Sunday, March 15, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ nhật, ngày 15 tháng 3 năm 2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc bệnh dịch Vũ Hán bùng phát tại VN?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, không đầy một tuần sau khi công bố hết dịch, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận có 47 ca nhiễm dịch Vũ Hán tại một số địa phương, trong đó có một quan chức cấp cao thuộc ban cố vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Đa số các người nhiễm bệnh là do lây lan từ một nữ hành khách đi trên chuyến bay từ Luân Đôn về Việt Nam vào ngày 2/3 vừa qua. Người này được cho là bệnh nhân thứ 17 đã lây nhiễm cho thân nhân và người tài xế đón cô về nhà ở Hà Nội. Nhân viên y tế xác nhận là 8 du khách ngoại quốc đi cùng chuyến bay với cô này đã nhiễm dịch Vũ Hán, trong đó 4 người đang ở Quảng Ninh, 2 người ở Lào Cai và 2 người khác ở Đà Nẵng.
Cùng chuyến bay và ở cùng toa với bệnh nhân thứ 17 có ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế Hoạch & Đầu tư. Kết quả xét nghiệm vào hôm thứ Bảy 7/3 cho thấy ông Dũng không bị nhiễm dịch, nhưng vẫn bị cách ly 14 ngày để theo dõi.
Trong khi đó, khu phố Trúc Bạch ở Hà Nội, nơi mà bệnh nhân thứ 17 sinh sống, đang bị phong tỏa vào cuối tuần qua, hàng trăm người từng tiếp xúc với bệnh nhân này hiện cũng đang bị cách ly.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến dịch Vũ Hán này thì trong tuần qua, có tin một cố vấn của thủ tướng CSVN cũng bị nhiễm. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Một người nhiễm dịch Vũ Hán đang được dư luận tại Việt Nam chú ý nhiều nhất, đây là bệnh nhân thứ 21 vì có nguy cơ lan nhiễm cho nhiều người nhất.
Ông này là Nguyễn Quang Thuấn 61 tuổi, cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội, hiện giữ Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đảng CSVN/ kiêm thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc.  Ông Thuấn bị lây nhiễm từ bệnh nhân thứ 17, vì ngồi cùng chuyến bay từ Luân Đôn về Hà Nội vào ngày 2/3 vừa qua.
Người nhiễm thứ 17 về đến nhà đã bộc phát các triệu chứng bệnh, nên gần như không ra khỏi nhà ở phố Trúc Bạch – Hà Nội. Ngược lại, ông Thuấn đã tham dự một số buổi họp và tiếp xúc với hàng trăm người. Giới chức Hà Nội cho biết trong 5 ngày trước khi phát bệnh, ông Thuấn đã dự các phiên họp của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội và Hội đồng Lý luận Trung ương, và đã tiếp xúc với ít nhất 400 người.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, trong bảng xếp hạng thường niên được công bố vào hôm thứ Tư 11/3, tổ chức Phóng viên Không biên giới vẫn xếp Việt Nam vào danh sách 20 nước thù địch trong lãnh vực tự do báo chí. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Được biết Việt Nam đứng thứ 176 trong tổng số 180 quốc gia về lãnh vực tự do báo chí vì có những hành vi sách nhiễu, kiểm duyệt và bóp méo thông tin một cách nghiêm trọng. Trong báo cáo, tổ chức Phóng viên Không biên giới tố cáo bạo quyền Việt Nam đã sử dụng một lực lượng lên đến 10 ngàn mật vụ internet để truy lùng và trấn áp những tiếng nói đối lập trên mạng.
Vụ thảm sát cụ Lê Đình Kình tại xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua cũng được tổ chức ký giả nói trên nêu lên như là bằng chứng cho thấy lực lượng nói trên đã trắng trợn bóp méo sự thật sau biến cố nói trên.
Trong khi đó, tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders cũng công bố một báo cáo lên án bạo quyền Việt Nam đã cưỡng bức người dân phải nhận tội trên truyền hình, điển hình là con cháu cụ Lê Đình Kình bị bắt giữ sau vụ tấn công vào xã Đồng Tâm. Theo báo cáo thì tình trạng công an hình sự ép cung và buộc nhận tội rất phổ biến tại Việt Nam, dẫn đến việc nhiều người dân thiệt mạng vì bị tra tấn tàn bạo trong các đồn công an.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề nhân quyền. Hôm 11/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một báo cáo nhân quyền năm 2019, có nội dung tố cáo bạo quyền Việt Nam đã vi phạm trầm trọng về nhân quyền trong năm.
Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả đài hiểu hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Báo cáo khẳng định chế độ Việt Nam là một chế độ độc tài đảng trị, đã vi phạm nhân quyền trầm trọng trong nhiều vụ việc như bắt bớ hàng loạt người bất đồng chính kiến, tra tấn người dân trong đồn công an, đối xử khắc nghiệt với các tù nhân lương tâm và chính trị tại các trại giam, đàn áp tôn giáo, bóp nghẹt quyền tự do báo chí và quyền xử dụng internet.
Báo cáo đã nêu lên vụ bắt cóc và bỏ tù nhà báo Trương Duy Nhất như là trường hợp điển hình về chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận và báo chí tại Việt Nam. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu đích danh  hàng chục tù nhân lương tâm và chính trị bị đối xử thô bạo trong các trại tù trong năm 2019, với các tù nhân bị biệt giam, không được đưa đi chữa trị khi bệnh, thậm chí là bị đánh đập đến ngất xỉu trong tù.
Tóm lại, báo cáo năm nay của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy tình hình nhân quyền tại Việt Nam có mức độ tồi tệ hơn mấy năm trước, đặc biệt là kể từ khi Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nắm luôn chức chủ tịch nước.

No comments:

Post a Comment