Sunday, July 1, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân . 
Trước hết Hoàng Ân xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh Trường An
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay xin được hỏi, Anh có ghi nhận như thế nào trước việc hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, là cựu và đương kim bộ trưởng và Bộ Thông Tin Truyền Thông bị đề nghị kỷ luật?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài. Ủy ban kiểm tra trung ương của ĐCSVN vừa đề nghị kỷ luật hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, là cựu và đương kim bộ trưởng và Bộ Thông Tin Truyền Thông, liên quan tới thương vụ tổng công ty quốc doanh Mobifone dùng tiền nhà nước mua lại công ty truyền hình cáp AVG đang lỗ lã với giá 400 triệu Mỹ kim.
Hoàng Ân: Vậy hình thức kỷ luật của hai ông này là như thế nào?
Trường An: Hiện chưa rõ biện pháp kỷ luật dành cho hai giới chức đứng đầu Bộ Thông Tin là đương kim bộ trưởng Trương Minh Tuấn và cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Tuy nhiên Uỷ ban kiểm tra trung ương CSVN chỉ đề nghị “cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật”.
Hoàng Ân: Nói như vậy thì chúng ta vẫn chưa biết rõ hình thức kỷ luật cho ông này là như thế nào đúng không anh?
Trường An: Dạ đúng vậy, nhưng tôi nghĩ có thể họ chỉ bị khiển trách vì hai giới chức khác của bộ này là Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chỉ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; và ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản Lý Doanh Nghiệp, bị khai trừ đảng.
Hoàng Ân: Trước việc bạo quyền VN áp dụng luật an ninh mạng. Trong tuần qua Giới hoạt động trong nước kêu gọi bất tuân luật an ninh mạng. Anh có thể nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, các nhà hoạt động nhân quyền trong nước đang hình thành một phong trào bất tuân nhằm vào luật an ninh mạng, một đạo luật bị chỉ trích mạnh mẽ trong và ngoài nước vừa được quốc hội bù nhìn của CSVN thông qua hôm 12 tháng 6 và được chủ tịch nước Trần Đại Quang ký ban hành hôm 28 tháng 6.
Theo tôi Luật An ninh mạng đã vi phạm chính bản Hiến pháp 2013 của Việt Nam và vi phạm công ước quốc tế. Do bản chất của người cộng sản là hành động bất chấp pháp luật, nên dù luật này có hay không, nếu cần thì họ vẫn đàn áp. Ra luật này, họ chỉ nhằm đe dọa, khủng bố tinh thần người dân thôi. Vì thế, người dân đừng vì sợ Luật An ninh mạng mà không dám bày tỏ quan điểm của mình. Tự do ngôn luận là quyền của người dân được Hiến pháp công nhận, nên người dân hãy can đảm thi hành quyền hợp pháp của mình. Nếu sợ Luật an ninh mạng mà không dám bày tỏ quan điểm thì chỉ chế độ độc tài có lợi mà thôi.
Hoàng Ân: Thưa anh, còn về việc Việt Nam không tham gia cuộc tập trận PIMPAC 2018 vì sợ mất lòng Trung cộng. Anh có suy nghĩ vì về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, vì sợ mất lòng Trung Cộng, quân đội VN đã không gửi một chiến hạm nào tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới do Hoa Kỳ tổ chức, có tên gọi là “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC). Thay vào đó, VN chỉ gửi 8 sĩ quan đến làm quan sát viên.
Trước đó bộ quốc phòng Hoa Kỳ từ mấy tháng trước đã hủy bỏ lời mời Trung Cộng tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2018, nhưng lại chính thức gửi thư mời VN tham dự. Đây là lần đầu tiên VN được mời tham gia cuộc tập trận này.
Theo lịch trình thì RIMPAC diễn ra hơn một tháng, bắt đầu từ sáng sớm hôm qua, 27/6, ở vùng biển Hawaii và vùng duyên hải phía nam của tiểu bang California, với hải quân của 26 nước tham gia, trong đó có Indonesia, Mã Lai, Philippines và Singapore. Cuộc tập trận sẽ có gần 100 chiến hạm, hơn 200 máy bay đủ loại và 27 ngàn binh sĩ.
Hoàng Ân: Thế còn việc Liên Hiệp Âu Châu vẫn quyết định duy trì thẻ vàng đối với hải sản VN là sao?
Trường An: Uỷ ban Âu châu đã quyết định duy trì mức cảnh cáo “thẻ vàng” thêm 6 tháng đối với các hải sản nhập từ VN, cho đến khi phái đoàn thanh tra Âu châu quay trở lại VN vào đầu năm tới.
Khi đưa ra quyết định nói trên, Ủy ban Âu châu ghi nhận là VN có tiến bộ trong việc thực hiện các yêu cầu của Âu châu nhưng vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn.
Xin được nhắc lại là Âu châu đã rút “thẻ vàng” cảnh cáo VN sau khi có các bằng chứng cho thấy một số lượng hải sản VN là đến từ việc đánh cá bất hợp pháp trong hải phận nước khác.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment