Wednesday, July 11, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 11.07.2018

Tin Tức

CÔNG NHÂN QUẢNG NINH ĐÌNH CÔNG VÌ KHÍ ĐỘC TRONG NHÀ MÁY
Hàng trăm công nhân thuộc công ty Yazaki Đông Mai ở Quảng Ninh đã đồng loạt đình công và biểu tình vào sáng hôm qua, nhằm yêu cầu công ty phải giải thích về luồng khí độc hại đã khiến nhiều công nhân ngất xỉu trong mấy ngày qua.
Công ty Yazaki giải thích nguyên nhân là do các nông dân phun thuốc trừ sâu trên ruộng, trong khi nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh lại giải thích là do thời tiết quá nóng. Tuy nhiên giới công nhân bác bỏ các nguyên nhân nói trên vì phân xưởng luôn đóng kín cửa và có hệ thống điều hòa không khí ở bên trong.

Theo lời kể của công nhân thì các vụ ngất xỉu xảy ra vào hôm thứ Bảy 6/7, với 50 công nhân bị ngất xỉu khi hít phải một luồng khí độc. Nhà máy tạm đóng cửa hai ngày, nhưng đến hôm thứ Hai 9/7, vẫn diễn ra tình trạng công nhân ngất xỉu hay co giật. Vào đầu tháng 6 vừa qua, hiện tượng này cũng từng xảy ra, với 34 công nhân phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hiện giới hữu trách và công ty vẫn phủ nhận là các công nhân bị nhiễm khí độc.
TRẢ LẠI TÊN ĐÚNG NGHĨA CHO CÁC TRẠM THU LỘ PHÍ
Bộ giao thông vận tải vừa ra lệnh cho các trạm thu lộ phí dẹp bỏ từ ngữ ngu ngơ “thu giá” đễ quay lại cái tên ban đầu là “thu phí”.
Theo lệnh nói trên thì toàn bộ các BOT thu lộ phí phải sửa lại tên cũ trước ngày 20/7 này. Giải thích về lệnh này, một quan chức cao cấp cho biết là nhằm “thống nhất tên gọi phù hợp, có tính đơn giản và dễ hiểu đối với người dân và các doanh nghiệp”.
Cần nhắc lại là vào tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể ra lệnh đổi tên từ “thu phí” sang “thu giá” với lý do là các loại “lệ phí” mang tính nhà nước, trong khi các trạm thu lộ phí là của tư nhân, đầu tư theo hình thức BOT.
Trong một diễn biến khác thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra lệnh cho công an phải chấn chỉnh tình trạng mà đương sự gọi là “mất an ninh trật tự” tại BOT Tân Đệ suốt mấy tháng qua. Lệnh này có nghĩa là công an sẽ ra tay bắt giữ những tài xế chống đối, cương quyết không trả lộ phí với lý do là trạm này đã hết hạn hoạt động.

BỘ NÔNG NGHIỆP VN PHẢN ĐỐI QUYẾT ĐỊNH CỦA BỘ TÀI NGUYÊN

Bộ Nông nghiệp VN vừa gửi thư cho bộ Tài nguyên Môi trường, nội dung phản đối quyết định đổ bùn đất xuống vùng biển Cửa Lò thuộc tỉnh Nghệ An.
Đây là số bùn đất và rác thải được nạo vét ở cảng Cửa Lò để các tàu có trọng tải lớn có thể ra vào cảng này. Tuy nhiên theo văn thư của bộ nông nghiệp thì vị trí đổ bùn đất quá gần nơi đánh bắt hải sản của ngư dân huyện Nghi Xuân. Đây cũng là nơi mà nhiều loại hải sản kéo đến để sinh sản nhờ môi trường ấm áp.
Theo quyết định của bộ tài nguyên thì khu vực đổ bùn đất cách bờ biển 10 cây số, nhưng bộ nông nghiệp cho rằng quá gần bờ và nằm ngay cửa sông Lam, có nguy cơ hủy diệt nguồn mưu sinh của ngư dân.

