Saturday, July 21, 2018

TIN TỨC: Ngày 21 tháng 7, 2018

Tin Tức

William Nguyễn Đưa Trả Về Hoa Kỳ
Sáng 20/7, Tòa án CSVN tại Sàigòn đã mở phiên tòa xử anh William Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt đã tham gia cuộc biểu tình ngày 10/6 chống luật đặc khu và an ninh mạng tại Sàigòn, bị CSVN quy chụp tội “gây rối trật tự công cộng” và dự định mức án 7 năm. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước phiên xử hôm 20/7, dân biểu Hoa Kỳ Lowenthal cảnh cáo rằng: Việt Nam sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu kết án tù đối với công dân Mỹ Will Nguyễn. Cuối cùng, phiên tòa đã tuyên án Will Nguyễn mức phạt là trục xuất ngay lập tức kèm theo một mức phạt tiền.
Để đỡ mất mặt cho chế độ, truyền thông Việt Nam đã biện minh cho mức án nhẹ nhàng này bằng việc đưa tin: bị cáo đã thành khẩn khai báo nên toà không áp dụng hình phạt tù là để “thể hiện tính khoan hồng của pháp luật”.

Hà Nội Sẽ Xử Kín Vụ Án Vũ “Nhôm” Về Tội Làm Lộ Bí Mật Nhà Nước

Hôm 20/7, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội dự kiến ngày 30/7 sẽ mở phiên tòa xét xử ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “Nhôm” và hai đồng phạm khác với tội danh làm lộ bí mật Nhà nước, và phiên tòa này sẽ được xử kín.
Ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “Nhôm”, 42 tuổi, là Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, đồng thời là một sĩ quan công an. Ông vốn là một nhà kinh doanh nhôm kính tại thành phố Đà Nẵng, rồi thành một nhà kinh doanh địa ốc và là chủ của nhiều lô đất vàng tại trung tâm thành phố Đà Nẵng. Do biết trước sẽ bị khởi tố về tội ‘cố ý làm lộ bí mật quốc gia’, ông liền trốn qua Singapore, nhưng bị Singapore trục xuất về Việt Nam vì nhập cảnh bất hợp pháp. Sau đó, ông còn bị khởi tố tội trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại 200 tỷ đồng cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.

Đức Có Thể Truy Nã Thêm Quan Chức Việt Nam Về Vụ Trịnh Xuân Thanh
Ngày 17/7, nghĩa là 3 tháng sau khi Đức mở phiên tòa xử Nguyễn Hải Long, thì ông này mới chịu nhận tội tham gia vụ bắt cóc này trước những chứng cứ không thể phản bác của cảnh sát Đức. Tuy nhiên, Nguyễn Hải Long chỉ nhận mình tham gia vụ bắt cóc ‘sau khi vụ việc đã hoàn tất’. Nhưng khi đối diện với mức án 7 năm rưỡi vì tội khai báo không trung thực, ông Long mới thừa nhận mình đã biết trước kế hoạch bắt cóc ngay từ ngày đầu tiên do tướng Đường Minh Hưng chỉ đạo.
Việc cúi đầu nhận tội của Nguyễn Hải Long cùng với nhiều chứng cứ sẽ giúp Đức phanh phui thêm về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong thời gian tới, và cũng sẽ làm đứng tim giới chóp bu CSVN. Điều đáng chú ý trong phiên tòa ngày 17/7, là mặc dù ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức và 3 quan chức ngoại giao khác của Việt Nam có lệnh triệu tập của Tòa án Đức vì bị nghi ngờ có dính dáng đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, nhưng họ đều cố tình trốn tránh. Điều này khiến Đức sẽ phải ra những quyết định truy buộc mạnh mẽ hơn đối với Đại sứ quán Việt Nam tại quốc gia này.

Cộng Hòa Czech Tuyên Bố Ngừng Cấp Visa Cho Việt Nam

Chỉ vài ngày sau khi Nguyễn Hải Long thú tội, thì thứ sáu, 20/7, Đại sứ quán nước Czech tại Hà Nội ra thông báo sẽ ngừng cấp visa dài hạn cho người Việt muốn nhập cảnh với mục đích lao động, du học và kinh doanh tại nước này. Lý do là vì Cộng hòa Czech lo ngại về các nguy cơ khác tương tự như vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Như vậy, đối với Cộng Hòa Czech và một số nước khác, thì Việt Nam bị mang tiếng là một quốc gia xuất khẩu tội phạm có tổ chức.
Tháng trước, ông Zaoralek, nguyên Ngoại trưởng Cộng Hòa Czech cáo buộc Việt Nam là một tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu cho nước ông. Ông còn cho rằng chính việc thị thực du học là công cụ tối ưu nhất để Việt Nam đưa tội phạm vào Czech. Nhiều người Việt trước đây đã từng buôn bán ma túy tại nước này.

