Sunday, July 29, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.
Hoàng Ân:  HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Theo tôi được biết Tướng công an CSVN Bùi Văn Thành bị giáng cấp liên quan vụ án Vũ ‘Nhôm’ Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài. Bộ chính trị đảng CSVN vừa quyết định kỷ luật trung tướng Bùi Văn Thành, thứ trưởng bộ công an, trong một cuộc họp của ban bí thư vào hôm qua, 28/07. Cuộc họp do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thân hành chủ tọa.

Ông Bùi Văn Thành bị tước tất cả các chức vụ trong đảng cộng sản và giáng cấp trong quân ngũ của ngành công an. Ông Thành hiện đang giữ chức uỷ viên ban chấp hành đảng bộ công an trung ương nhiệm kỳ 2016-2021. Những sai phạm của ông Thành bị nêu ra gồm có việc ký quyết định và cấp sổ thông hành ngoại giao cho ông Phan Văn Anh Vũ, tức trùm địa ốc Vũ “Nhôm” ở Đà Nẵng, để ông này trốn ra nước ngoài khi bị truy tố. Bộ chính trị còn xác định ông Bùi Văn Thành đã ký văn bản của bộ công an cho phép bán một số nhà đất công thuộc quyền cai quản của bộ này.
Hoàng Ân: Vụ xử trùm địa ốc Vũ “Nhôm” sẽ khai diễn tại tòa án Hà Nội vào ngày 30 tháng 7 này. Hiện nay dư luận trong nước đang thắc mắc bằng cách nào Vũ “Nhôm” có được cấp bậc “thượng tá tình báo”? Theo anh, liệu người dân trong nước sẽ có được câu trả lời này không?
Trường An: Theo tôi những thắc mắc của người dân trong nước khó có thể được giải đáp.
Hoàng Ân: Vì sao lại khó có lời giải đáp cho trong việc này?
Trường An: Tôi nói điều này bởi vì với sự mờ ám là một đặc điểm của bộ máy cai trị do đảng cộng sản áp đặt ở Việt Nam, không có giới chức hay cơ quan, bộ ngành nào thừa nhận đã phong cấp bậc cho Vũ “Nhôm”, để ông này trở thành một nhân vật có ảnh hưởng đối với chính quyền Đà Nẵng trong một thời gian dài vừa qua.
Nói ngắn gọn hơn nghĩa là họ trốn trách nhiệm với việc mình làm.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, tuần qua báo chí lề đảng CSVN đồng loạt đưa tin ông Trương Minh Tuấn mất chức bộ trưởng thông tin. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, Ông Trương Minh Tuấn, người vừa bị cho “thôi giữ chức” đứng đầu bộ thông tin và truyền thông CSVN, vừa được bổ nhiệm làm phó ban tuyên giáo trung ương đảng cộng sản.
Truyền thông lề đảng hôm Thứ Sáu 27/06 trích dẫn một quyết định của ban tuyên giáo cho hay như vậy. Bộ chính trị đảng cộng sản trước đó đã quyết định cho ông Tuấn “thôi giữ chức” bí thư ban cán sự đảng của Bộ Thông Tin.
Hoàng Ân: Theo anh thì quyết định này được ký khi nào và nguyên nhân gì đã khiến ông này bị “ngã ngựa” như vậy?
Trường An: Hôm 23 tháng 7, Chủ tịch nước Cộng Sản Việt Nam Trần Đại Quang ký quyết định “tạm đình chỉ” chức vụ bộ trưởng Bộ Thông Tin Và Truyền Thông của ông Tuấn. Các quyết định “cho thôi giữ chức” và “tạm đình chỉ” được đưa ra sau một phiên họp hồi cuối tháng 6 của ủy ban kiểm tra trung ương đảng cộng sản. Trong đó, ông Tuấn và cựu bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông Nguyễn Bắc Son bị cho là có vi phạm “rất nghiêm trọng” trong việc cho phép công ty quốc doanh MobiFone dùng tiền của nhà nước mua lại công ty truyền hình AVG với giá cao gấp 10 lần giá trị thật sự. Theo ủy ban kiểm tra trung ương, các sai phạm của hai ông Tuấn và Son “làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước”. Vụ MobiFone mua lại 95% cổ phẩn của AVG đã bị dư luận trên mạng bàn tán từ cả năm trước, nhưng mãi tới tháng 3 năm nay, thanh tra chính phủ Cộng Sản Việt Nam mới đưa ra kết luận rằng thương vụ sáp nhập này “dẫn đến nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước hơn 7 ngàn tỉ đồng”.
Hoàng Ân: Thiệt hại cho nhà nước trong vụ này là hơn 7 ngàn tỉ đồng. Đây quả là một tổn thất lớn cho đất nước VN đúng không anh?
Trường An: Đúng vậy thưa chị.
Hoàng Ân: Câu hỏi cuối muốn được hỏi là anh có ghi nhận gì về việc nhiều người bị bỏ tù vì chống lệnh đặc khu?
Trường An: Nhà cầm quyền quyền tỉnh Bình Thuận vào hôm qua đã tuyên án tù đối với 10 người biểu tình phản đối dự luật đặc khu, trong khi Đồng Nai cũng quyết định truy tố 20 cư dân tỉnh này với cáo buộc “kích động người dân xuống đường” trong cuộc tổng biểu tình trên toàn quốc vào ngày Chủ nhật 10/6.
Theo phán quyết của tòa án huyện Tuy Phong- Bình Thuận thì 10 người đã bị kết án từ 2 đến 3 năm rưởi tù giam với các cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”, “đập phá tài sản” và “tấn công công an”. Trước đó, vào ngày 12/7, có 7 cư dân Bình Thuận cũng bị tuyên án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam với các cáo buộc tương tự.
Trong khi đó thì viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai đã quyết định truy tố 20 người trong số 52 người bị công an bắt giữ về cáo buộc’ gây rối trật tự công cộng’, vì họ đã tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng vào đầu tháng 6 vừa qua.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment