Wednesday, July 25, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Tin Tức

VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN Ở LÀO: LÀNG MẠC BỊ CUỐN TRÔI, HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT.
Hàng trăm người dân chết hoặc đang mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, phía đông nam nước Lào vào tối thứ Hai 23/7 vừa qua, làm 6 ngôi làng bị cuốn trôi.
Theo ước tính thì hơn 5 tỷ thước khối nước đã ào ạt tràn xuống vùng hạ lưu, cuốn trôi ruộng vườn và nhà cửa của hàng chục ngàn gia đình. Theo thông tấn xã Lào, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy trị giá 1 tỷ 2 đô la được khởi công xây dựng từ năm 2013 và dự trù sẽ hoàn thành vào năm 2019. Vốn đầu tư vào dự án này đến từ các công ty điện lực Thái Lan, Lào và Nam Hàn, với công suất 410 MW.
Theo ghi nhận của giới chức Lào thì một khúc đập dài 800 thước, cao 16 thước, đã bị vỡ dưới áp lực quá lớn của lượng nước mưa tràn vào trong hồ.

Trong khi đó thì tại VN, mưa lớn dẫn đến sạt lở khiến hơn 200 ngàn thước khối đất đá đã ập xuống nhà máy thủy điện Văn Chấn ở tỉnh Yên Bái, san bằng nhà máy này. Rất may mắn là không có công nhân nào bị vùi lấp dưới lớp đất đá. Đây là nhà máy thủy điện nhỏ, có công suất 57 MW, nằm giữa hai xã Suối Quyền và An Lương.

NGUYỄN HẢI LONG SẼ LÃNH ÁN 4 NĂM TÙ TRONG VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH.
Theo đề nghị của công tố viện Đức thì ông Nguyễn Hải Long sẽ lãnh án 4 năm tù về tội tham gia vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, một quan chức cao cấp của VN đã đào tỵ sang Đức.
Là một công dân Tiệp gốc Việt, ông Nguyễn Hải Long 47 tuổi là nghi can duy nhất mà giới chức Đức bắt được và mang ra xét xử. Trong phiên tòa vào tuần trước, ông Long đã bất ngờ thú nhận là mình biết rõ kế hoạch bắt cóc và nhận nhiệm vụ đi thuê một chiếc xe để sử dụng trong vụ bắt cóc.
Vào chiều hôm qua, trong khi các công tố viên đề nghị mức án 4 năm tù thì luật sư bào chữa cho ông Long xin tòa giảm án xuống còn 3 năm rưỡi tù. Hiện chưa rõ là quan tòa Đức có đồng ý giảm án hay không.
MỘT SỐ BÀI THI GỐC TRONG KỲ THI TRUNG HỌC Ở TỈNH SƠN LA BỊ THỦ TIÊU.
Kết quả điều tra sơ khởi ở tỉnh Sơn La cho thấy là một số bài thi gốc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học ở tỉnh này đã biến mất và nhiều bài thi khác cũng có dấu hiệu bị sửa điểm, tương tự như các bài thi ở tỉnh Hà Giang.
Ông Mai Văn Trình, một quan chức thuộc bộ giáo dục được cử xuống điều tra, cho biết là theo quy định, các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh phải được chụp hình trước khi cho vào máy chấm thi nhưng ở tỉnh Sơn La thì lại làm ngược lại, phiếu trả lời được sửa chữa trước khi chụp hình.
Ngoài ra, theo tiết lộ của ông Trình thì một đĩa chứa hình đã biến mất trong đó có rất nhiều bài thi bị tình nghi là bị sửa điểm.

ĐÀ NẴNG SẼ MỞ PHIÊN XỬ KÍN TRÙM ĐỊA ỐC VŨ “NHÔM”.

Theo loan báo của nhà cầm quyền Đà Nẵng thì trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ, còn có biệt danh là “Vũ Nhôm”, sẽ bị đưa ra tòa xử kín vào hai ngày 30 và 31 tháng 7 năm 2018.
Giải thích lý do phải “xử kín”, ông Trương Quang Nghĩa, bí thư thành ủy Đà Nẵng, nói rằng ông Vũ bị cáo buộc tội “cố ý tiết lộ bí mật quốc gia” nên không thể đưa ra xét xử công khai. Ông Nghĩa khẳng định là tuy xử kín nhưng kết quả sẽ được công khai loan báo trên báo chí lề đảng.
Cũng theo ông Nghĩa, ngoài 2 phiên tòa nói trên, ông Vũ cũng phải ra tòa thêm hai lần nữa về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và tội “trốn thuế”. Tuy nhiên ông Nghĩa không trả lời câu hỏi ông Vũ có phải là “thượng tá” thuộc cơ quan tình báo công an hay không.

HƠN 1 TRIỆU 600 NGÀN GIA ĐÌNH VN SỐNG DƯỚI MỨC NGHÈO KHÓ.

Bộ lao động – thương binh – xã hội VN vừa công bố số liệu cho thấy là trong năm 2017, trên toàn quốc có hơn 1 triệu 600 ngàn gia đình đang sống trong hoàn cảnh nghèo khó, trên tổng số 24 triệu gia đình.
Ngoài số gia đình nghèo, còn có 1 triệu 300 ngàn gia đình khác mấp mé mức nghèo khó. Theo giải thích của bộ này thì các con số thống kê nói trên sở dĩ được công bố là nhằm lưu ý nhà cầm quyền cần thực hiện các chính sách an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo trong năm nay.

TIỀN VN BỊ MẤT GIÁ VÌ CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI MỸ – TÀU.

Tính đến hôm nay, đồng bạc VN đã mất giá đến 1.5% so với Mỹ kim và sẽ tiếp tục mất giá cho đến cuối năm, mà nguyên nhân chính là vì cuộc chiến thương mại Mỹ – Tàu đang leo thang.
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước VN ấn định hối suất Mỹ kim là 22 ngàn 600 đồng vào hôm qua nhưng trên thị trường tự do, hối suất này lên đến 23 ngàn 300 đồng, thậm chí là tại các ngân hàng lớn cũng có đưa hối suất này. Nguyên nhân chủ yếu là vì đồng Hoa tệ mất giá đến 5% so với Mỹ kim và vì nền kinh tế VN lệ thuộc vào thị trường Trung Cộng nên kéo theo đồng bạc VN bị mất giá.

CANADA ĐIỀU TRA CÁO BUỘC THÉP ỐNG VN ĐANG BÁN PHÁ GIÁ.

Giới chức Canada đang mở cuộc điều tra về các tố giác là các loại thép ống đến từ VN, Philippines, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đang được bán phá giá trên thị trường Canada.
Các loại thép ống VN đang bị điều tra là loại ống tiêu chuẩn, có đường kính từ 12 ly đến 168 ly. Cuộc điều tra diễn ra sau khi một công ty thép Canada gửi thư tố cáo là 4 quốc gia nói trên đang bán phá giá các loại thép ống khiến nhiều công ty sản xuất thép Canada phải lao đao.

BẮC HÀN BẮT ĐẦU THÁO GỠ MỘT TRUNG TÂM THỬ NGHIỆM HỎA TIỄN.

Bắc Hàn đang bắt đầu tháo gỡ các cơ xưởng thuộc trung tâm thử nghiệm hỏa tiễn Sohae ở tây bắc nước này, theo ghi nhận của các không ảnh chụp từ vệ tinh.
Nếu hành động này thực sự diễn ra thì rõ ràng là lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, đang thực hiện một cam kết trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng trước. Trong cuộc gặp này, họ Kim đồng ý sẽ tháo gỡ một trung tâm thử nghiệm hỏa tiễn nhưng không nói rõ là trung tâm nào. Trong mấy năm qua, Bắc Hàn luôn khẳng định trung tâm Sohae là nơi phóng vệ tinh nhân tạo nhưng giới tình báo Mỹ vẫn tin chắc đây là nơi thử nghiệm hỏa tiễn liên lục địa.

No comments:

Post a Comment