Sunday, March 29, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 29.03.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/  TỔ CHỨC CIVICUS KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM PHÓNG THÍCH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM  VÌ DỊCH COVID-19
Liên minh Các Tổ chức Xã hội Dân sự Toàn cầu ( gọi tắt là CIVICUS) có trụ sở tại Nam Phi, gồm 9.000 thành viên trên toàn thế giới, đã yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phóng thích các tù nhân chính trị, các nhà hoạt động nhân quyền hiện đang bị giam giữ ” nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Vũ Hán trong nhà tù”.
Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 24/3, CIVICUS nói rằng Việt Nam “cần đặt nhân quyền làm trọng tâm trong phòng chống dịch bệnh Vũ Hán.”
Civicus cũng lo ngại nhiều quốc gia trên thế giới lạm dụng dịch Vũ Hán để đàn áp nhân quyền, nên đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ “Ban bố về tình trạng khẩn cấp vì lý do sức khỏe và an ninh phải được thực hiện phù hợp với luật pháp: các quốc gia không nên áp dụng luật khẩn cấp như một cái cớ để hạn chế quyền công dân của  các nhóm, dân tộc thiểu số và cá nhân cụ thể. Không nên áp dụng luật khẩn cấp để bịt miệng những người bảo vệ nhân quyền.”
Ngày 25/3, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệpp Quốc cũng ra lời kêu gọi các chính phủ hành động khẩn cấp nhằm bảo vệ các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ trước sự lây nhiễm bệnh dịch đang lan tràn trong các nhà tù. Cao ủy Nhân quyền , Bà Michelle Bachelet cho biết, dịch Vũ Hán đã bắt đầu tấn công các nhà tù bởi các cơ sở giam giữ quá đông đúc, điều kiện mất vệ sinh và các dịch vụ y tế không đầy đủ hoặc thậm chí không được cung cấp.
Bà Bachelet  nói “Ngay lúc này, hơn bao giờ hết, các chính phủ nên phóng  thích những người bị giam giữ mà không có đủ cơ sở pháp lý, bao gồm các tù nhân chính trị và những người bị giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm phê phán hoặc bất đồng.”
2/  CÁC KHU CÁCH LY Ở VIỆT NAM QUÁ TẢI, NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC KHUYẾN CÁO TẠM THỜI KHÔNG VỀ NƯỚC
Bộ Ngoại giao CS Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài tạm thời không về nước để tránh đại dịch Vũ Hán vì các khu cách ly ở trong nước đang bị quá tải.
Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin nhiều người Việt đã bị kẹt tại các phi trường ngoại quốc trên đường hồi hương, khi các hãng hàng không quốc tế dừng các chuyến bay tới Việt Nam. Trong nước, các khu cách ly tập trung tại Hà Nội, Sài Gòn và nhiều nơi khác đã quá tải sau khi đã tiếp nhận hàng trăm nghìn người.
Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, mặc dù chưa có tử vong nhưng các ca nhiễm tiếp tục tăng lên gần 200 người và dự báo sẽ tăng mạnh trong những ngày tới.
Từ ngày 28/3/2020, các hoạt động tập trung đông người bao gồm cả các hoạt động tôn giáo, văn hóa, thể thao và giải trí  đều bị cấm; các cơ sở kinh doanh dịch vụ bị tạm dừng, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; việc di chuyển của người dân bị hạn chế, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác; và nhập cảnh bị kiểm soát chặt chẽ. 
3/ BỆNH VIỆN BẠCH MAI Ở HÀ NỘI BỊ CÁCH LY
Bệnh viện Bạch Mai, một bệnh viện lớn nhất ở miền Bắc, đã bị cách ly vì trở thành ổ dịch với nhiều nhân viên y tế và người bệnh và người nhà bệnh nhân bị phát hiện dương tính với dịch Vũ Hán.
Đến nay đã có 12 người nhiễm dịch Vũ Hán liên quan đến bệnh viện này, và theo nhận định của các chuyên gia, con số này sẽ tăng trong những ngày tới. Ngoài nguồn lây nhiễm từ nhân viên y tế, còn có dấu hiệu của đường lây nhiễm thứ hai từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ hậu cần.
Từ sáng 28/3, bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân mới. Các bác sỹ, nhân viên đang làm việc tại Bạch Mai cũng đồng thời  thực hiện chế độ cách ly tập trung trong bệnh viện. Ngày 28/3, Binh chủng Hoá học – Bộ Quốc phòng đưa 10 xe đặc chủng và trang thiết bị chuyên dùng để phun tiêu độc toàn bộ không gian của Bệnh viện Bạch Mai.
4/ NỘI BỘ CHÍNH PHỦ VIỆT NAM BẤT ĐỒNG VỀ XUẤT CẢNG GẠO 
Nội bộ chính phủ cộng sản Việt Nam có bất đồng về việc dừng xuất cảng gạo trong lúc dịch bệnh Vũ Hán lan nhanh trên toàn cầu và lo ngại về an ninh lương thực.
Vào ngày 28/3, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thông báo kế hoạch tích trữ gạo và tạm ngưng xuất cảng gạo để bảo đảm đủ lương thực cho 97 triệu dân trong khủng hoảng dịch Vũ Hán.
Trong khi đó, Bộ Công Thương đã kêu gọi chính phủ xét lại quyết định này trong khi một số chuyên gia cũng không tán đồng với quyết định tạm ngưng xuất cảng gạo. 
Chuyên gia kinh tế nông nghiệp Phùng Đức Tùng, giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cho rằng việc dừng xuất cảng gạo sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những người sống nhờ vào việc buôn báo gạo ở Việt Nam, nhất là người nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Ông cho rằng chính phủ chỉ nên can thiệp vào thị trường khi  lệnh ” tình trạng khẩn cấp quốc gia” đã ban hành
Theo Reuters, việc Việt Nam tạm ngưng xuất cảng gạo sẽ có tác động đáng kể về ngắn hạn đối với nguồn cung cấp gạo trên thế giới. Theo bà Shirley Mustafa- một chuyên gia phân tích tích thị trường gạo thế giới của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc FAO thì việc tạm ngưng xuất cảng gạo sẽ tác hại đến uy tín của Việt Nam với tư cách của một nhà cung cấp gạo đáng tin cậy trên thị trường thế giới.
5/ QUÂN ĐỘI VENEZUELA ỦNG HỘ TỔNG THỐNG MADURO
Báo Sài Gòn Giải phóng đưa tin Lực lượng Vũ trang Quốc gia Venezuela (FANB) khẳng định sự “trung thành tuyệt đối”, và bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống Nicolas Maduro sau khi Chính phủ Mỹ cáo buộc ông này cùng nhiều quan chức của chế độ tội danh buôn lậu ma túy và treo thưởng 15 triệu Mỹ kim cho người cung cấp thông tin để bắt được ông. Trong một thông điệp do Tư lệnh đơn vị tác chiến chiến lược, ông Remigio Ceballos công bố, LLVTQG  bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc “ngông cuồng và cực đoan” của Mỹ nhằm vào ông Maduro, đồng thời cho rằng động thái này của Washington xuất hiện ngay sau khi Venezuela vạch trần một âm mưu bạo lực được thực hiện từ lãnh thổ Colombia nhằm ám sát Maduro và một số lãnh đạo cao cấp thân cận. 

No comments:

Post a Comment