Friday, July 13, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Tin Tức

MẸ NẤM – NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH TUYỆT THỰC SUỐT TUẦN QUA
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của nhà đấu tranh Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết là Mẹ Nấm đã tuyệt thực suốt một tuần qua, khiến sức khỏe càng thêm yếu kém.
Bà Tuyết Lan cho biết tin trên ngay sau khi đi thăm Mẹ Nấm tại trại tù số 5 tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua, thứ Năm 12/7. Bà cho biết là đám cai tù đã đồng ý chuyển Mẹ Nấm sang phòng giam khác, không ở chung với các tù nhân hung dữ, nhưng phòng giam mới vô cùng tồi tệ. Trong chuyến thăm nuôi này, đám cai tù cho phép mẹ Nấm nhận một bộ quần áo và một cuốn sách Anh ngữ, nhưng tịch thu cuốn Thánh kinh. Bà Lan cũng chuyển lời khuyên ngưng tuyệt thực của giới đấu tranh, nhưng Mẹ Nấm cho biết vẫn tiếp tục để đòi hỏi công lý cho chính mình.

Bà Lan cho biết thêm là phòng giam mới của Mẹ Nấm nằm kề phòng giam chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn, một phụ nữ bị bạo quyền CSVN kết án 8 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” trong vụ án bỏ tù 12 thanh niên Công giáo và Tin lành vào năm 2011.

WILLIAM NGUYỄN SẼ RA HẦU TÒA VÀO TUẦN TỚI

VN loan báo là vào tuần tới sẽ mở phiên xét xử William Nguyễn 32 tuổi, một sinh viên Mỹ gốc Việt bị bắt giữ với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” trong cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu ở Sài Gòn vào ngày 10/6 vừa qua.
Theo thông báo gửi cho gia đình, nhà cầm quyền csVN cho biết phiên xử sẽ diễn ra vào ngày 20/7 tới đây, với mức án có thể lên đến 7 năm tù, cộng với mức phạt vạ 2500 Mỹ kim. Trong thông điệp trên mạng, người em gái của anh William, Victoria Nguyễn, cho biết là VN vẫn không đề cập gì đến việc anh William bị công an đánh đập đến đổ máu và kéo lê trên đường như súc vật khi ra tay bắt giữ anh.
Nguồn tin từ tòa đại sứ Mỹ tại VN cho biết là họ sẽ cử đại diện và luật sư biện hộ đến phiên tòa nói trên, nhưng chưa rõ là VN có chấp thuận cho các quan chức này bước vào phòng xử hay không.

VẪN GIỮ NGUYÊN ÁN TỬ HÌNH TRONG VỤ NỔ SÚNG GIỮ ĐẤT Ở TỈNH ĐẮC NÔNG

Tòa án cao cấp tại Sài Gòn vào hôm qua vẫn giữ nguyên bản án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến, một trong những nông dân đã nổ súng chống trả lực lượng cướp đất ở tỉnh Đắc Nông vào ngày 23/10/2016, khiến 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.
Được biết là rất nhiều người dân ở huyện Tuy Đức, nơi xảy ra biến cố nói trên, đã kéo đến trước tòa để theo dõi phiên xử. Ngoài ông Hiển bị án tử hình, các bị cáo khác của bên nổ súng giữ đất và bên cướp đất đều được giảm án 2 năm tù.
Cần biết là sau phiên xử sơ thẩm vào đầu năm nay, hai trong 3 gia đình nạn nhân bị bắn chết đã làm đơn xin tòa án miễn án tử hình cho ông Đặng Văn Hiển. Người dân huyện Tuy Đức cũng ký tên vào một thỉnh nguyện thư tương tự, nhưng tòa án Sài Gòn vẫn lạnh lùng đưa ra phán quyết nói trên.

