Monday, July 2, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 02.07.2018

Tin Tức

FACEBOOK KHÔNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA LÀ CỦA VN
Tập đoàn Facebook thừa nhận là tấm bản đồ VN trên mạng truyền thông của họ không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thay vào đó thì bản đồ Trung Cộng mà họ sử dụng lại gồm có hai quần đảo này.
Điều này cho thấy là tập đoàn Facebook không thừa nhận Hoàng Sa và Trường Sa là của VN, tương tự như tập đoàn Google trước đây. Trong lời thừa nhận đưa ra vào cuối tuần qua, tập đoàn Facebook không cam kết là sẽ điều chỉnh sai lầm này, bất chấp sự phản đối của hàng ngàn người Việt đang sử dụng mạng truyền thông này.

Cần nói thêm, VN hiện có 53 triệu người sử dụng Facebook, trở thành quốc gia có lượng người sử dụng đứng hàng thứ 7 thế giới. Tuy nhiên trong mấy ngày qua, có nhiều dấu hiệu cho thấy Facebook đang thỏa hiệp với VN trong việc kiểm duyệt nội dung đăng tải trên mạng này. Chính vì thế rất nhiều người Việt đang chuyển sang sử dụng mạng truyền thông mới là Minds, nhằm tẩy chay Facebook.
DÂN BÌNH ĐỊNH XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI DỰ ÁN QUANG ĐIỆN
Vào ngày 28/6 vừa qua, hàng trăm người dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, đã bao vây và giam giữ xe cộ của phái đoàn khảo sát dự án nhà máy quang điện ở đầm Trà Ô.
Cho đến chiều hôm qua 1/7, người dân vẫn không chịu trả lại 3 chiếc hơi, nhằm áp lực nhà cầm quyền huyện Phù Mỹ phải mở cuộc đối thoại với dân về dự án nói trên. Trong khi nhà cầm quyền Phù Mỹ họp báo và tuyên bố là hành vi ngăn chận phái đoàn quan chức và giam giữ xe cộ là phạm pháp, thì người dân vẫn yêu cầu dẹp bỏ dự án quang điện vì đầm Trà Ô là nơi mưu sinh của hàng trăm gia đình từ bao đời qua, nếu như tiến hành dự án này sẽ có rất nhiều gia đình mất đi sinh kế.
Cần nói thêm, dự án quang điện Trà Ô đã được nhà cầm quyền Phù Mỹ thông qua vào ngày 12/6, chiếm một diện tích lên đến 60 mẫu của đầm này.

HAI TƯỚNG KHÔNG QUÂN VN BỊ KỶ LUẬT VÌ CƯỚP ĐOẠT ĐẤT ĐAI CỦA DÂN
Hai tướng lãnh của không quân VN sẽ bị đảng CSVN kỷ luật, vì lem nhem trong việc quản trị các khu đất thuộc quân đội mà họ cướp đoạt từ tay dân chúng.
Hai nạn nhân mới nhất trong cuộc thanh trừng của TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng là Thượng tướng Phương Minh Hòa, từng nắm ghế phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội. Nạn nhân thứ nhì là Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, cựu chính ủy quân chủng Phòng không. Cả hai đều bị cái gọi là “Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng” cáo buộc là “cố ý làm sai, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến các thiệt hại nghiêm trọng” trong thời gian nắm giữ các chức vụ nói trên vào 3 năm trước.
Cần biết, vào đầu tháng 6, báo chí lề đảng đồng loạt đăng tải về tình trạng đất quốc phòng được cho tư nhân thuê để kinh doanh, trong đó có một số khu đất gọi là “đất vàng” tại Hà Nội.

MIỀN TRUNG VN SẼ NÓNG ĐẾN 40 ĐỘ TRONG TUẦN NÀY

Giới chuyên gia khí tượng cho biết, bắc bộ và trung bộ VN sẽ hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt kéo dài suốt vài ngày tới, với nhiệt độ tại các tỉnh miền trung sẽ vượt qua mức 40 độ C.
Vào cuối tuần qua, trừ các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Hà Giang, các tỉnh miền bắc và miền trung đều có nhiệt độ lên đến 38 độ, thậm chí là thành phố Hòa Bình nóng đến 39 độ vào hôm qua. Thời tiết quá nóng này được xem là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng ở tỉnh Thanh Hóa, với hơn 20 mẫu rừng thông bị hủy diệt.
Giới khí tượng VN đưa ra lời cảnh báo là các vụ cháy rừng có thể diễn ra ở nhiều tỉnh thành, vì thời tiết quá khô nóng trong tuần này.

