Sunday, July 1, 2018

Tin Tức Chủ Nhật, 01.07.2018

Tin Tức

Lên án luật An Ninh Mạng và Đặc khu kinh tế
Ngày 24/6 vừa qua, một nhóm Nhân sĩ tại Sài Gòn đã ra «Tuyên bố về các cuộc biểu tình đòi bãi bỏ hai Dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng» với nội dung khẳng định quyền biểu tình là quyền đã được xác định tại Điều 25 trong Hiến Pháp Việt Nam. Đàn áp dã man các cuộc biểu tình là nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm hiến pháp một cách trầm trọng nên rất đáng bị dư luận và các tổ chức nhân quyền thế giới chỉ trích và lên án.
Bản tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng Luật Đặc khu Kinh tế rất nguy hại cho chủ quyền quốc gia và Luật An ninh mạng nhằm bịt miệng dân chúng cũng sẽ ngăn chặn kết nối với quốc tế, đi ngược lại xu hướng chung của thế giới. Vì thế, việc người dân biểu tình ôn hòa đòi bãi bỏ hai dự luật này là hoàn toàn đúng đắn và chính đáng. Nhưng rất tiếc nhà cầm quyền thay vì lắng nghe tiếng nói và nguyện vọng của người dân thì lại quy tội cho người dân là thiếu hiểu biết, bị lừa gạt, bị bọn xấu lợi dụng lòng yêu nước; đây là một việc làm hoàn toàn sai trái của nhà cầm quyền.
Đề Toán thi Phổ Thông Trung Học năm nay quá khó, kể cả đối với các giáo sư Toán
Trong kỳ thi Toán Phổ Thông Trung Học Quốc gia năm 2018 diễn ra vào ngày 25/6 vừa qua, đề thi gồm 50 câu trắc nghiệm phải giải trong vòng 90 phút. Nhiều giáo sư cũng như nhiều học giả toán học cho rằng chính bản thân họ cũng khó có thể giải hết đề này trong thời gian ấy, huống gì học sinh, vì có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán mất từ 10 đến 15 phút.
Hôm 27/6, ông Sái Công Hồng, phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục vẫn cố bênh vực nhóm ra đề thi, ông nói với báo giới rằng: đề thi các môn năm nay không hề vượt quá chương trình học lớp 11 và lớp 12.
Tuy nhiên, Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, người từng đạt Huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế IMO năm 1985, cho rằng đề toán năm nay là “phản động, phá hoại nền giáo dục”. Ông nói trong số 50 câu ấy, có 4 câu mà nếu ông giải thì cũng phải mất một tiếng, còn câu cuối cùng thì chính ông cũng không giải nổi. 

Tình báo Mỹ cho biết Bắc Triều Tiên vẫn phát triển nhiên liệu hạt nhân
Ngày 29/06, đài truyền hình NBC của Hoa Kỳ cho biết: các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Bắc Hàn trong những tháng qua không hề ngừng sản xuất uranium, dù đã thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc phi hạt nhân hóa. Như vậy, còn quá sớm để cho rằng Bắc Hàn không còn là một mối đe dọa hạt nhân như tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trước đây. Đài NBC cũng cho rằng hiện có rất nhiều bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đang tìm cách lừa dối Mỹ.
Ngày 28/06, khi điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ, cho biết: ông sẽ đến Bắc Hàn vào tuần tới, đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải tiếp tục áp dụng mọi nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc liên quan đến Bắc Hàn, đặc biệt là ngăn ngừa Bắc Hàn xuất cảng than bất hợp pháp, hoặc nhập cảng dầu lửa bằng các tầu bè bị Liên Hiệp Quốc ngăn cấm.

