Sunday, July 29, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 29.07.2018

Tin Tức

HAI TƯỚNG CÔNG AN SẼ BỊ KỶ LUẬT
Sau kỳ họp thứ 28, từ ngày 24-26/7 của UBKTTƯ do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chủ trì, hai nhân vật cộm cán trong ngành công an là đương kim Thứ trưởng Bộ Công an, trung tướng Bùi Văn Thành, và cựu Thứ trưởng Bộ Công an là thượng tướng Trần Việt Tân, bị đề nghị kỷ luật vì vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. Ngoài ra, năm trung tướng công an khác cũng bị xem xét trách nhiệm. Đó là các ông Trung tướng Lê Văn Minh, Tổng cục trưởng; Trung tướng Nguyễn Văn Chuyên, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Ksor Nham, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Bùi Xuân Sơn, cựu Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Vũ Thuật, cựu Phó Tổng cục trưởng, cũng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm có liên quan.


Tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc được gia đình ủng hộ tinh thần
Sau phiên tòa phúc thẩm ngày 10/7 xử 3 người đấu tranh Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc, thì đến cuối tháng 7, anh Trần Hoàng Phúc vừa bị toà án CS kết tội ‘ tuyên truyền âm mưu lật đỗ chế độ’ mới được thăm nuôi và gặp mặt thân nhân trước khi bị chuyển sang trại giam.
Ngày 19/7/2018, gia đình Phúc đã vào Trại tạm giam số 1 để gặp mặt con mình.
Phúc nói với mẹ mình, rằng: dù chế độ nhà tù có khắc nghiệt, dù ai đó muốn dùng những trò hèn kế bẩn với Phúc thì Phúc vẫn sẽ không bao giờ tuyệt thực. Phúc sẽ ăn để sinh tồn vì có sinh tồn thì Phúc mới có thể đấu tranh cho nhân quyền, cho công lý.
Bà Huỳnh thị Út, mẹ của Trần Hoàng Phúc nói với báo chí: ” Việc bắt Phúc và xử trái pháp luật như vậy, gia đình không thể chấp nhận. Việc không chấp nhận sẽ không đơn thuần là một phản ứng, mà gia đình sẽ đồng hành cùng Phúc, quyết làm sáng tỏ vấn đề này, quyết đấu tranh cho Phúc đến cùng.” 

Campuchia, dân bị ép buộc phải đi bầu
Chủ Nhật 29/7 là ngày dân Campuchia bầu cử tổng thống cho nước của họ. Vào ngày này, khắp đất nước Campuchia, xuất hiện đầy trên các bảng quảng cáo màu xanh dương hình ảnh của Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin. Hình ảnh của cả hai ông cũng xuất hiện trên các biểu ngữ và truyền đơn trước cửa nhà dân, các cơ quan và dán cả trên cột điện. Mặc dù có 19 ứng cử viên khác, nhưng chỉ có đảng CPP của Hun Sen là đảng duy nhất vận động bầu cử. Thứ bảy trước ngày bầu cử, những người ủng hộ Hun Sen và đảng Nhân Dân (CPP) đang cầm quyền, đã tràn xuống đường phố, thổi còi và vẫy những lá cờ của CPP theo với đoàn xe ô tô, mô tô, xe tải và xe tuk-tuk tuần hành trên đường.
Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) là Đảng đối lập lớn nhất đã bị Tòa án tối cao ra lệnh giải thể từ tháng 11, nên đảng cầm quyền không có đối thủ đáng gờm nào cả. Nhiều người dân bị ép đi bỏ phiếu vì những đe dọa rằng họ sẽ bị trừng phạt nếu như dám tẩy chay cuộc bầu cử. Chính phủ Campuchia đã chi 800.000 Mỹ kim để mua 51.000 chai mực có tác dụng không thể xóa để bôi lên ngón tay những người đi bầu hầu ngăn chặn người dân bỏ phiếu hai lần và cũng để biết những ai không đi bầu. Vì thế, nhiều người đi bầu chỉ với một mục đích là để có dấu mực trên ngón tay.

