Monday, July 30, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Tin Tức

TẬP ĐOÀN FACEBOOK THAY THỂ TỔNG GIÁM ĐỐC TẠI VN.
Để điều chỉnh các sai lầm, tập đoàn Facebook đã thay thế nhiều nhân viên cao cấp, trong đó có ông Huỳnh Kim Tước, người giữ chức tổng giám đốc tại VN suốt 8 năm qua. Người đại diện mới cho Facebook tại VN là bà Nguyễn Ánh Nguyệt, từng nắm ghế giám đốc công ty Uber VN trước khi đảm nhận giám đốc giao tế của Facebook.

Là một công dân Mỹ gốc Việt, vào năm 2005 ông Tước là một cố vấn về thị trường VN cho tập đoàn Google, và đến năm 2011 thì về đầu quân cho Facebook. Mặc dù nắm vị trí khá cao nhưng 8 năm qua, ông Tước rất ít khi tiếp xúc với báo chí để trả lời các câu hỏi liên quan đến tập đoàn Facebook.
Cần nói thêm là tập đoàn Facebook đang bị nhiều vụ tai tiếng, khiến cổ phiếu của tập đoàn này bị sụt giảm cả 100 tỷ Mỹ kim vào tuần trước.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN HẠN CHẾ XE TẢI LƯU THÔNG TRONG NỘI THÀNH.

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã ban hành quyết định hạn chế các loại xe tải lưu thông trong nội thành.
Theo quyết định này thì kể từ ngày 1/8 tới đây, các xe tải loại nhẹ bị cấm lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng, và từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối mỗi ngày. Các xe tải hạng nặng thì bị cấm lưu thông trong nội thành từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối.
Các khu vực bị cấm lưu thông theo giờ giấc nói trên là hướng bắc và hướng tây quốc lộ 1, từ xa lộ Hà Nội đến đường Nguyễn Văn Linh. Về hướng đông thì bị cấm lưu thông từ xa lộ Hà Nội đến bùng binh Cát Lái. Cuối cùng là ở hướng nam, từ đường Võ Chí Công đến bùng binh khu Nam Sài Gòn.
Tuy nhiên, quyết định này không nói rõ mức phạt vạ sẽ là bao nhiêu nếu vi phạm lệnh hạn chế nói trên.

VN THÂM THỦNG MẬU DỊCH 300 TRIỆU MỸ KIM TRONG THÁNG 7.

Tổng cục Thống kê VN công bố số liệu cho thấy mức thâm thủng mậu dịch, tức nhập cảng nhiều hơn xuất cảng, lên đến 300 triệu Mỹ kim trong tháng 7, so với mức thặng dư 800 triệu Mỹ kim vào tháng 6.
Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 7 thì VN vẫn thặng dư khoảng 3 tỷ Mỹ kim, nhờ lượng hàng xuất cảng tăng hơn 15% so với năm trước. Cụ thể là trong 7 tháng qua, VN đã xuất cảng được 133 tỷ Mỹ kim hàng hóa, nhưng lại nhập cảng một lượng hàng hóa lên 130 tỷ Mỹ kim.

ĐẠI DỰ ÁN TRỒNG CAO SU Ở TỈNH GIA LAI ĐÃ THẤT BẠI NẶNG NỀ.

Đại dự án chuyển đổi hơn 30 ngàn mẫu rừng thành đồn điền cao su của nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai đã thất bại thê thảm sau 10 năm trồng trọt. Nguyên nhân chính yếu dẫn đến việc thất bại là không nắm vững kiến thức về cây cao su của giới quan chức tỉnh Gia Lai.
Cần biết là cây cao su chỉ thích hợp để trồng trên các vùng đất đỏ, ở độ cao dưới 700 thước so với mực nước biển, phải có mực nước ngầm hơn 1 thước và không được ngập úng mỗi khi trời mưa.
Theo báo cáo của tỉnh này thì tổng diện tích giao cho 16 công ty trồng cao su lên đến 30 ngàn mẫu, nhưng sau 9 năm thì hơn một nửa số cao su đã chết hoặc vô cùng èo uột.

