Monday, July 16, 2018

TIN TỨC: Thứ Hai 16 tháng 7, 2018

Tin Tức

GIỚI CHỐNG ĐỐI LUẬT AN NINH MẠNG BỊ CHỤP MŨ LÀ “PHẢN ĐỘNG”
Vào cuối tuần qua, bộ công an VN đã thẳng thừng chụp mũ “phản động” lên đầu những ai chống đối đạo luật an ninh mạng mà quốc hội bù nhìn vừa thông qua vào tháng trước.
Trên trang mạng của mình, trong phần trả lời thắc mắc, bộ công an liệt tên một số tổ chức mà họ cáo buộc là đang xúi giục người dân VN xuống đường biều tình để chống đối đạo luật nói trên. Theo giải thích của bộ này thì các tổ chức “phản động” trong nhiều năm qua đã xử dụng mạng truyền thông để chống phá “đảng và nhà nước” và bây giờ vì lo sợ mất đi công cụ này nên quyết liệt phản đối đạo luật an ninh mạng. Trong bài trả lời, bộ công an cho biết là ngay sau khi đạo luật được ban hành, các hoạt động chống phá càng trở nên quyết liệt, với các tổ chức và cá nhân “phản động” đã thực hiện các đoạn phim, lắp ráp và trích dẫn các thông tin “sai lệch để xuyên tạc các phát biểu ngây ngô của giới quan chức và quốc hội VN.”
Cần nhắc lại là không phải chỉ có người Việt trong nước phản đối mà rất nhiều chính phủ và tổ chức trên thế giới cũng chỉ trích đạo luật mà họ cho là xâm phạm trầm trọng đến quyền tự do ngôn luận và đời sống cá nhân của người xử dụng.

DƯ LUẬN KÊU GỌI BÃI BỎ ÁN TỬ HÌNH CỦA ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN
Hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, đã gửi thỉnh nguyện thư đến giới lãnh đạo cao cấp VN, nội dung yêu cầu bãi bỏ án tử hình của ông Đặng Văn Hiến, một nông dân tỉnh Đắc Nông đã nổ súng kháng cự lực lượng cướp đất, khiến 3 người tử thương vào ngày 23/10/2016.
Hầu hết các thỉnh nguyện thư đều cho rằng phán quyết của tòa án Sài Gòn vào hôm 12/7 là quá lạng lùng, thiếu suy xét đến khía cạnh những nông dân như anh Hiến bị đẩy đến đường cùng, bị buộc phải nổ súng để giữ lại miếng cơm manh áo cho gia đình. Ngay cả công ty Long Sơn cũng thừa nhận là các công nhân của họ đã quá nặng tay trong biến cố nói trên, và hai trong số 3 nạn nhân thiệt mạng cũng đồng ý tha thứ cho ông Hiến thì tại sao tòa án vẫn tuyên án tử hỉnh?
Hơn thế nữa, các thỉnh nguyện thư nhấn mạnh đến điểm ông Hiến đã ra đầu thú theo lời kêu gọi của công an Đắc Nông nên phải được giảm án. Bên cạnh đó, hai đứa con thơ của ông Hiến đã mồ côi mẹ, nay lại phải mồ côi cha vì phán quyết mất tình người của tòa án Sài Gòn.

TÀU CHÌM Ở CÔN ĐẢO: HAI NGƯ DÂN THIỆT MẠNG
Trong một tai nạn chưa rõ tình huống, một tàu cá VN với 9 ngư dân đã bị chìm tại một vùng biển gần Côn Đảo, khiến một ngư dân mất tích và một người khác thiệt mạng.
Theo nguồn tin của giới biên phòng VN thì chiếc tàu nói trên bị sóng gió đánh chìm vào 9 giờ sáng thứ Bảy 14/7 tại khu vực Hòn Bảy Cạnh, cách cầu tàu Côn Đảo 5 hải lý về hướng đông. 7 ngư dân đã được cứu vớt đưa vào bờ vào hôm qua. Tuy nhiên theo ghi nhận giới khí tượng thì không hề có sóng to gió lớn vào hôm đó.
Cần nói thêm là trong hai năm qua, một số tàu cá VN đã bị cái mà nhà cầm quyền gọi là “tàu lạ” tấn công húc chìm ở vùng biển Côn Đảo nói trên.