TRUNG CỘNG NGƯNG MUA KHOAI MÌ VIỆT NAM
Thống kê của Tổng cục Hải quan VN cho thấy là giới lái buôn Trung Cộng đã ngưng thu mua khoai mì, còn gọi là sắn, của VN trong mấy tháng qua.
Theo thống kê nói trên thì trong 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng khoai mì bán sang Hoa Lục vào khoảng 1 triệu 1 trăm ngàn tấn, giảm hơn một phần tư so với cùng kỳ năm ngoái.
Cần nói thêm, tương tự như các nông sản khác của VN, Trung Cộng là thị trường xuất cảng khoai mì lớn nhất của VN, với gần 3 triệu tấn mỗi năm. Trong khi các nước như Phi Luật Tân, Mã Lai, Đài Loan và Nhật Bản chỉ mua vài chục ngàn tấn mỗi năm.

DÂN HỒNG KÔNG LẠI RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG TRUNG CỘNG

Bất chấp thời tiết nóng bức vào hôm qua, Chủ nhật 1/7, hàng chục ngàn dân Hồng Kông đã rầm rộ xuống đường phản đối sự cai trị ngặt nghèo của Trung Cộng đối với lãnh địa này.
Cuộc xuống đường vào hôm qua cũng trùng vào ngày kỷ niệm 21 năm người Anh trao trả nhượng địa Hồng Kông lại cho Trung Cộng. Người biểu tình đã giương cao các khẩu hiệu như: “Đả đảo đảng cộng sản”, “Hãy chấm dứt chế độ độc đảng”, “Bảo vệ nền dân chủ của Hồng Kông”. Người biểu tình cũng cáo buộc nhà cầm quyền Hồng Kông đã đồng lõa với Bắc Kinh để hủy diệt nền dân chủ ở khu tự trị này.

NHẬT BẢN PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG DÒ TÌM DẦU KHÍ Ở BIỂN HOA ĐÔNG

Chính phủ Nhật vào cuối tuần qua lên tiếng phản đối Trung Cộng đã đưa một giàn khoan đến dò tìm dầu khí trong vùng biển Hoa – Nhật, nơi mà hai nước vẫn tiếp tục tranh chấp về chủ quyền lãnh hải.
Cần nhắc lại, vào năm 2008, hai nước đã đồng ý hợp tác để khai thác các mỏ dầu khí ở vùng biển này, nhưng vẫn chưa đạt được một thỏa ước cụ thể. Chính vì thế, theo tuyên bố của Nhật thì hành động đơn phương khai thác dầu khí của Trung Cộng là một hành vi đáng tiếc, không thể chấp nhận được. Nhưng chưa rõ là chính phủ Nhật sẽ có phản ứng ra sao nếu Trung Cộng không chịu rút giàn khoan nói trên.

HẢI QUÂN SRI LANKA SẼ KIỂM SOÁT HẢI CẢNG CHO TRUNG CỘNG THUÊ
Chỉnh phủ Tích Lan vào hôm qua loan báo là hải quân nước này được giao nhiệm vụ kiểm soát hải cảng Hambantota, mà Tích Lan đã cho Trung Cộng thuê mướn đến 99 năm.
Theo loan báo thì việc kiểm soát nói trên là nhằm bảo đảm Trung Cộng không sử dụng hải cảng này vào các mục đích quân sự. Loan báo này được đưa ra sau khi Ấn Độ lo ngại là hải cảng này sẽ giúp cho Trung Cộng khống chế biển Ấn Độ Dương.
Cần nói thêm là chính phủ Tích Lan bị ép buộc phải cho Trung Cộng thuê hải cảng nói trên, vì không trả nổi số tiền vay mượn từ Trung Cộng lên đến hàng tỷ Mỹ kim vào 10 năm trước.

No comments:

Post a Comment