Wednesday, July 11, 2018

Tin tức ngày t hứ Ba, 10 tháng 7.2018

Tin Tức

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO 3 THÀNH VIÊN CHẤN HƯNG NƯỚC VIỆT
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua ra thông báo kêu gọi VN hãy trả tự do cho 3 thành viên thuộc Phong trào Chấn hưng Nước Việt.
Lời kêu gọi nói trên được đưa ra chỉ một ngày trước khi Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử các ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điền và Trần Hoàng Phúc với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và “xuyên tạc, vu khống giới lãnh đạo CSVN”. Trong phiên tòa sơ thẩm vào cuối tháng Giêng vừa qua, ba nhà đấu tranh nói trên đã bị kết án từ 6 đến 8 năm tù.
Trong thông cáo, Ân xá Quốc tế kêu gọi hủy bỏ phiên xử vào hôm nay, 10/7, và trả tự do cho 3 thành viên Chấn hưng Nước Việt nói trên, với lý do là họ chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận của họ khi bày tỏ ý kiến trên mạng internet.

NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẶT CÂU HỎI VỀ VỤ VN BẮT GIAM WILLIAM NGUYỄN
Trong các cuộc gặp gỡ với giới chức cao cấp VN, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã thẳng thừng đặt câu hỏi về lý do công an Sài Gòn bắt giam sinh viên William Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt.
Trong cuộc họp báo tại Washington vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận là ông Pompeo đã đặt thẳng vấn đề này với Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời yêu cầu VN phải nhanh chóng trả tự do cho anh William Nguyễn, người bị bắt giữ trong cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào ngày 10/6 vừa qua.
Cần nhắc lại là sau khi bị đánh đập máu me đầy mặt, William Nguyễn đã bị công an áp giải lên đài truyền hình để thú tội “gây rối trật tự công cộng” và cam kết sẽ không tham gia biểu tình.

LONG AN XỬ PHẠT 16 NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG LUẬT ĐẶC KHU

Giới cầm quyền tỉnh Long An vào cuối tuần qua đã xử phạt 16 người biểu tình chống dự luật đặc khu, với mức phạt vạ là 200 ngàn đồng về tội “gây rối trật tự công cộng”.
Theo cáo trạng của công an huyện Thủ Thừa thì những người nói trên đã lái xe gắn máy chạy quanh các cơ xưởng và hò hét kêu gọi mọi người xuống đường biểu tình vào ngày 12/6.
Cần biết là trước đó, công an tỉnh Long An đã truy tố 5 người khác với cáo buộc “cố ý đập phá tài sản công cộng” trong cuộc biểu tình nói trên, đồng thời yêu cầu 9 người khác phải viết giấy cam kết không “gây rối trật tự an ninh”.

DÂN QUẢNG NAM PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY DỰNG CÁC TRỤ ĐIỆN 500 KV
Vào chiều hôm qua, hàng trăm người dân xã Tam Đại, huyện Phú Ninh tỉnh Quảng Nam, đã giăng dây, đóng cọc trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để ngăn chận việc xây dựng các trụ điện cao thế 500 kV.
Lý do phản đối là vì các trụ điện này được dựng sát nhà dân, gây nguy hiểm cho môi trường sinh sống của họ. Hơn thế nữa, một số khu đất bị trưng thu vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng.
Trong khi đó thì thành phố Quảng Ngãi đang tràn ngập rác rưởi, bốc mùi hôi thối sau khi cư dân sinh sống quanh bãi rác Nghĩa Kỳ đắp mô ngăn chận các xe rác ra vào bãi này suốt mấy ngày qua. Lý do phản đối là vì bãi rác đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Vụ ngăn chận đổ rác khiến hàng ngàn tấn rác bị chất đống trên đường phố Quảng Ngãi trong mấy ngày qua.

