Monday, July 23, 2018

KẺ CẦM QUYỀN MUỐN BỊT MIỆNG DÂN – KHÔNG DỄ CHÚT NÀO


Tiếp theo đây, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi chuyên mục Người Dân Tự Quyết của Lý Trần Công, tuần này với tiêu đề: “KẺ CẦM QUYỀN MUỐN BỊT MIỆNG DÂN – KHÔNG DỄ CHÚT NÀO” qua sự trình bày của Hướng Dương.

Ngày 17/7, hãng thông tấn Reuters loan tin cho biết 17 nhà lập pháp Mỹ đã ký thư kêu gọi giới chức điều hành cấp cao của 2 công ty Facebook và Google chống lại Luật An ninh mạng, mà chính phủ Việt Nam vừa thông qua hôm 12 tháng 6. Cũng cùng ngày ba Thượng nghị sĩ Mỹ khác là Marco Rubio, Robert Menendez và Ron Wyden cùng ký tên trong một lá thư đến quan chức điều hành của Facebook và Google kêu gọi bất tuân luật An ninh mạng của Việt Nam.
Rõ ràng việc thông qua Luật an ninh mạng của csVN đã lôi kéo sự chú ý của cộng đồng quốc tế, cũng như csVN đang phải hứng chịu những chỉ trích mạnh mẽ từ các chính phủ tôn trọng quyền tự do biểu đạt tư tưởng của công dân.
Việc csVN gấp rút thông qua Luật an ninh mạng hôm 12/6/2018, đó cũng nên được xem là ngày chính thức đánh dấu sự cáo chung của hệ thống tuyên truyền lừa bịp và nhồi sọ cưỡng bức của nền “Báo chí cách mạng” cộng sản, tồn tại mấy chục năm qua tại Việt Nam. Vũ khí truyền thông giờ đây đang nằm gọn trong tay người dân được hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thật vậy chỉ với một chiếc điện thoại Smartphone đem theo bên mình, hàng triệu người dân cả nước đã trở thành những phóng viên tự do, chủ nhân của những hình ảnh và những đoạn video clip được đăng tải, có khi giá trị còn hơn ngàn bài viết trên báo chí. Còn gì minh chứng điều này hùng hồn hơn qua phiên tòa csVN xét xử Will Nguyễn hôm 20/7 vừa qua. Chúng ta hãy thử so sánh hệ thống báo chí lề đảng chẳng khác là mấy so với một gánh xiếc thú, mà trong đó mọi con vật đều phải làm theo mệnh lệnh của người điều khiển chúng. Khi Ban tuyên giáo đảng quất roi là báo chí các loại, các loài đồng loạt truy tố Will Nguyễn, một công dân Hoa Kỳ gốc Việt đủ thứ tội lỗi theo luật rừng của đảng. Khi một con thú trình diễn đúng ý chủ thì thường được thưởng ngay cho một miếng mồi quen thuộc. Cũng không khác là mấy khi báo chí lề đảng vì bổng lộc đã hăng hái một cách trơ trẽn thái quá, khi tưởng tượng ra được con số 1,7 triệu Dollar mà Will Nguyễn đem vào Việt Nam, để phân phát cho những người dân trong nước đi biểu tình chống dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Chưa hết báo chí cách mạng còn được quyền thay mặt quan tòa kết tội đương sự là gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và ra mức án 7 năm tù giam cho một người nước ngoài. Như những con cá bị mắc vào lưới càng giãy giụa thì càng trầy vi tróc vảy, Ban tuyên giáo và đám báo chí lá cải của đảng thi nhau húp “nồi súp” nhục nhã do chính họ ói ra vào ngày 20/7, với tuyên bố trục xuất Will Nguyễn trở lại Mỹ bằng những lời lẽ ngụy biện khoan hồng và nhân đạo. Dân chúng người ta cười khẩy vào mặt quan tòa của chế độ, khi chẳng có bằng chứng nào để khép tội anh chàng người Mỹ, nhưng bằng chứng trong nhân dân qua những đoạn video clip thì đã được đưa lên truyền thông trong và ngoài nước, chỉ vài giờ sau khi Will Nguyễn bị công an – mật vụ vô cớ đánh đập làm đổ máu, kéo lê trên đường và bắt đưa đi hôm 10/6/2018.
CSVN chuyên nghề lấy vải thưa che mắt thánh, thừa mánh khóe để cãi chày cãi cối, nhưng chuyện ấy giờ không còn hiệu nghiệm trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay. Chuyện bên trời Tây ở nước Đức xa xôi, Nguyễn Hải Long một mật vụ csVN đang bị xét xử tội bắt cóc người và đã nhận tội tiếp tay băng đảng cộng sản bắt cóc người phi pháp, vậy mà nhân dân đều đã biết. Cảnh sát Đức còn nêu tên trùm tội phạm Bộ trưởng công an Tô Lâm cùng tướng đầu gấu Đường Minh Hưng là hai kẻ cầm đầu và thực hiện vụ án. Người dân biết rất rõ những tình tiết vụ án này mà chẳng cần quan tâm báo chí trong nước có đăng hay không. Và csVN thì bất ngờ chứ người dân Việt Nam cũng chẳng lấy làm ngạc nhiên khi hôm 21/6/2018, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Séc nói rằng; “Nhà nước Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu”(tại Séc), đúng vào dịp csVN kỷ niệm ngày thành lập Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đảng csVN có lẽ còn đau hơn cả những con lợn đã qua tay Đỗ Mười khi xưa, bởi Đại sứ quán Séc tại Việt Nam vào ngày 20/7/2018, ra thông báo tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ xin thị thực dài hạn đối với đương đơn Việt Nam cho mục đích lao động và kinh doanh. Cùng với đó là cơn bão bố ráp của cảnh sát ở vài nước Châu Âu hiện nay, đang lôi dần ra ánh sáng những băng đảng ngầm và những đường dây rửa tiền, chuyển ngân lậu quy mô lớn cho các quan chức csVN.
Hôm 17/7/2018, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ đã tổ chức một phiên điều trần để lấy lời làm chứng từ Facbook, YouTube và Twitter, xem liệu có hay không việc các mạng xã hội này đang lọc nội dung vì lý do chính trị. Trong đó, Facebook đã thừa nhận sai trong một số kiểm duyệt nội dung của người dùng có quan điểm bảo thủ ở Hoa Kỳ. Và Facebook thú nhận kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của chính quyền csVN và đã chặn các nội dung của người dùng Việt Nam khi những bài đăng này bị cho là chống đối chế độ. Ông chủ của Facebook rõ ràng là đã tiếp tay cho những kẻ độc tài gian ác tại Việt Nam hòng bịt miệng 90 triệu người dân trong nước. Người dân Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho một cuộc “di tản” rời bỏ Facebook để chuyển qua dùng mạng xã hội Minds nếu Facebook không chấm dứt việc can thiệp vào quyền tự do thông tin và biểu đạt của người dân Việt Nam. “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm /Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”, hai câu thơ của cụ Nguyễn Đình Chiểu đã chứng tỏ cho thấy từ lâu sức mạnh của truyền thông có thể chấn hưng hoặc xóa sổ cả một hệ thống chính trị. Giờ đây sức mạnh đó đã thuộc về toàn dân Việt Nam.
Lý Trần Công

No comments:

Post a Comment