Mỹ khánh thành cơ sở mới cho Bộ tư lệnh Mỹ tại Nam Hàn
Ngày 29/6, Hoa Kỳ đã tổ chức một buổi lễ khánh thành tổng hành dinh mới của mình tại Camp Humphreys, cách Seoul khoảng 70 km về phía nam, xa khỏi tầm bắn đạn pháo của Triều Tiên, đồng thời cũng chính thức chấm dứt 7 thập niên hiện diện quân sự tại thủ đô Seoul của Nam Hàn. Việc di dời này đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng lại diễn ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mới bắt đầu lắng dịu. Hầu hết binh sĩ đã được chuyển đến địa điểm mới và những binh sĩ còn lại sẽ chuyển đi vào cuối năm nay. Cơ sở Bộ tư lệnh mới này có diện tích 1,420 hecta, là căn cứ lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài với 28.500 binh sĩ. Xây dựng căn cứ này tốn hết 11 tỉ đôla, trong đó Nam Hàn đã thanh toán khoảng 90 phần trăm chi phí.

Tổng thống Trump khẳng định không rút Mỹ ra khỏi Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO)
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn thường chỉ trích Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) là đối xử không công bằng với Mỹ, nhưng ngày 29/06 vừa qua, ông Trump đã lên tiếng cải chính tin nói rằng ông không có ý định rút Mỹ ra khỏi Tổ Chức này. Trước đó, trang Axios, tờ báo thông tin chính trị ở Mỹ, dựa trên lời những nhân vật từng có dịp thảo luận với ông Trump để xác định rằng ông Trump thường xuyên nói với họ là ông muốn Mỹ rút khỏi WTO. Nhưng Bộ trưởng Tài Chính Mỹ là Steve Mnuchin cũng đã cải chính tin này.

Úc hiện đại hóa đội tầu Hải Quân để đối phó với Trung Quốc

Ngày 30/6, Đài RFI tiếng Việt loan tin: để hiện đại hóa đội tầu chiến nhằm đối phó với Trung Quốc, Úc sẽ thay thế 9 chiến hạm lớp Anzac bằng 9 chiến hạm mới lớp Hunter. Trước báo giới Úc, Thủ tướng Úc Macolm Turnbull cho biết: đó là những chiến hạm chống tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới, giúp Úc tăng khả năng răn đe lên cao nhất mà quân đội Úc cần đến trong giai đoạn bất ổn hiện nay. Theo AFP, chính phủ Úc phải tăng ngân sách quốc phòng vì Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại các vùng biển đang có tranh chấp. 9 tầu chiến mới sẽ được lắp ráp tại thành phố Adelaide, theo mô hình chiến hạm Type 26 của Anh, nhờ đó Úc tạo thêm được hơn 4.000 việc làm. Tuần trước, Úc thông báo sẽ bỏ ra 5,2 tỉ đô la để mua thiết bị bay không người lái của Mỹ nhằm mục đích quân sự và giám sát biển, trong đó có Biển Đông.

Hun Sen bổ nhiệm con trai làm tư lệnh Quân đội Hoàng gia Cam Bốt

Trong chiều hướng mở rộng quyền lực gia đình, hôm qua, 30/06, ông Hun Sen, thủ tướng Cam Bốt, đã bổ nhiệm con trai cả của mình là Trung tướng Hun Manet, 40 tuổi, vào hai chức vụ cao cấp trong quân đội, là chức tư lệnh Quân đội Hoàng gia Cam Bốt, và chức chỉ huy Bộ Tổng tham mưu. Ông Hun Manet, con trai cả của thủ tướng Hun Sen, tốt nghiệp trường võ bị West Point, vẫn tiếp tục là người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của bộ Quốc Phòng, và sẽ được thăng lên tướng bốn sao cho tương xứng với chức vụ mới. Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Cam Bốt, ông Chum Socheat, nói với AFP là sự thăng chức này dựa trên năng lực, chứ không phải do là con thủ tướng.
Ngoài người con trưởng, con trai thứ hai của ông Hun Sen là Hun Manith hiện đang là người đứng đầu lực lượng tình báo quân đội vốn rất nhiều quyền hành, và Hun Many, con trai út của ông, là dân biểu, lãnh đạo phong trào đoàn thanh niên của đảng cầm quyền.

No comments:

Post a Comment