Sunday, July 22, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. 
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, Bộ công an CSVN điều tra nghi án sửa điểm thi trung học phổ thông 2018 ở Hà Giang. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Bộ công an CSVN đang điều tra vụ một viên chức Sở Giáo Dục Đào Tạo tỉnh Hà Giang bị cáo buộc sửa bài thi, và nâng điểm thi cho hàng trăm thí sinh trong cuộc thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.
Ông Vũ Trọng Lương, phó trưởng phòng khảo thí thuộc Sở Giáo Dục Hà Giang, bị cáo buộc đã nâng điểm cho hơn 300 bài thi, với mỗi bài thi được nâng từ 1 tới gần 30 điểm. Vào ngày 27 tháng 6 vừa qua, ông Lương bị cho là đã dùng máy điện toán sửa điểm của các bài thi. Thời gian thực hiện được cho là trung bình khoảng 6 giây cho mỗi bài. Sau đó, ông Lương bị tố cáo là đã rút bài từ các túi đựng bài thi tại phòng thi thuộc trường chuyên Hà Giang mang về Sở Giáo Dục. Tại đây, ông tẩy xóa các bài thi bằng tay trong vòng 2 giờ đồng hồ.
Tuy nhiên, một giới chức bộ công an nói với báo chí hôm Thứ Ba 17/07 rằng, một mình ông Lương khó có thể sửa hết 300 bài thi trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Giới chức này cho biết, công an đã thử cho 10 người sửa bài thi theo cách của ông Lương, và họ mất khoảng 8 giờ đồng hồ mới làm xong.
Hoàng Ân: Như anh vừa nói thì trong vụ này chắc phải có nhiều người làm cùng ông này vì 300 bài thi không thể sửa song trong 2h đúng không anh?
Trường An: Đúng vậy thưa chị.
Hiện tại thì phía công an Viêt Nam khởi tố và tạm giam 3 tháng đối với ông này để tiếp tục mở rộng điều tra.
Hoàng Ân: Theo anh thì bắt nguồn từ đâu mà vụ này bị lộ tẩy?
Trường An: Trong những ngày qua, báo chí trong nước loan tin rộng rãi về vụ điểm thi ở Hà Giang. Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT có 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Có những thí sinh được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.
Sau việc nâng khống điểm thi ở Hà Giang được loan ra, nhiều địa phương khác cũng bị nghi vấn khi có điểm thi của thí sinh cao bất thương.
Hoàng Ân: Anh có thể nói rõ hơn là những tỉnh nào đang bị nghi vấn không?
Trường An: Tin trong nước nêu rõ tên các khu vực bị nghi vấn là Sơn La, Hoà Bình, Lạng Sơn, Bạc Liêu, Hậu Giang. Trong đó, Sơn La, Hoà Bình được cho là có nhiều thí sinh đạt điểm cao nhất.
Còn ở Hoà Bình, có 27 thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên, chiếm 4,7% cả nước.
Bên cạnh đó ở Bạc liêu, trong 9 môn thi, có 5 môn thuộc top 10 của tỉnh thành có điểm trung bình cao nhất.
Trong các tỉnh thành nói trên, Hậu Giang là khu vực có nhiều thí sinh đạt điểm thi Ngữ Văn vượt trội so với cả nước (17,14% thí sinh đạt điểm 8)
Hoàng Ân: Đây đúng là một thảm họa cho nền giáo dục Việt Nam.
Nay chuyển sang vấn đề khác. Trong tuần qua, bộ thông tin truyền thông VN, đã ra lệnh cho tờ Tuổi Trẻ Online phải đình bản 3 tháng và nộp phạt 200 triệu đồng. Anh có thể nói rõ hơn lý do gì đã khiến tờ báo lề đảng này bị như vậy?
Trường An: Thưa chị, lý do đình bản, theo quyết định của bộ này, là vì tờ báo này đã trích dẫn sai lời phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về dự luật biểu tình và gây mất đoàn kết dân tộc khi đặt vấn đề tại sao không xây đường cao tốc cho miền tây nam bộ.
Xin được nhắc lại là trong một bản tin trên mạng vào ngày 20/6 vừa qua, tờ Tuổi Trẻ nói rằng ông Trần Đại Quang ủng hộ việc đưa ra luật biểu tình trong cuộc gặp gỡ các “cử tri của đảng” ở Sài Gòn. Bài báo này được gỡ bỏ chỉ vài tiếng sau đó. Trong lệnh đình bản vào hôm qua, bộ TTTT tái khẳng định là ông Quang không hề phát biểu như thế.
Trước đó, trong một bài báo số ra ngày 26/5, tờ báo này đặt vấn đề là tại sao không có dự án xây cao tốc cho miền tây nam bộ. Đây chỉ là một câu hỏi bình thường, nhưng thay vì để cho giới hữu trách trả lời thì bộ TTTT lại kết luận bài báo này đã “gây mất đoàn kết dân tộc”.
Hoàng Ân: Ngay sau khi biết tin tờ báo này bị đóng của đã có tổ chức nào lên tiếng bênh vực cho tờ báo này không thưa anh?
Trường An: Hôm 19/7, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) ra thông cáo với nội dung chỉ trích lệnh đóng cửa tờ báo Tuổi Trẻ Online của nhà cầm quyền Hà Nội. Vào hôm thứ Ba 17/7, Ủy ban Ký giả Quốc tế (CPJ) cũng lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải rút lại lệnh trên ngay lập tức.
Xin nhắc lại, vào hôm thứ Hai 16/7, bộ thông tin truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, đã ra lệnh đóng cửa tờ Tuổi Trẻ Online trong 3 tháng và phạt vạ 220 triệu đồng với cáo buộc là tờ báo này “đã loan sai sự thật” và “gây mất đoàn kết dân tộc”.
Trong thông cáo, cả hai tổ chức ký giả nói trên đều khẳng định hành vi nói trên là vi phạm trầm trọng quyền tự do báo chí. Cần nói thêm là trong danh sách xếp hạng quyền tự do báo chí, RSF luôn xếp VN ở hạng thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia, vì VN không hề có một tờ báo hay cơ quan truyền thông độc lập nào.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment