo nói trên đưa ra vào hôm thứ Bảy 8/9, nhưng không nói rõ chi tiết mà chỉ cho biết là hai bên đã có nhiều cuộc gặp gỡ bí mật trong thời gian qua. Ngay lập tức, nhà cầm quyền Venezuela giận dữ chỉ trích Hoa Kỳ, nhưng tòa Bạch Ốc đáp trả là “Hoa Kỳ luôn chủ trương tái lập một xã hội an bình, tôn trọng nhân quyền và dân chủ ở Venezuela”.

No comments:

Post a Comment