HÀNG LOẠT DỰ ÁN Ở HẢI PHÒNG BỊ “ĐỘI VỐN” CẢ NGÀN TỶ ĐỒNG
Thanh tra nhà nước VN vừa công bố một báo cáo cho thấy hàng loạt dự án ở Hải Phòng đã gia tăng phí tổn xây dựng lên gấp mấy lần mức tính toán ban đầu. Điển hình như cầu cảng ở đảo Cát Bà, có mức tính ban đầu là 64 tỷ đồng vào năm 2005, sau 4 lần điều chỉnh đã tăng đến 185 tỷ sau 8 năm ì ạch thi công.
Một dự án khác là đê biển Nam Đình Vũ, được phê duyệt vào năm 2010 với phí tổn 1 ngàn tỷ đồng, đến năm 2013 thì tăng lên 3200 tỷ đồng, tức gấp 3 lần con số ban đầu, nhưng đến nay vẫn chưa xây xong.
Ngoài ra các dự án xây dựng khác như trường chuyên Trần Phú, cầu Khuể, ký túc xá sinh viên, đê biển Bạch Đằng, đê Lạch Tray hay tỉnh lộ 356 đều có phí tổn gia tăng gấp mấy lần. Tổng số tiền phải rót thêm vào các dự án lớn nhỏ nói trên đã lên đến cả chục ngàn tỷ đồng trong mấy năm qua.

DONALD TRUMP XÚI THỦ TƯỚNG ANH KIỆN LIÊN HIỆP ÂU CHÂU
Thủ tướng Anh, bà Theresa May, vào hôm qua tiết lộ là Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị nước Anh là phải kiiện Liên hiệp Âu châu nếu như muốn thành công việc ly khai khỏi khối Âu châu.
Lời tiết lộ nói trên được bà May đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, khi bị chất vấn về việc ông Trump tuyên bố có phương thức giúp nước Anh thành công trong việc ly khai mà không mất nhiều thòi giờ thương lượng với khối Liên hiệp Âu châu. Mặc dù không cho biết là có đồng ý lời khuyên của ông Trump hay không, nhưng bà May tuyên bố phương thức này “quá thô bạo”.
Cần biết là vào tuần trước, chính phủ Anh công bố bạch thư về lộ trình ly khai khối Âu châu, nhưng vẫn nhấn mạnh là nước Anh muốn duy trì mối quan hệ với 27 quốc gia thuộc khối này.

HOA KỲ ĐÀM PHÁN VỚI BẮC HÀN VỀ VIỆC HỒI HƯƠNG HÀI CỐT BINH SĨ MỸ
Hơn 64 năm sau khi tử trận trong cuộc chiến Triều Tiên, hài cốt các binh sĩ Mỹ sẽ được đưa về quê hương nếu chính phủ Mỹ đàm phán thành công với bạo quyền về vấn đề nhân đạo này.
Vào cuối tuần qua, vòng đám phán đầu tiên đã diễn ra giữa hai bên tại Bình Nhưỡng. Truyền hình Bắc Hàn đã trình chiếu cảnh các chiếc xe quân đội Hoa Kỳ chạy đến khu vực phi quân sự phân chia hai miền để đón nhận mấy chục bộ hài cốt đầu tiên mà Bắc Hàn đã khai quật trong mấy tuần qua.
Trước đó Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo, đã đến Bắc Hàn để thảo luận về chương trình nhân đạo nói trên, nhưng không hiểu vì lý do gì mà phía Bắc Hàn dời phiên họp, thay vì thứ Năm thì chuyển sang Chủ nhật 15/7 hôm qua.

No comments:

Post a Comment