Wednesday, July 4, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 04/07/2018.

Tin Tức

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI VN BẢO VỆ SINH MẠNG CỦA CÔ ĐỖ THỊ MINH HẠNH.
Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa đưa ra thông báo yêu cầu nhà cầm quyền VN phải mở cuộc điều tra và bảo vệ tính mạng cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một phụ nữ đấu tranh cho quyền lợi công nhân tại VN.
Trong thông báo, Ân xá Quốc tế nhắc đến các vụ công an giả danh côn đồ tấn công vào tư gia của cô Minh Hạnh ở thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng vào các đêm tối ngày 24 , 27 và 30/6 vừa qua, thậm chí còn ném cả bom xăng vào trong nhà. Cô Minh Hạnh đã trình báo cho công an địa phương nhưng chúng không hề đếm xỉa gì đến.

Theo ông Minar Pimple, giám đốc điều hành Ân xá Quốc tế thì các hành vi của giới công an Lâm Đồng là một nỗi sỉ nhục cho ngành cảnh sát thế giới. Chính vì thế, tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải mở cuộc điều tra và truy tố những người đã ra tay hay đồng lõa trong các vụ tấn công vô nhân đạo nói trên.
Cần nhắc lại, cô Đỗ Thị Minh Hạnh là thành viên của Phong trào Lao động Việt, dấn thân tranh đấu cho quyền lợi của công nhân tại các công ty ngoại quốc hoạt động tại VN. Cô Hạnh bị bạo quyền VN bắt giam vào tháng 10 năm 2010 và được trả tự do vào năm 2014 nhờ sự can thiệp của quốc tế.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HOÀNG ĐỨC BÌNH BỊ CHUYỂN TRẠI VỀ QUẢNG NAM.
Anh Hoàng Đức Bình, người bị tuyên án tù vì đấu tranh giành quyền lợi cho nạn nhân thảm họa Formosa, đã bị chuyển từ trại tù Nghi Kim ở Nghệ An đến trại tù An Điềm của tỉnh Quảng Nam nhưng gia đình hoàn toàn không hay biết.
Theo lời kể của anh Hoàng Nguyên, em trai anh Bình thì khi đến trại tù Nghi Kim vào hôm 2/7, họ mới biết là anh Bình đã bị chuyển vào Quảng Nam.
Cần nhắc lại, vào tháng 4 vừa qua anh Bình đã bị bạo quyền tỉnh Nghệ An tuyên án 14 năm tù với hai cáo buộc “chống người thi hành công vụ” và “tuyên truyền chống phá chế độ”.

NHÀ NƯỚC VN ĐANG HỌP KÍN ĐỂ SỬA ĐỔI DỰ LUẬT ĐẶC KHU.
Bất chấp sự phản đối của dân chúng, văn phòng thủ tướng VN vừa gửi thư triệu tập các bộ ngành liên quan đến dự phiên họp kín để thảo luận lần thứ 2 về dự luật đặc khu, trước khi đưa quốc hội để thông qua vào tháng 9 tới đây.
Theo bản tin ngắn trên báo chí lề đảng thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng ban chỉ đạo về đặc khu hành chính– kinh tế, ra lệnh cho các thuộc cấp phải đúc kết các đề nghị sửa đổi trước ngày 5/7. Điều này cho thấy là vì làn sóng biểu tình phản đối trên toàn quốc vào tháng trước, tập đoàn CSVN phải tuyên bố tạm ngưng thông qua dự luật đặc khu nhưng vẫn âm thầm tìm biện pháp hợp pháp hóa dự luật “bán nước” này.

GIỚI ĐẤU TRANH VN MỞ CHIẾN DỊCH TẨY CHAY FACEBOOK.
Giới đấu tranh tại VN đã ồ ạt tẩy chay Facebook và chuyển sang xử dụng mạng truyền thông Minds, với cả trăm ngàn trương mục được mở trên mạng này trong tháng 6 vừa qua.
Lý do chuyển đổi sang mạng Minds là vì giới đấu tranh VN tin rằng tập đoàn Facebook đã bắt tay với bạo quyền csVN để bịt miệng giới bất đồng chính kiến mà bằng chứng là hàng loạt trương mục và bài vở đã bị Facebook tự động xóa bỏ trong mấy tuần qua mà không đưa ra lý do.
Trước làn sóng di cư này, Tổng giám đốc Bill Ottman của mạng Minds, tuyên bố là công ty ông sẽ gấp rút hoàn thành trang tiếng Việt và cam kết không tiết lộ dữ liệu cá nhân của người xử dụng hay kiểm duyệt hoặc đục bỏ bất cứ bài vở nào được đưa lên mạng này. Ông Ottman nhấn mạnh việc kiểm duyệt là vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân.

HẢI CẢNH VN TRANG BỊ ĐẠI BÁC 23 LY TRONG KHI ĐỐI PHƯƠNG LÀ 76 LY.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ quốc phòng VN khoe khoang là lực lượng hải cảnh sẽ được trang bị đại bác 23 ly để đối phó với các diễn biến ngày càng phức tạp ở Biển Đông.
Điều đáng nói là báo chí Trung Cộng vài ngày trước đó cho biết là lực lượng hải cảnh Trung Cộng sẽ trang bị đại bác 76 ly sau khi được đặt dưới quyền chỉ huy của quân ủy trung ương Trung Cộng và sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với quân đội Trung Cộng. Thế nhưng trong cuộc họp báo vào hôm qua, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, phó chinh ủy hải cảnh VN cho biết là chưa biết rõ tin tức về việc hải cảnh Trung Cộng có đại bác 76 ly hay lớn hơn.

CHÌM THUYỀN CHỞ DI DÂN Ở BIỂN ĐÔNG 18 NGƯỜI MẤT TÍCH.

Một người thiệt mạng và 18 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền chở hàng chục di dân Nam Dương bị chìm ở ngoài khơi Mã Lai vào đêm Chủ nhật 1/7.
Giới chức Mã Lai vào hôm qua cho biết là trên thuyền chở 44 người, xuất phát từ đảo Batan của Nam Dương, đang hướng đến Mã Lai thì bị sóng đánh chìm ở vùng biển miền nam tiểu bang Johor. Một phụ nữ đã chết đuối, 25 người được cứu vớt và 18 người đang mất tích. Lực lượng cấp cứu Mã Lai đã điều động 7 chiếc tàu và một trực thăng đến vùng biển này để tìm kiếm người mất tích.
Trong một diễn biến khác thì cảnh sát Mã Lai loan báo là họ đã phá vỡ một băng nhóm người Việt chuyên trộm két sắt ở tiểu bang Kedah thuộc miền tây Mã Lai. Nhóm này chuyên khoan phá các két sắt ở thương xá, kho xưởng và trạm bán xăng. Năm người Việt đã bị bắt giam vào hôm thứ Hai 2/7 vừa qua.

CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI CHÍNH THỨC BỊ BẮT GIAM VỀ TỘI THAM NHŨNG.
Cựu thủ tướng Mã Lai Najib Razak đã bị bắt giam vào hôm qua và đưa ra tòa vào hôm nay với cáo buộc tham nhũng và trộm cắp công quỹ.
Theo cáo trạng thì ông Razak đã đút túi 700 triệu Mỹ kim từ quỹ đầu tư quốc gia 1MDB do chính ông thành lập từ 10 năm trước. Trong hai đợt lục soát tư gia của gia đình ông, giới hữu trách tìm thấy một số nữ trang đắt tiền và tiền mặt lên đến 273 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment