Saturday, July 28, 2018

Tin tức ngảy thứ Nâm, 26 tháng 7, 2018

Tin Tức

MẸ NẤM NGƯNG TUYỆT THỰC SAU KHI NHÂN VIÊN TÒA ĐẠI SỨ MỸ ĐẾN THĂM.
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã ngưng cuộc tuyệt thực sau khi phái đoàn tòa đại sứ Mỹ đến thăm cô tại trại tù số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
Theo nguồn tin của Mạng lưới Blogger VN thì chuyến viếng thăm nói trên diễn ra vào hôm thứ Hai 23/7. Theo lời đề nghị của phái đoàn Mỹ, Mẹ Nấm đồng ý ngừng tuyệt thực. Cũng theo nguồn tin này thì văn phòng đại diện Liên hiệp Âu châu tại Hà Nội cũng muốn đi thăm Mẹ Nấm nhưng nhà cầm quyền VN vẫn chưa đáp ứng.

Ông Dương Đại Triều Lâm, một thành viên Mạng lưới Blogger VN, cho biết là phái đoàn Mỹ ghi nhận sức khỏe của Mẹ Nấm vô cùng yếu kém sau 16 ngày tuyệt thực phản đối sự ngược đãi của đám cai tù. Tuy nhiên phái đoàn Mỹ không tiết lộ chi tiết về những vấn đề mà họ đã thảo luận với Mẹ Nấm.

BẠO QUYỀN VIỆT NAM KHÔNG ÂN XÁ CHO NHÀ ĐẦU TRANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC.

Trong văn thư trả lời vào ngày 19/7, viện kiểm sát tối cao VN cho biết là chưa xét đến việc ân xá cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà đấu tranh cho tiến trình dân chủ hóa tại VN.
Luật sư Ngô Ngọc Trai, người đại diện cho gia đình ông Thức, cho biết là ông nhận văn thư nói trên vào hôm thứ Ba 24/7. Trước đó ông Trai đã gửi thư cho ông Trần Đại Quang, chủ tịch nước, đề nghị đặc xá cho ông Thức theo diện đặc biệt. Nhưng trong thư trả lời, viện kiểm sát tối cao nói rằng ông Quang và nhà nước VN không có chủ trương đặc xá cho ông Thức.
Cần nhắc lại, nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt giam vào năm 2009 và một năm sau thì bị tuyên án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Trước sự can thiệp của thế giới, bạo quyền VN nhiều lần đề nghị ông lưu vong ra hải ngoại, nhưng ông Thức cương quyết từ chối, tình nguyện ở lại VN để tiếp tục cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ.

BỊ CÁO NGUYỄN HẢI LONG BỊ TUYÊN ÁN 3 NĂM 10 THÁNG TÙ

Vào hôm qua, quan tòa Đức đã tuyên án 3 năm 10 tháng tù đối với ông Nguyễn Hải Long, một công dân Tiệp gốc Việt đã tham gia vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin vào tháng 7 năm ngoái.
Trước đó, công tố viện đề nghị bản án 4 năm tù đối với ông Long, người đã bất ngờ thú nhận toàn bộ tội trạng vào tuần trước. Khi tuyên án, quan tòa Đức nhấn mạnh đây là một vụ án nghiêm trọng, không khác gì thời chiến tranh Lạnh trước đây.
Trong bản luận tội, quan tòa đã tuyên đọc gần 70 phút về các diễn tiến dẫn đến việc đào thoát của ông Thanh, một quan chức cao cấp của ngành dầu khí VN, các đề nghị dẫn độ của Hà Nội, và khi bị nước Đức từ chối thì giới an ninh VN ra tay bắt cóc ông Thanh ngay tại Đức, đưa sang một nước láng giềng trước khi đưa lên máy bay về VN.

ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN TIN TƯỞNG LÀ ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN SẼ KHÔNG BỊ TỬ HÌNH

Ông Đoàn Văn Vươn, nhân vật chính trong vụ nổ súng chống cướp đất ở huyện Tiên Lãng vào năm 2012, bày tỏ niềm tin là ông Đặng Văn Hiến sẽ được giảm án tử hình.
Cần nhắc lại là ông Hiến đã bị tòa án Sài Gòn giữ y án tử hình vào hôm 12/7 về vụ nổ súng chống cướp đất ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, khiến 3 nhân viên của công ty Long Sơn bị thiệt mạng. Trước áp lực của dư luận, chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra lệnh giới chức tòa án và công an phải thẩm tra lại vụ án này.
Theo nhận định của ông Vươn thì vụ án này cũng tương tự như vụ án của ông, vì cả hai đều bị đẩy vào đường cùng, phải đứng lên để giữ đất. Nhưng có hai điểm khác biệt là vụ nổ súng của ông Hiến dẫn đến chết người và nhà cầm quyền Đắk Nông thay vì trực tiếp ra tay thì lại mượn tay công ty Long Sơn để cướp đất. Tuy nhiên ông Vươn vẫn tin tưởng là sau khi tái thẩm, ông Hiến sẽ không bị tử hình.

VIỆT NAM HỌP KHẨN VÌ VỤ VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN Ở LÀO

Giới hữu trách VN đã mở cuộc họp khẩn cấp sau vụ vỡ đập thủy điện ở Lào và đưa ra lời cảnh báo là mực nước sông Cửu Long sẽ dâng cao trong vài ngày tới. Trong khi đó quân đội VN cũng gửi một lực lượng sang Lào để giúp tìm kiếm hàng trăm người đang mất tích vì thảm họa vỡ đập Xe Pian – Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu.
Ngoài ra ủy ban phòng chống thiên tai cũng ra lệnh kiểm tra các hồ thủy điện và tính toán chính xác lượng nước sẽ đổ về hồ trong mùa mưa lũ. Cũng theo tuyên bố của giới chức VN thì không một người Việt nào bị thiệt mạng trong biến cố vỡ đập nói trên, nhưng nhiều cơ sở làm ăn của người Việt đã bị thiệt hại đáng kể về tài sản.

INDONESIA PHÓNG THÍCH THÊM 42 NGƯ DÂN VIỆT

Giới hữu trách Nam Dương vào hôm qua đã làm xong thủ tục phóng thích 42 ngư dân Việt để đưa lên máy bay về nước.
Các ngư dân nói trên thuộc 5 tàu cá bị Nam Dương bắt giam vào tháng 4 năm nay với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Dương. Theo lời khai của các ngư dân này thì họ chỉ là người được thuê mướn làm việc trên tàu. Vì thế 5 thuyền trưởng vẫn còn bị giam giữ để điều tra.

CHÁY RỪNG BIẾN THÀNH BÃO LỬA Ở HY LẠP, 74 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một trận cháy rừng biến thành bão lửa với tốc độ cả 100 cây số giờ đã khiến ít nhất 74 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại Hy Lạp vào hôm thứ Ba 24/7 vừa qua.
Các nhân chứng cho biết là ngọn lửa đã đuổi theo họ đến tận bờ biển, với thi hài 26 người lớn và trẻ em được tìm thấy ở bãi biển, trong tư thế ôm lấy nhau để che chở cho nhau. Trận bão lửa này đã hủy diệt toàn bộ thị trấn Mati ven biển, với nhiều ngôi nhà và xe cộ bị thiêu rụi.
Đây là thảm họa cháy rừng thê thảm nhất của Hy Lạp kể từ sau vụ cháy rừng vào năm 2007 khiến hàng chục người chết ở bán đảo Peloponnese thuộc miền nam Hy Lạp. Vào hôm qua, thủ tướng Hy Lạp ra lệnh tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân.

THÊM 3 HÃNG HÀNG KHÔNG SỬ DỤNG TÊN ĐÀI LOAN

Trước sức ép của tối hậu thư mà Trung Cộng đưa ra, ba hãng hàng không American Airlines, Delta và Cathay Pacific vào hôm qua đã chấp nhận ghi tên Trung Cộng thay vì Đài Loan trong các văn kiện giao dịch của mình.
Hai hãng American và Delta thì ghi chữ Đài Bắc (Taipei), riêng Cathay Pacific thì ghi rõ Đài Loan là một vùng đất thuộc Hoa Lục.
Cần biết là Trung Cộng đã ra hạn chót là ngày 25/7, các hãng hàng không phải dẹp cái tên Đài Loan trên các trang giao dịch của họ. Tuy nhiên một số hãng như United Airlines vẫn không chấp nhận sửa đổi tên gọi của Đài Loan trên trang mạng của mình.

No comments:

Post a Comment