MỘT MỤC SƯ TIN LÀNH BỊ ÁN TÙ VỚI CÁO BUỘC “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ”

Mục sư Đinh Diêm, thuộc hội thánh Tin lành Lutheran, vào hôm qua đã bị tòa án tỉnh Quảng Ngãi kết án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Theo cáo trạng của bạo quyền Quảng Ngãi thì Mục sư Đinh Diêm 56 tuổi đã tự động thành lập hội thánh Lutheran tại xã Sơn Ha, huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi. Mục sư Diêm bị bạo quyền Quảng Ngãi bắt giam vào ngày 5 tháng Giêng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOAN VN TIẾP TỤC LAO XUỐNG TỚI ĐÁY

Thị trường chứng khoán VN đang rơi xuống mức thấp kỷ lục sau khi giới đầu tư ngoại quốc bán tháo cổ phần vì lo sợ hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ – Hoa.
Theo nhận định của tập đoàn tài chánh Bloomberg thì chỉ có những kẻ liều lĩnh, có thần kinh bằng thép, mới dám đầu tư vào thị trường chứng khoán VN trong tình hình hiện nay. Cần biết là sau khi gia tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua, chỉ số chứng khoán VN đã sụt giảm đến 26% trong vòng hai tháng qua sau khi ngân hàng Quốc gia Hoa Kỳ tiến hành chính sách thắt chặt tiền tệ, khiến đồng Mỹ kim tăng mạnh và đồng VN lao dốc.
Tính từ tháng 4, thị trường chứng khoán VN đã bốc hơi gần 25 tỷ Mỹ kim, xuống đến mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, trong khi các nước láng giềng vẫn giữ mức bình thường.

HAI ĐOÀN TÀU XÉM HÚC VÀO NHAU Ở GA NHA TRANG

Vào hôm qua, một đoàn tàu khách đã xém húc vào một đoàn tàu hàng ở ga Nha Trang. May mắn là vì tốc độ vào ga rất thấp nên tài xế đã kịp thời thắng lại ở khoảng cách vài trăm thước. Một nhân viên đã bị tạm ngưng công tác để điều tra về vụ này.
Trước khi đó thì trên đèo Hải Vân, một đoàn tàu hàng đã tránh được tai nạn nhờ thắng gấp nên không húc vào một tảng đá khổng lồ trên núi lăn xuống đường rầy vào đêm thứ Tư 11/7 vừa qua. Cho đến sáng hôm qua, tảng đá nói trên mới được dọn dẹp để khôi phục tuyến đường sắt nối liền băc nam.

TRUNG CỘNG CÓ DÍNH LÍU ĐẾN VỤ THỤT KÉT CỦA CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI

Giới hữu trách Mã Lai tin rằng các công ty Trung Cộng có thể dính líu đến vụ thụt két công quỹ lên đến cả tỷ Mỹ kim của cựu thủ tướng Najib Razak.
Vào hôm qua, bộ tài chính Mã Lai ra lệnh đình chỉ 3 dự án mà nhà thầu Trung Cộng đang xây dựng, liên quan đến đường ống dẫn dầu và hệ thống đưòng rầy lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim. Theo nhận định sơ khởi thì 3 dự án này có mục đích hợp pháp nguồn tiền tham nhũng của ông Razak.
Bộ tài chính nói việc ngừng ba dự án chỉ nhắm vào các nhà thầu liên quan chứ không nhắm vào “nước nào”.

BINH SĨ MỸ SẼ TIẾP TỤC ĐỒN TRÚ Ở NAM HÀN

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì lực lượng binh sĩ ở Nam Hàn, kể cả sau khi Bắc Hàn giải trừ toàn bộ vũ khí hạt nhân.
Cũng trong cuộc phỏng vấn vào tuần trước, ông Moon khẳng định việc đình chỉ các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ chỉ là tạm thời, nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho tiến trình đàm phán với Bắc Hàn. Ông Moon bày tỏ hy vọng là một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có thể đạt được vào cuối năm nay.

No comments:

Post a Comment