Wednesday, July 18, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 18.07.2018

Tin Tức

BỊ CÁO BẤT NGỜ THỪA NHẬN TỘI BẮT CÓC ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Trong phiên tòa tại Đức vào hôm qua, bị cáo Nguyễn Hoàng Long đã bất ngờ thừa nhận tội tiếp tay bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh vào ngày 23/7/2017 ở Bá Linh. Lời thú tội được luật sư của ông Long viết ra giấy và trình lên quan tòa, gây rúng động cả phiên xử.

Trong lời thú tội, ông Long thừa nhận đã đi thuê mướn chiếc xe ở Tiệp để xử dụng trong vụ bắt cóc, theo lệnh của ông Đinh Quốc Oai, người đang bị cảnh sát Đức truy nã nhưng đã đào tẩu về VN.
Ông Long cũng thừa nhận là biết rõ kế hoạch và trung tướng công an Đường Minh Hưng là người chỉ huy vụ bắt cóc này. Ông Long cũng đã tham dự buổi tiệc “mừng thành công” ở thủ đô Prague của Tiệp do ông Hưng khoản đãi các thuộc cấp.
Điều đáng lưu ý trong phiên tòa vào hôm qua là một số quan chức thuộc tòa đại sứ VN tại Đức đã không có mặt theo lệnh triệu tập của tòa án và bộ ngoại giao Đức. Theo phán quyết vào hôm qua, tòa án Đức sẽ mở phiên xử kế tiếp vào ngày 23/7, đúng một năm sau khi diễn ra vụ bắt cóc ông Thanh.

17 NGHỊ SĨ MỸ YÊU CẦU FACEBOOK KHÔNG TUÂN THỦ LUẬT AN NINH MẠNG VN

17 dân biểu nghị sĩ liên bang Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu tập đoàn Facebook và Google không nên tuân thủ đạo luật an ninh mạng mà nhà cầm quyền CSVN ban hành vào tháng trước. Lý do nêu ra là đạo luật này chỉ giúp cho chế độ độc tài VN gia tăng đàn áp những người đối lập.
Trong thư, các chính khách Hoa Kỳ nói rằng, nếu VN ép buộc hai tập đoàn này phải hợp tác trong việc kiểm duyệt nội dung và cá nhân xử dụng thì nên thông báo cho bộ ngoại giao và chính phủ Mỹ. Lá thư cũng đề nghị hai tập đoàn viễn thông này phải thực thi đúng nhiệm vụ mà họ đã cam kết là thúc đẩy sự cởi mở và kết nối trên mạng.

VĂN PHÒNG CHỦ TỊCH NƯỚC YÊU CẦU THẨM TRA LẠI VỤ ÁN TỬ HÌNH ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN

Vào hôm qua, thứ Ba 17/7, văn phòng chủ tịch nước VN loan báo là họ đã gửi công văn yêu cầu giới chức tòa án, viện kiểm sát và bộ công an phải thẩm tra lại vụ án tử hình ông Đặng Văn Hiến, một nông dân đã nổ súng kháng cự lực lượng cưóp đất ở tỉnh Đắc Nông vào năm 2016.
Theo báo chí lề đảng thì sau khi đưa ra phán quyết giữ nguyên mức án tử hình, chủ tọa phiên tòa cao cấp ở Sài Gòn đề nghị ông Hiến gửi đơn lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang để xin giảm án.
Trong khi đó thì hơn 5 ngàn người đã cùng ký tên vào thỉnh nguyện yêu cầu ân xá cho ông Hiến, người bị buộc tội nổ súng bắn chết 3 nhân viên công ty Long Sơn và làm bị thương 13 người khác trong cuộc cưỡng chiếm đất đai vào ngày 13/10/2016.
Thưa quý thính giả, trong bản tin “DƯ LUẬN KÊU GỌI BÃI BỎ ÁN TỬ HÌNH CỦA ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN” vào thứ Hai ngày 16/7 vừa qua, chúng tôi đã sai sót khi loan tin rằng “hai đứa con thơ của ông Hiến đã mồ côi mẹ, nay lại phải mồ côi cha vì phán quyết mất tình người của tòa án Sài Gòn”. Chúng tôi xin đính chính, bà Mai Thị Khuyên là vợ của ông Đặng Văn Hiến vẫn còn sống và đã có mặt trong phiên tòa. Đài Đáp Lời Sông Núi xin cáo lỗi cùng quý thính giả và đặc biệt xin lỗi bà Mai Thị Khuyên về sự sai sót nghiêm trọng này.

BOT LỘ PHÍ TÂN ĐỆ LẠI THẤT THỦ TRUỚC LÀN SÓNG CHỐNG ĐỐI CỦA DÂN

Chỉ một tuần sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu công an phải trấn áp các tài xế chống đối, BOT thu lộ phí Tân Đệ ở tỉnh Thái Bình đã phải xả trạm vì vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của giới tài xế và người dân sinh sống quanh trạm này.
Một số cư dân cho biết là suốt một tháng qua, làn sóng chống đối vẫn tiếp diễn, bất chấp sự trấn áp của công an. Lý do phản đối là vì người dân cương quyết cho rằng trạm thu lộ phí này đã hết thời hạn thu phí từ lâu. Đây là trạm thu phí nhằm bồi hoàn vốn đầu tư xây dựng đường vòng qua thị trấn Đông Hưng.
Tuy nhiên vào hôm thứ Hai 16/7, trong cuộc họp với nhà cầm quyền tỉnh Thái Bình, bộ giao thông VN vẫn phủ nhận là trạm này đã hết hạn thu phí, và yêu cầu chủ nhân trạm Tân Đệ xem xét đến việc giảm giá, cũng như đặt bảng giá điện tử ở phía trước để người dân giám sát.

DÂN QUY NHƠN ĐẮP MÔ TRÊN ĐƯỜNG ĐỂ NGĂN CHẬN XE TẢI GÂY Ô NHIỄM

Không thể chịu đựng được tình trạng khói bụi trùm phủ nhà cửa và quán xá, người dân phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, đã thiết lặp rào chắn trên đường để ngăn chận xe cộ qua lại, gây tê liệt giao thông trên tuyến đường dẫn đến khu công nghiệp Phước Mỹ.
Cho đến chiều tối hôm qua, thứ Ba 17/7, ngưòi dân vẫn không chịu tháo gỡ các rào chắn tại giao lộ dẫn vào trung tâm xã Phước Mỹ. Theo lời kể của người dân thì mỗi ngày các đoàn xe chở hàng đến và đi trên con đường này đã gây khói bụi mịt mù khiến đời sống của họ bị đảo lộn, hàng quán phải đóng cửa vì bụi bặm trùm phủ. Suốt mấy tháng qua, người dân đã nhiều lần gửi đơn than phiền lên giới hữu trách, nhưng không ai xuống giải quyết, dẫn đến vụ phong tỏa giao thông vào hôm qua.

BÃO SƠN TINH SẼ CÀN QUÉT MIỀN BẮC VÀ BẮC TRUNG BỘ VÀO NGÀY MAI

Cơn bão Sơn Tinh, mà VN gọi là bão số 3, đang di chuyển rất nhanh trên Biển Đông, dự trù sẽ ập vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh vào khoảng chiều tối ngày mai.
Mặc dù bão Sơn Tinh chưa tiến vào bờ nhưng hai ngày qua, những cơn mưa lớn đã trút xuống miền bắc và bắc trung bộ, có nguy cơ dẫn đến lũ lụt và đất lở nặng nề tại hai khu vực này. Với tốc độ di chuyển là 35 cây số giờ, bão Sơn Tinh sẽ ập vào bờ biển VN vào chiều mai, với sức gió có thể lên đến 100 cây số giờ.

THÁI LAN TRỤC XUẤT 12 NGƯ DÂN VN BỊ BẮT GIỮ VỀ TỘI XÂM PHẠM HẢI PHẬN

Bộ ngoại giao VN cho biết là vào ngày mai, chính phủ Thái Lan sẽ trục xuất 12 ngư dân Việt bị bắt giữ về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Thái Lan.
12 ngư dân gồm 10 người đến từ tỉnh Cà Mau, một người là cư dân tỉnh Bình Phước và người còn lại là đến tử tỉnh Sóc Trăng. Các ngư dân này sẽ đáp máy bay về phi trường Tân Sơn Nhất vào chiều mai. Trong thông báo, bộ ngoại giao VN không cho biết những ngư dân này bị Thái Lan bắt giữ vào lúc nào.
PHÓ PHÒNG GIÁO DỤC TỈNH HÀ GIANG SỬA ĐIỂM HƠN 300 BÀI THI
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, bộ công an VN cho biết sẽ truy lùng thêm những đồng lõa trong vụ sửa đổi điểm thi trung học ở tỉnh Hà Giang.
Theo loan báo thì thủ phạm chính trong vụ nâng điểm cao cho thí sinh là ông Vũ Trọng Lương, phó phòng khảo thí của sở giáo dục Hà Giang. Tuy nhiên công an không tin rằng một mình ông Lương có thể sửa đổi hơn 300 bài thi trong vòng 2 tiếng đồng hồ, sau đó còn lén mang bài thi trắc nghiệm về nhà để sửa câu trả lời.
Cần biết là vụ gian lận thi cử nói trên chỉ được phát giác sau khi báo chí loan tin là rất nhiều học sinh Hà Giang đạt điểm môn toán cao

No comments:

Post a Comment