Friday, July 20, 2018

TIN TỨC: Ngày 20 tháng 7, 2018

Tin Tức

MẸ NẤM ĐÃ TUYỆT THỰC GẦN 2 TUẦN TRONG TÙ
Tù nhân lương tâm Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã tuyệt thực gần 2 tuần trong trại tù số 5 tỉnh Thanh Hóa nhằm phản đối sự ngược đãi của nhà cầm quyền.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của Mẹ Nấm, tính đến ngày hôm qua, thứ Năm 19/7, Mẹ Nấm đã tuyệt thực 13 ngày nhưng gia đình không thể liên lạc được để tìm hiểu sức khỏe của cô ra sao.Bà Lan tuyên bố là nếu con mình có mệnh hệ gì thì đám cai tù của trại giam số 5 phải gánh trách nhiệm.
Cũng theo lời bá Lan thì Mẹ Nấm quyết định mở cuộc tuyệt thực nhằm phản đối đám cai tù mượn tay hai nữ tù nhân hình sự khác để hành hạ Mẹ Nấm trong phòng giam, sau đó bọn chúng đồng ý yêu cầu của Mẹ Nấm là được chuyển sang phòng giam khác, nhưng chỗ vệ sinh lại trống hoác, không có tường che chắn. Chính vì thế Mẹ Nấm tiếp tục tuyệt thực để phản đối hành vi xúc phạm nhân phẩm của đám cai tù.

HRW KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO WILLIAM NGUYỄN
Tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm qua đã ra thông báo kêu gọi nhà cầm quyền VN hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho những người xuống đường biểu tình một cách ôn hòa ở Sài Gòn vào tháng trước, đặc biệt là sinh viên William Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt bị mang ra xét xử vào sáng nay với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và “hành hung nhân viên công lực”.
Cần nhắc lại là sau khi bị công an đánh đập đến đổ máu và lôi kéo như súc vật trên đường phố, anh William bị bắt giam và bị ép buộc lên đài truyền hình để thừa nhận các tội danh nói trên. Giám đốc chi nhánh Giám sát Nhân quyền ở Á châu, ông Phil Robertson, tuyên bố việc ép buộc người khác nhận tội là thủ đoạn xấu hổ của những chế độ độc tài trên thế giới.
Vào hôm14/7 vừa qua, gia đình anh William Nguyễn đã thay mặt anh để nhận mảnh bằng thạc sĩ của đại học Singapore. Gia đình cũng đang chờ phán quyết của tòa án Sài Gòn vào hôm nay. Theo lời đe dọa của công an và báo chí lề đảng thì nếu bị kết tội, anh William Nguyễn sẽ bị tuyên án đến 7 năm tù.

GIỚI KÝ GIẢ QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH LỆNH ĐÓNG CỬA TỜ BÁO TUỔI TRẺ ONLINE

Vào hôm qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) ra thông cáo với nội dung chỉ trích lệnh đóng cửa tờ báo Tuổi Trẻ Online của nhà cầm quyền Hà Nội. Vào hôm thứ Ba 17/7, Ủy ban Ký giả Quốc tế (CPJ) cũng lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải rút lại lệnh trên ngay lập tức.
Cần nhắc lại, vào hôm thứ Hai 16/7, bộ thông tin truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, đã ra lệnh đóng cửa tờ Tuổi Trẻ Online trong 3 tháng và phạt vạ 220 triệu đồng với cáo buộc là tờ báo này “đã loan sai sự thật” và “gây mất đoàn kết dân tộc”.
Trong thông cáo, cả hai tổ chức ký giả nói trên đều khẳng định hành vi nói trên là vi phạm trầm trọng quyền tự do báo chí. Cần nói thêm là trong danh sách xếp hạng quyền tự do báo chí, RSF luôn xếp VN ở hạng thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia, vì VN không hề có một tờ báo hay cơ quan truyền thông độc lập nào.