Điều Trần Tại Hạ Viện Mỹ, Facebook Nhận Lỗi Về Việc Kiểm Duyệt Nội Dung

Ngày 17/7, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã tổ chức một phiên điều trần để lấy lời chứng từ Facebook, YouTube và Twitter xem họ có xóa bỏ những thông tin của người dùng vì lý do chính trị hay không. Facebook đã nhận lỗi vì đã kiểm duyệt và ngăn chặn những bài đăng bị CSVN cáo buộc là vi phạm luật pháp của Việt Nam. Tại phiên điều trần, các Dân biểu phe bảo thủ cũng tố cáo việc các công ty truyền thông xã hội Mỹ thiên vị quá mức chống lại các trang web của phe bảo thủ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cũng khai rằng Facebook đã kiểm duyệt nội dung của họ. Vì thế, bà Monika Bickert, Giám đốc quản lý chính sách toàn cầu Facebook, đã phải xin lỗi vì đã ứng xử sai về những trường hợp trên.
Đáng chú ý trong phiên điều trần hôm 17/7, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã đặt vấn đề về việc kiểm duyệt internet đang nổi cộm tại Việt Nam. Phải chăng Facebook đang phối hợp với nhà cầm quyền Việt Nam để kiểm soát những bất đồng chính kiến trên mạng theo yêu cầu của nhà cầm quyền CSVN? Facebook cũng cho biết nhà cầm quyền CSVN sẽ yêu cầu các doanh nghiệp tại Việt Nam ngừng quảng cáo trên Facebook, trong khi quảng cáo là nguồn doanh thu chính của Facebook.

WTO Phân Xử Khiếu Nại Của Việt Nam Về Thuế Mỹ
Hôm 20/7, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã lập một tiểu ban để phán quyết việc CSVN khiếu nại về các biện pháp chống bán phá giá mà Hoa Kỳ áp đặt trên mặt hàng phi-lê cá nhập khẩu từ Hà Nội. Quyết định được đưa ra sau khi Việt Nam yêu cầu lần thứ hai trong một cuộc họp kín của Cơ quan Giải quyết Tranh chấp thuộc WTO. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết nào về vụ tranh chấp này.

Một Luật Sư Nhân Quyền Tại Trung Quốc Bị Biệt Tích 3 Năm Nay Sắp Ra Tòa

Cách đây ba năm, vào ngày 09/07/2015, hơn 200 luật sư bảo vệ nhân quyền đã bị trấn áp trên khắp Trung Quốc. Sau vài tuần bị giam giữ, đa số đã được thả, nhưng một số khác vẫn bị giam cầm và tra tấn, trong đó có 4 người bị kết án nặng nề vì tội âm mưu lật đổ chính quyền. Riêng luật sư Vương Toàn Chương vẫn bặt vô âm tín, nên gia đình không biết còn sống hay đã chết, nhưng nay mới được biết ông Chương đang bị tù và chờ ngày ra tòa .
Bà Lý Văn Túc, vợ của luật sư Vương Toàn Chương, người vẫn kiên trì đấu tranh từ ba năm nay để chồng được thả, cho biết: bản thân bà cũng bị công an quấy nhiễu, bị theo dõi 24 trên 24, bị bắt 9 lần mà không hề có lý do, con trai bà không được đến trường.

Tổng Thống Mỹ Dọa Sẽ Áp Thuế Trên Toàn Bộ Hàng Nhập Khẩu Từ Trung Quốc

Ngày 20/07, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp thuế lên tất cả các hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ. Trả lời CNBC, ông Trump nói: “Tôi sẵn sàng tiến tới mốc 500”, Số 500 mà ông nói ám chỉ giá trị số hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ năm 2017 (tức 505,5 tỷ USD) mà ông sẽ áp thuế lên. Trong khi đó, hàng Mỹ xuất sang Trung Quốc chưa tới 130 tỷ USD. Dù vậy, đến nay, Mỹ mới chỉ áp thuế với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, và Trung Quốc cũng đã đáp trả bằng chính sách tương tự. Ông Trump khẳng định Mỹ “đang bị lợi dụng” trên nhiều phương diện, kể cả thương mại và chính sách tiền tệ, và ông chỉ muốn có được sự công bằng.

No comments:

Post a Comment