Tuesday, July 3, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

Tin Tức

PHẪN UẤT VÌ BỊ CƯỚP ĐẤT, MỘT DÂN OAN TỰ THIÊU Ở HÀ NỘI
Phẫn uất vì bị cướp đất, một người đàn ông đã tẩm xăng tự thiêu trước trụ sở Thanh tra Nhà nước ở Hà Nội vào sáng hôm qua, thứ Hai 2/7.
Người tự thiêu là ông Bùi Hữu Tuân 58 tuổi, từng là một cán bộ của thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ – Hà Nội. Trước đó, vào lúc 9 giờ sáng, ông Tuân đến trụ sở tiếp dân của thanh tra nhà nước ở quận Hà Đông để nạp đơn khiếu kiện. Sau một trận cãi vả, ông Huân ra về nhưng hai tiếng sau thì quay lại và tẩm xăng tự thiêu ngay trước trụ sở. Công an và người dân xung quanh đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa và đưa ông Tuân đến bệnh viện trong tình trạng bị phỏng toàn thân và hôn mê.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ dân oan tự thiêu vì bị cưỡng đoạt đất đai trong mấy năm qua, với kết quả là nếu không chết thì cũng bị tàn phế suốt đời như chị Nguyễn Minh Tân ở xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.


TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẦN HUỲNH DUY THỨC KHÔNG MUỐN ĐI LƯU VONG

Một lần nữa, tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức lên tiếng khẳng định là ông sẽ ở lại VN để tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
Ông Thức khẳng định như trên trong cú điện thoại gọi về gia đình vào ngày 30/6 vừa qua, sau khi phái đoàn Liên hiệp Âu châu và tòa đại sứ Đức đến thăm ông tại trại tù số 6 ở tình Nghệ An vào ngày 25/6. Theo lời kể của gia đình thì phái đoàn Âu châu đã trò chuyện gần một tiếng đồng hồ với anh Thức, và có đề nghị can thiệp để anh sang Âu châu tỵ nạn, tương tự như Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Tuy nhiên anh Thức tuyên bố là anh muốn ở lại VN để cống hiến cho đất nước. Anh muốn vụ án của mình phải được xét xử theo đúng pháp luật, chứ không chấp nhận “lưu vong để đổi lấy tự do” theo đề nghị của bộ công an VN.

BẠO QUYỀN BÌNH THUẬN LẠI ĐE DỌA TRỪNG PHẠT NẶNG NGƯỜI BIỂU TÌNH
Chủ tịch tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Ngọc Hai, vào hôm qua lên tiếng cam kết với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là sẽ trừng phạt nặng nề những người mà họ cáo buộc là “gây rối” trong cuộc biểu tình vào hai ngày 10 và 11/6 vừa qua.
Lời cam kết của ông Hai được đưa ra trong buổi họp qua màn hình giữa ông Phúc với các địa phương. Lặp lại luận điệu tuyên truyền của chế độ, ông Hai nói rằng người dân Bình Thuận đã bị “kẻ xấu” kích động để đập phá một số cơ quan tỉnh Bình Thuận. Ông cho biết công an đã bắt giam 32 người bị xem là chủ mưu và sẽ trừng phạt thật nặng nhằm răn đe những người có ý định xuống đường biểu tình.
Nhận định về biến cố nói trên, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi các địa phương phải rút kinh nghiệm vụ biến loạn ở tỉnh Bình Thuận để tránh xảy ra các vụ tương tự.

HÀNG TRĂM QUAN CHỨC TỈNH BÀ RỊA XIN NGHỈ VIỆC VÌ BỊ CẮT TRỢ CẤP
Hàng trăm quan chức tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đệ đơn từ chức sau khi nhà cầm quyền tỉnh này huỷ bỏ chính sách trợ cấp cho những công chức có trình độ cao đẳng hay đại học.
Theo thống kê của nhà cầm quyền thành phố Vũng Tàu, từ đầu năm 2017 đến nay, đã có hơn 100 công chức tại 17 xã phường đã rút lui, và hàng trăm người khác đang chờ xét đơn nghỉ việc.
Làn sóng nghỉ việc diễn ra sau khi chính sách ưu đãi nhân tài bị hủy bỏ, khiến nhiều công chức lâm vào hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. vì mất đến 40% mức lương bổng.

QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG TRỰC TIẾP CHỈ HUY LỰC LƯỢNG TUẦN DUYÊN
Bắt đầu từ ngày 1/7 vừa qua, lực lượng tuần duyên Trung Cộng thuộc quyền thống trị của cái gọi là “quân ủy trung ương”, cơ cấu chỉ huy cao nhất của quân đội Trung Cộng.
Cần biết là trước đây, lực lượng này trực thuộc Cục Hải dương Trung Cộng. Chính vì thế quyết định thống thuộc nói trên đang gây lo ngại cho các nước láng giềng, trong đó có VN.
Khi loan tải tin trên, Tân Hoa Xã nhấn mạnh là lực lượng tuần duyên và hải cảnh sẽ có nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải, môi trường và diệt trừ các tội phạm trên biển. Trong thời gian tới, lực lượng này cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận của quân đội Trung Cộng. Vào tuần trước, chính phủ Nhật đã bày tỏ sự lo ngại sau khi quốc hội Trung Cộng thông qua đạo luật quân sự hóa lực lượng tuần duyên Trung Cộng.

HOA KỲ PHÁ VỠ ÂM MƯU KHỦNG BỐ VÀO NGÀY QUỐC KHÁNH
Cơ quan cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) loan báo là họ đã bắt giữ một người tình nghi trợ giúp một âm mưu khủng bố tại trung tâm thành phố Cleveland vào ngày Quốc khánh 4/7, hay còn gọi là ngày Độc lập, của Hoa Kỳ.
Tuy nhiên phát ngôn nhân FBI từ chối tiết lộ thêm chi tiết trong cuộc họp báo vào hôm qua, vì chiến dịch lùng bắt thêm một số nghi can vẫn đang diễn ra. Hiện các thành phố lớn của Mỹ được đặt trong tình trạng báo động nhân ngày lễ Độc lập vì các nhóm khủng bố thường ra tay vào dịp lễ này.

MỘT THỊ TRƯỞNG PHILIPPINES BỊ BẮN CHẾT TRONG BUỔI CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
Một thị trưởng Phi Luật Tân đã bị bắn chết trong khi làm lễ chào cờ tại tòa thị chính vào hôm qua, thứ Hai 2/7.
Ông Antonia Cando Halili, người từng áp giải các tội phạm ma túy ra đường phố để dân chúng vây xem, đã trúng đạn vào ngực khi ông và các thuộc cấp đang hát quốc ca. Ông Halili sau đó từ trần tại bệnh viện. Giới chức trách vẫn chưa bắt được hung thủ.
Là người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch diệt trừ các tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, nhưng ông Halili chỉ muốn chú trọng đến việc diệt trừ các tay trùm ma túy, thay vì những kẻ tép riu.

No comments:

Post a Comment