HAI PHÓNG VIÊN BÁO GIA ĐÌNH VIỆT NAM BỊ CÔN ĐỒ HÀNH HUNG BẮT GIỮ Ở HÀ NỘI

Chủ tịch Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, vào hôm qua ra lệnh cho công an mở cuộc điều tra về vụ hai phóng viên tờ báo Gia đình VN bị một nhóm người hành hung và bắt nhốt khi đến làm phóng sự tại một công ty ở quận Hà Đông.
Theo tường thuật của hai phóng viên nói trên thì nội vụ diễn ra vào 10 giờ sáng thứ Tư 18/7 trước cổng công ty đầu tư Mai Linh ở quận Hà Đông. Nhóm tấn công đã hành hung, bắt giam, đe dọa cắt gân và chặt nát thẻ nhà báo của hai phóng viên. Một phóng viên sau đó đã thoát khỏi nơi giam giữ và chạy đến công an phường Văn Quang để cầu cứu. Công an ngay sau đó đã đến nơi để giải cứu phóng viên kia.
5NHIỀU TỈNH THÀNH BỊ CHÌM NGẬP TRONG LÀN MƯA LŨ CỦA BÃO SƠN TINH
Mưa lớn vì bão Sơn Tinh mang lại đã khiến cho nhiều tỉnh thành ở miền bắc và bắc trung bộ bị thiệt hại nặng, với hàng chục ngàn mẫu hoa màu chìm dưới nước và nhiều huyện xã đang bị cô lập.
Theo thống kê sơ khởi thì hai người đàn ông đã bị nước lũ cuốn trôi ở tỉnh Hà Tĩnh. Hai người đàn ông thiệt mạng là ông Nguyễn Thành 56 tuổi và ông Phan Đình Tường 52 tuổi, đã chết đuối khi đang câu cá. Các tỉnh bị thiệt hại nặng nề về nông nghiệp là Nam Định, Thanh Hóa và Nghệ An với hơn 60 ngàn mẫu ruộng bị ngập sâu. Tại tỉnh Quảng Ninh thì nhiều làng xã và đường phố ở thị trấn Ba Chẽ bị cô lập trong biển nước.
Mặc dù bão Sơn Tinh đã tan biến vào tối hôm qua, nhưng những trận mưa lớn vẫn còn tiếp tục diễn ra ở miền bắc, có nguy cơ dẫn đến sạt lở đồi núi và nước sông dâng cao tại nhiều nơi trong vài ngày tới.

VIỆT NAM NHẬP CẢNG HƠN 30 TỶ MỸ KIM HÀNG HÓA TRUNG CỘNG TRONG 6 THÁNG QUA

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan VN thì trong vòng 6 tháng qua, VN đã nhập cảng hơn 30 tỷ Mỹ kim hàng hóa Trung Cộng, tức gia tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến một phần ba lưọng hàng hóa mua từ thế giới.
Theo số liệu nói trên thì số lượng hàng hóa nhập cảng trong 6 tháng qua là 101 tỷ Mỹ kim, trong đó Trung Cộng chiếm 30 tỷ. Đa số các hàng nhập cảng từ Hoa Lục là dụng cụ điện tử, máy móc thiết bị, đồ phụ tùng, vải dệt và sắt thép. Cần biết là vào năm ngoái, VN chi tổng cộng hơn 50 tỷ Mỹ kim để mua hàng hóa của Trung Cộng.

TRUNG CỘNG TẬP TRẬN VỚI GIẢ THIẾT “TẤN CHIẾM TOÀN BỘ ĐÀI LOAN”

Báo chí Đài Loan vào hôm qua loan tin là quân đội Trung Cộng đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi tỉnh Chiết Giang với mục tiêu giả định là “tấn chiếm toàn bộ Đài Loan”. Theo nhận định của giới quan sát viên thì cuộc tập trận quy mô lớn này là nhằm dằn mặt Đài Loan, Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Vào hôm thứ Ba 17/7, Bắc Kinh đã ra lệnh cho các tàu bè không nên tiến vào một khu vực rộng lớn ở vùng biển Chiết Giang. Đây là vùng biển có tổng diện tích lớn bằng cả Đài Loan và các đảo xung quanh. Báo chí Trung Cộng cũng công khai tuyên bố cuộc tập trận này là nhằm cảnh cáo “những kẻ muốn Đài Loan ly khai khỏi đất nước Trung Hoa”.

No comments:

Post a Comment