THÊM HAI NGƯỜI VIỆT BỊ CAMPUCHIA BẮT GIAM VÌ BUÔN GỖ LẬU

Cảnh sát tỉnh Mondulkiri của Campuchia đã bắt giữ và thẩm vấn hai công dân VN với cáo buộc buôn lậu gỗ quý.
Theo cáo buộc của cảnh sát Campuchia thì hai người Việt bị bắt vào ngày 6/7 khi đang vận chuyển một số cánh cửa làm bằng gỗ quý, được liệt vào danh sách bảo vệ của Campuchia. Giới chức Campuchia cho biết là sẽ giải giao cả hai cùng với tang vật về Phnom Penh để xét xử.
Cần nhắc lại, trong thời gian qua có nhiều công dân VN đã bị Campuchia bắt giữ về tội đốn gỗ lậu. Vào tháng 5 vừa qua, một tổ chức quốc tế tố cáo là vấn nạn đốn gỗ lậu ở Campuchia có sự tiếp tay của quân đội VN và quan chức Campuchia.

THỦ TƯỚNG NHẬT HỦY BỎ CÔNG DU NGOẠI QUỐC VÌ THIÊN TAI LŨ LỤT

Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đã hủy bỏ chuyến công du ngoại quốc để đối phó với thảm nạn lũ lụt nặng nề ở miền tây nước Nhật.
Theo thống kê mới nhất thì hơn 100 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích trong trận lụt lịch sử vào cuối tuần qua. Mặc dù nước đã rút đi nhiều, nhưng tình trạng sạt lở đồi nùi đang khiến cho công tác cứu trợ gặp nhiều trở ngại. Chính phủ Nhật đã huy động hơn 73 ngàn cảnh sát, binh sĩ và nhân viên cứu trợ, cùng với 700 trực thăng đến khu vực thiên tai.
Theo lịch trình thì ông Abe sẽ sang thăm 4 nước Pháp, Bỉ, Ai Cập và Saudi Arabia nhưng quyết định ở lại Nhật và đến thăm khu vực thiên tai vào ngày mai 10/7.

TRUNG CỘNG KÊU GỌI CÁC NƯỚC Á CHÂU HỢP TÁC CHỐNG MỸ

Tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua kêu gọi các nước Á châu nên hợp lực để đối phó với việc Hoa Kỳ đánh thuế các hàng hóa nhập cảng vào Hoa Kỳ.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của tờ báo nói trên, một chuyên gia kinh tế Hoa Lục tuyên bố là Trung Cộng và nhiều nước Á châu có các ngành công nghiệp tương tự, vì thế nên sát cánh nhau để chống lại chủ trương bảo vệ thương mại của Hoa Kỳ.
Trong khi đó, tại Âu châu, Thủ tướng Trung Cộng cũng châm ngòi ly gián giữa Âu châu và Hoa Kỳ khi kêu gọi các nước Âu châu hãy gia tăng chiến dịch trừng phạt hàng hóa Hoa Kỳ.

MIẾN ĐIỆN CƯƠNG QUYẾT TRUY TỐ HAI KÝ GIẢ REUTERS
Bất chấp sự phản đối của nhiều quốc gia, nhà cầm quyền Miến Điện cương quyết truy tố hai ký giả Reuters với cáo buộc “tiết lộ bí mật quốc gia”, với bản án tù có thể lên đến 14 năm tù giam.
Hai ký giả nói trên là hai ông Wa Lone và Kyaw Soe Oo, bị bắt giam vào cuối năm ngoái sau khi công bố nhiều bằng chứng cho thấy quân đội và cảnh sát Miến Điện đã gây ra các cuộc thảm sát sắc dân Rohingya ở miền bắc Miến Điện. Thông tấn xã Reuters của Anh, luôn khẳng định là hai phóng viên của họ đều vô tội, và nhấn mạnh là cả hai chỉ thực hiện chức trách của người làm báo.
Theo quyết định của Miến Điện thì hai nhà báo nói trên sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 16/7 tới đây.

No comments:

Post a Comment