ĐỘNG ĐẤT Ở INDONESIA, ÍT NHẤT 14 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một trận động đất có cường độ 6.4 Richter đã xảy ra trên đảo Lombok của Nam Dương vào sáng sớm hôm qua, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.
Lombok là hòn đảo du lịch nổi tiếng của Nam Dương, chỉ cách thắng cảnh Bali 40 cây số về hướng đông. Rất nhiều nhà cửa và quán xá trên đảo bị đổ sập, với hàng trăm người bị thương.
Cơ quan địa chất Hoa Kỳ cho biết tâm chấn của trận động đất cách thành phố Mataram 50 cây số về hướng đông bắc. Hơn 60 cơn hậu chấn cũng diễn ra tiếp sau đó.

MỘT ĐẠI QUAN THAM TRUNG CỘNG TỪ MỸ VỀ NƯỚC ĐỂ “ĐẦU THÚ”

Trong một bản tin có phần tương tự như vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, giới báo chí Trung Cộng cho biết là một đại quan tham đã trở về nước để “đầu thú”, sau khi đào thoát sang Hoa Kỳ và bị Trung Cộng phát lệnh truy nã.
Người trở về nước “đầu thú” vào hôm thứ Bảy 28/7 là ông Zhang Yongguang, một quan chức công an ở thành phố Thẩm Quyến đã bỏ chạy sang Mỹ vào năm 2010, và là người thứ 54 trong danh sách 100 quan tham bị Trung Cộng truy nã. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CSTQ tuyên bố ngắn gọn là họ Zhang “tự nguyện về nước để thú tội và hoàn trả các khoản tiền dơ bẩn”.
Cần nói thêm là kể từ 2015, Trung Cộng đã công bố danh sách 100 quan tham bị truy nã. Những người này đa số là đào thoát sang Hoa Kỳ, Canada và Úc. Cộng thêm vụ ông Zhang thì tổng cộng có 54 người đã “tình nguyện về nước để thú tội”.

TRUNG CỘNG TẶNG TÀU BÈ VÀ SÚNG ỐNG CHO PHILIPPINES

Trung Cộng vừa tặng cho Philippines 4 chiếc tàu tuần duyên loại nhỏ và 30 khẩu súng phóng lựu, nhằm thể hiện mức quan hệ ngày càng thân thiết với Tổng thống Phi Rodrigo Duterte.
Cần biết là vào năm ngoái, Trung Cộng cũng tặng cho Phi 6 ngàn khẩu súng trường cùng hàng trăm súng bắn tỉa để trang bị thêm cho lực lượng cảnh sát Phi. Các vũ khí này được Trung Cộng cung cấp sau khi quốc hội Hoa Kỳ không đồng ý bán 26 ngàn khẩu tiểu liên M4 cho cảnh sát Phi.
Tuy nhiên, các vũ khí nói trên của Trung Cộng vẫn không đáng kể so với mức viện trợ quân sự lên đến 282 triệu Mỹ kim mỗi năm mà Hoa Kỳ chi ra, theo hiệp ước liên minh Mỹ – Phi.

PHE ĐẢNG HUN SEN THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ ĐỘC DIỄN

Thủ tướng Hun Sen và phe đảng Nhân Dân Campuchia (CPP: Cambodian People’s Party) của ông đã nhảy múa ăn mừng cái gọi là “chiến thắng”, trong cuộc bầu cử độc diễn ở Cam Bốt vào hôm qua.
Tuy nhiên, tập đoàn Hun Sen cũng còn biết xấu hổ nên chỉ đưa ra tỷ lệ chiến thắng là 82%, thay vì 99% như tập đoàn CSVN. Theo tỷ lệ này thì đảng CPP chiếm được ít nhất 100 ghế trong tổng số 125 ghế tại quốc hội.
Sỡ dĩ thế giới gọi cuộc bầu cử này là “độc diễn”, vì các chính đảng đối lập đã bị ông Hun Sen giải tán, với nhiều thủ lãnh đối lập bị bắt giam hay đã đào tỵ ra ngoại quốc. Các đảng nhỏ tham gia tranh cử chỉ là các đảng làm nền cho đảng Nhân dân Campuchia do Hun Sen lãnh đạo.

No comments:

Post a Comment