Wednesday, September 5, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 05.09.2018

Tin Tức

HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN QUẢNG NGÃI BAO VÂY ĐỒN CÔNG AN ĐÒI THẢ NGƯỜI
Sáng thứ Ba, ngày 4/9, hơn hai ngàn người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi, đã bao vây trụ sở hành chánh xã để yêu cầu phải thả 31 người bị bắt vào đêm 2/9, vì đã xuống đường phản đối nhà máy rác Sa Huỳnh vẫn tiếp tục hoạt động xã rác thải, dù đã có văn bản của UBND tỉnh yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động vào cuối tháng 8.

Theo cáo buộc của công an tỉnh Quảng Ngãi, những người nói trên đã ngăn chận lưu thông trên quốc lộ 1A và đã dùng gạch đá, kể cả bom xăng, ném vào công an cơ động khi lực lượng này kéo đến giải tán họ. Thế nhưng các hình ảnh đưa lên truyền hình nhà nước, không thấy có khói lửa của bom xăng như cáo buộc của công an.
Người dân cho biết đến trưa ngày 4/9, chính quyền địa phương vẫn còn bắt giữ 10 người và yêu cầu người dân ký biên bản đồng ý cho phép nhà máy hoạt động thì mới thả tiếp những người còn lại, nhưng người dân không đồng ý.
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, Đại tá Võ Văn Dương, giám đốc công an tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận là có khoảng 500 người dân đã bao vây trụ sở xã Phổ Thạnh. Ông Dương cũng cáo buộc là người dân đã bắt giữ một công an và 2 nhân viên nhà máy rác Sa Huỳnh để làm con tin. Nhưng ông Dương phủ nhận việc công an đã đánh đập tàn bạo 31 người bị bắt ngay tại trụ sở, trong đó có nhiều người già và trẻ em và một phụ nữ bị đánh đến xảy thai.

“KỸ SƯ NUÔI TÔM” NGUYỄN NGỌC ÁNH BỊ TRUY TỐ TỘI “CHỐNG PHÁ CHẾ ĐỘ”

Công An tỉnh Bến Tre hôm 4/9 cho biết đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Ngọc Ánh (38 tuổi) để điều tra về tội ‘làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liêu’ nhằm chống phá nhà nước theo điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Ông Ánh đã bị công an bắt và tạm giam từ ngày 30/8, trước ngày viện KSND tỉnh ra quyết định bắt giữ là ngày 1/9.
Theo cáo trạng của công an, ông Nguyễn Ngọc Ánh đã mở hai trang mục trên Facebook để phổ biến các tài liệu tuyên truyền chống phá chế độ. Ông Ánh cũng bị buộc tội “kêu gọi, xúi giục người dân xuống đường biểu tình vào ngày 2/9” vừa qua.
Tuy nhiên, theo tuyên bố của ông Đoàn Huy Chương, phó chủ tịch phong trào Lao động Việt, thì các cáo buộc nói trên chỉ là điều xảo trá nhằm kết án ông Ánh, một người lên tiếng đấu tranh cho quyền lợi của giới công nhân Việt Nam đang làm việc tại các công ty ngoại quốc.

THỨ TRƯỞNG CÔNG AN CHỈ TRÍCH CÁC “NHÓM LỢI ÍCH” BÒN RÚT CÔNG QUỸ

Trong một tuyên bố chưa từng có trước đây, một thứ trưởng công an, đã công khai cáo buộc là các “nhóm lợi ích”, “công ty gia đình của giới quan chức” đã thu tóm đất công, đấu thầu dự án và bòn rút công quỹ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước.
Cáo buộc nóitrên do ông Lê Quý Vượng, thứ trưởng bộ công an, đưa ra trong phiên họp của Ủy ban Tư pháp Quốc Hội Việt Nam.
Ông Vượng nêu dẫn chứng các vụ án lớn trong thời gian qua cho thấy, các phe đảng nói trên đã tận dụng kẽ hở trong luật pháp để thành lập các công ty gia đình, nhằm thu tóm dự án, cùng với đất công và thế chấp vòng vo nhằm bòn rút công quỹ. Điều đáng nói là ông Vượng không nêu tên tuổi của một nhóm “lợi ích” nào để làm bằng chứng điển hình cho tuyên bố của mình.

HÀNG NGÀN HỌC SINH THANH HÓA KHÔNG THỂ ĐẾN TRƯỜNG

Sau mấy tuần mưa lũ dữ dội, hàng ngàn học sinh ở tỉnh Thanh Hóa không thể đến trường dự lễ khai giảng, vì nhiều trường học vẫn còn ngập sâu trong lớp bùn đất.
Cần nhắc lại, tỉnh Thanh Hóa vừa trải qua một trận lũ lụt mà báo chí lề đảng gọi là “thảm khốc”, với hàng ngàn ngôi nhà bị hủy diệt, và nhiều ngôi trường bị vùi lấp dưới lớp bùn sình. Điền hình như ngôi trường trung học của xã Tam Chung, thuộc huyện Mường Lát, gần như bị san bằng vào sáng ngày 30/8. Và ngôi trường tiểu học Trung Lý 2, cũng thuộc huyện Mường Lát, đã bị vùi lấp dưới hàng ngàn tấn đất đá.
Trong khi đó, có nhiều ngôi trường ở các huyện miền núi Quan Hóa, Bá Thước hay Cẩm Thủy cũng chịu chung số phận. Tại các huyện đồng bằng như Vĩnh Lộc, Hà Trung, giáo viên và nhân viên trường đang nỗ lực dọn dẹp bùn đất trong các lớp học để kịp lễ khai giảng.

BÃO DỮ TÀN PHÁ MIỀN TÂY NƯỚC NHẬT
Trong hai ngày qua, nước Nhật đã hứng chịu một trận bão lớn nhất kể từ 25 năm qua, với sức gió lên đến 216 cây số giờ và những cơn mưa xối xả.
Có tên quốc tế là Jebi, là 1 cơn siêu bão, bắt đầu đổ bộ vào đảo Shikoku vào trưa thứ Ba 4/9. Sau đó, cơn bão càn quét đảo Honshu lớn nhất của Nhật. Sức gió mạnh đến nổi thổi ngã nhiều xe tải hạng nặng đang chạy trên đường. Hàng ngàn căn nhà trên đảo Honshu bị thổi tung mái và điện nước bị cắt đứt ở nhiều khu vực. Hàng trăm chiếc tàu trên cảng bị lốc cuốn mất.
Vào hôm thứ Hai, giới chức Nhật yêu cầu hơn triệu người dân di tản ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế và tàu phà qua cảng Osaka bị hủy bỏ. Thủ tướng Shinzo Abe vào hôm qua đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để đối phó với thiên tai này.
Tin mới nhất cho biết có 1 người chết do nhà sập, và 5 người bị thương. 

PHILIPPINES MUỐN TẨY CHAY TÒA HÌNH SỰ QUỐC TẾ
Tối cao Pháp viện Philippines vào hôm qua lại mở phiên thảo luận về việc rút khỏi tòa Hình sự Quốc tế, theo mệnh lệnh mà Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra vào tháng 3 vừa qua.
Cần biết là ông Duterte đưa ra lệnh này ngay sau khi tòa Hình sự Quốc tế quyết định xét xử việc nhà cầm quyền Phi đã giết hại hàng nghìn người trong chiến dịch bài trừ ma túy của ông Duterte.
Nhận xét về phiên thảo luận nói trên, bà Maria Lourdes Sereno, cựu chánh án tối cao pháp viện Phi bị ông Duterte truất phế, tuyên bố là tòa tối cao của Philippines đang trở thành một công cụ phục vụ cho ông Duterte.

UKRAINE TẬP TRẬN CHUNG VỚI KHỐI NATO

Quân đội Ukraine vào hôm thứ Hai 3/9 đã bắt đầu cuộc tập trận chung với khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương, tức NATO, với tổng số binh sĩ chỉ vào khoảng 3 ngàn người.
Để thị uy, hạm đội Hắc Hải của Nga cũng mở cuộc tập trận lớn ở khu vực Kaliningrad, chỉ một tuần trước khi diễn ra cuộc tập trận “Vostok 2018” có qui mô lớn nhất kể từ năm 1981 với hai quân đội được mời là Trung Cộng và Mông Cổ, có tổng quân số sẽ lên đến 300 ngàn người.
Cuộc tập trận của NATO và Ukraine diễn ra ở miền tây Ukraine, sẽ kéo dài đến ngày 15/9, tức kết thúc cùng lúc với cuộc tập trận Vostok của Nga.

No comments:

Post a Comment