LẠI XẢY RA TAI NẠN TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT VN
Một xe tải chết máy khi băng qua đường rầy đã bị một đoàn tàu bắc – nam hất văng vào sáng hôm qua tại huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, trong khi đó thì tại tỉnh Quảng Bình, các khối đá nặng hàng tấn đã lăn xuống gây hư hỏng cả trăm thước đường rầy ở ga Lạc Sơn, huyện Tuyên Hóa.
Hai tai nạn nói trên đã khiến tuyến đường sắt VN bị tê liệt trong nhiều giờ. Rất may là tài xế chiếc xe tải kịp thời thoát thân nên không bị thương tích gì. Tại ga Lạc Sơn, vì vị thế khá hiểm trở, nên đến chiều hôm qua, giới hữu trách mới phá hủy được tảng đá có thể tích hơn 24 thước khối trên đường rầy.
PHÓ CÔNG AN XÃ MANG THẺ ĐẢNG ĐI CẦM CỐ
Một phó công an xã ở tỉnh Vĩnh Long đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng sau khi mang thẻ đảng viên CSVN đi cầm cố để lấy tiền trả nợ.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền huyện Long Hồ xác nhận là ông Trần Huỷnh Phúc Hậu, phó công an xã Phú Đức, đã mang thẻ đảng đi vay 30 triệu đồng nhưng sau đó không mang tiền đến chuộc lại nên bị chủ nợ làm đơn tố cáo. Trong quyết định cách chức và khai trừ khỏi đảng, nhà cầm quyền Long Hồ cho biết thêm là ông Hậu từng dùng vị thế phó công an xã để đi vay tiền khắp nơi.

59 CĂN NHÀ CỦA NGƯỜI VIỆT Ở PHNOM PENH BỊ THIÊU RỤI
Một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi 59 căn nhà của người Việt ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào rạng sáng ngày hôm qua, thứ Ba 10/7.
Giới truyền thông Campuchia cho biết trận hỏa hoạn kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ trước khi được dập tắt tại quận Russey Keo trong thủ đô Phnom Penh. Theo điều tra sơ khởi thì ngọn lửa bốc lên từ căn nhà của ông Sin Yin, một người Miên gốc Việt 56 tuổi, sau đó nhanh chóng lan sang các nhà kế cận. Tổng cộng có 69 căn nhà bị thiêu rụi, trong số có 59 căn là của người Việt.

TRUNG CỘNG RA LỆNH CHO BÁO CHÍ BỚT CHỈ TRÍCH DONALD TRUMP
Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa ra lệnh cho giới truyền thông hãy bớt chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump để tránh gây thêm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.
Theo mệnh lệnh nói trên thì giới truyền thông Trung Cộng không được mạt sát ông Trump, người cho đến hôm nay chưa từng dùng lời lẽ nặng nề khi nhắc đến ông Tập Cận Bình. Trong các thông điệp trên mạng, ông Trump luôn khẳng định “ông và họ Tập mãi mãi là bạn bè, bất kể hậu quả xảy ra trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước”.
Trong khi đó thì kể từ khi nổ ra cuộc chiến thương mại giữa hai nước, giới truyền thông Trung Cộng đã có những lời lẽ vô cùng xấc xược và thô bỉ khi nói đến ông Trump.

BÀ LƯU HIỂU BA LÊN ĐƯỜNG SANG ĐỨC LƯU VONG
Bà Lưu Hà, phu nhân của nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba, đã lên đường sang Đức sau 8 năm bị quản thúc tại gia ở Hoa Lục. Việc trả tự do cho bà Lưu Hà diễn ra chỉ một ngày sau khi thủ tướng Trung Cộng sang viếng nước Đức.
Cần nhắc lại, bà Lưu Hà bị quản thúc tại gia kể từ khi ông Lưu Hiểu Ba, người lãnh giải Nobel Hòa Bình năm 2010, qua đời vào năm 2017 sau mấy năm bị giam cầm trong tù. Trong hai năm qua, bà Hà luôn từ chối đề nghị lưu vong ra hải ngoại vì lo sợ người thân sẽ bị bắt giữ làm con tin.

No comments:

Post a Comment