Hơn 1.100 người mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện tại Lào
Vụ vỡ đập thủy điện Xe-Namnoy tại miền nam Lào hôm thứ Hai, 23/07, khiến một vùng rộng hàng mấy chục cây số vuông bị tràn ngập bùn, đã gây rất nhiều thiệt hại về nhân mạng lẫn tài sản. Cho tới nay, chính quyền Lào cho biết số người mất tích trong vụ vỡ đập này đã lên đến 1.126 người, và còn rất nhiều người mất tích khác chưa được xác định. Vào thứ bảy 28/07, đội ngũ cứu hộ vẫn phải chiến đấu với bùn và nước lũ để tìm kiếm những người sống sót. Số người tử vong chưa rõ, chính quyền Lào ban đầu loan báo là có 27 người, nhưng hiện nay chưa có thêm thông tin.
Thảm họa vỡ đập gây lo ngại về khả năng vỡ đập của nhiều đập thủy điện khác tại Lào. Đa số các đập của Lào là do các công ty Trung Quốc xây dựng, chính quyền Lào không đủ chuyên môn và năng lực để phát hiện những khiếm khuyết. 

Vụ cháy rừng ở Hy Lạp đã làm hư hại hơn 2.000 căn nhà
Ngày 25/7 vừa qua, một đám cháy rừng cách thủ đô Athens của Hy Lạp 30 km về phía đông đã làm 86 người chết và hơn 2.000 căn nhà bị hư hại. Đám cháy trở nên vô cùng hung hãn vì được hỗ trợ bởi sức gió lên đến 100 km/giờ đã quét qua các khu du lịch nằm giữa rừng thông ven biển. Các toán cứu hộ vẫn tiếp tục truy tìm thêm nạn nhân trong từng căn nhà bị cháy.
Chính phủ bị người dân chỉ trích nặng nề vì không có kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp này khiến thứ sáu vừa qua, để xoa dịu dư luận, Thủ tướng Alexis Tsipras đã nhận hoàn toàn trách nhiệm chính trị về bi kịch này và kêu gọi các bộ trưởng trong nội các cũng làm như vậy.

Dân biểu Mỹ kêu gọi Trump đàm phán với Tập Cận Bình

Một nhóm 22 dân biểu thuộc Ủy ban Tài Chánh Thuế Vụ của Hạ viện, là cơ quan của Quốc hội có thẩm quyền về các vấn đề về thuế, thuế quan để tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đã gửi thư lên Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi ông hãy gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thương thảo cách giải quyết tình trạng mất cân bằng mậu dịch thay vì tạo chiến tranh thương mại.
Theo nhóm 22 dân biểu này thì các biện pháp đánh thuế vào hàng hóa Trung Quốc có thể gây tác dụng bất lợi đối với các công ty, nông dân, công nhân và người tiêu dùng Mỹ. Những mặt hàng xuất khẩu chính của nông dân Mỹ đang bị lao đao vì các biện pháp trả đũa của Trung Quốc. Theo họ, chỉ có những thay đổi cơ bản trong hệ thống của Trung Quốc mới đem lại giải pháp lâu dài mà thôi.

Nhật Bản điều máy bay chiến đấu chặn máy bay do thám của Trung Quốc

Thứ sáu 27/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã phải điều máy bay chiến đấu lên chặn một máy bay Shaanxi Y-9JB của Trung Quốc bay vào vùng trời biển Hoa Đông. Tháng trước, Nhật cũng phải cho máy bay chiến đấu ngăn chặn máy bay Y-9JB của Trung Quốc bay vào vùng giữa đảo Okinawa và Miyako của Nhật. Trung Quốc cũng đã từng điều máy bay ném bom Xian H-6K đi qua eo Miyako của Nhật vào tháng 3 năm nay.
Nhật Bản và Trung Quốc hiện còn tranh chấp về chủ quyền trên vùng biển Hoa Đông nơi có quần đảo Senkaku còn gọi là Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát.

No comments:

Post a Comment