Saturday, March 7, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 07 tháng 03 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

PHONG TOẢ HAI TUYẾN PHỐ TẠI HÀ NỘI VÌ PHÁT HIỆN 1 CA NHIỄM COVID-19
Cơ quan chức năng đang phong tỏa 2 tuyến phố quanh hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi phát hiện 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và việc phong toả bắt đầu từ chiều tối của thứ Sáu ngày 06/3.
Khoảng 20 giờ tối cùng ngày, phường Trúc Bạch nhận được tin báo từ quận Ba Đình về việc 1 người vừa trở về Việt Nam và được phát hiện nghi nghiễm Covid-19, nên đã có mặt phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức phong tỏa quanh khu vực phố Trúc Bạch, phố Châu Long để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.
Hiện tại, người này đã được cho đi cách ly, theo dõi và lực lượng chức năng vẫn đang có mặt phong tỏa 2 tuyến phố nêu trên.
Báo chí đưa tin khoảng 22 giờ 30 tối 6.3, lực lượng chức năng đã dựng rào, lập chốt kiểm soát, phong tỏa một đoạn phố Trúc Bạch, từ ngã tư Trúc Bạch – Ngũ Xã đến đoạn ngã tư Trúc Bạch – Châu Long. 
DÂN BIỂU ZOE LOFGREN NHẬN BẢO TRỢ CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN BẮC TRUYỂN
Dân biểu Zoe Lofgren của Hạ viện Hoa Kỳ, thành viên của Uỷ ban Nhân quyền Lantos và đồng chủ tịch Nhóm Quốc hội Mỹ về Việt Nam, tuyên bố nhận bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, người đang bị cầm tù ở Việt Nam vì tội danh nguỵ tạo “hoạt động nhằm lật đổ chế độ.”
Dân biểu Zoe Lofgren nói rằng bà rất vinh dự thay mặt cho khu vực San Jose, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất ngoài Việt Nam, để bảo trợ và vận động tự do cho nhà hoạt động về quyền tự do tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển.
Nhiều báo cáo cho thấy Hà Nội không tôn trọng quyền tự do tôn giáo và người Mỹ cần khuyến khích những người dũng cảm như ông Truyển  trong công cuộc đấu tranh đòi tôn trọng nhân quyền như công dân Hoa Kỳ đang thụ hưởng.
Ông Truyển từng bị sách nhiễu và đánh đập nhiều lần trước khi bị bắt vào tháng 7 năm 2017. Ông là người cung cấp nhiều hỗ trợ pháp lý cho nhiều gia đình tù nhân lương tâm, cũng như nạn nhân của đàn áp tôn giáo và cướp đất của viên chức cộng sản, vốn phổ biến ở Việt Nam.
 DÂN BIỂU CHRIS HAYES KÊU GỌI CHÍNH PHỦ ÚC GÂY SỨC ÉP BUỘC CỘNG SẢN VIỆT NAM PHẢI TRẢ TỰ DO CHO ÔNG CHÂU VĂN KHẢM
Vào thứ Sáu ngày 06/3, dân biểu Chris Hayes của Quốc hội liên bang Úc đã viết thư ngỏ gửi tới Ngoại trưởng Marise Payne, thúc giục chính phủ liên bang hãy gia tăng sức ép lên nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để buộc Hà Nội phải bảo đảm an toàn và trả tự do cho công dân Úc là ông Châu Văn Khảm.
Ông Chris gửi bức thư trên sau khi Toà án cộng sản cấp cao tại Sài Gòn đã bác bỏ kháng cáo của ông Khảm và giữ nguyên mức án 12 năm tù giam cho ông với tội danh nguỵ tạo “khủng bố”.
Trong thư, dân biểu Chris Hayes nhắc lại quá trình ông Khảm bị bắt cùng hai công dân Việt Nam vào đầu năm 2019, bị biệt giam nhiều tháng và chỉ được tiếp xúc với luật sư một thời gian rất ngắn trước khi bị xét xử. Phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều không tuân theo trình tự một phiên toà công minh.
Vị dân biểu nhấn mạnh là trong thời gian sống ở Úc, ông Khảm không vi phạm pháp luật. Ông cũng nói ông Khảm giờ đã 70 tuổi và sẽ gặp nhiều khó khăn trong tù ở Việt Nam, vì điều kiện sống vô cùng nghiệt ngã tại đây.
Ông nói thêm rằng Chính phủ Úc phải có những hành động quyết liệt để bảo vệ công dân của mình, và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản ở Hà Nội phải tuân thủ hiến pháp và các điều luật do chính họ xây dựng lên cũng như các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.
VIỆT NAM NHÍCH VỀ PHÍA MỸ NHƯNG KHÔNG QUÁ GẦN 
Với việc Hoa Kỳ trong tuần này đưa hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt  đến Đà Nẵng lần thứ nhì kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao, nhiều nhà phân tích cho rằng 2 nước Mỹ -Việt đang ngày càng trở nên thân thiết hơn, vì cả hai đều mong ngăn chặn việc Bắc Kinh bành trướng trên Biển Đông.
Tuy nhiên, việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại đa phương thay vì chỉ thân phương Tây, có thể làm cho Washington khó tiến đến quá gần.
Sean King, phó chủ tịch của tổ chức tư vấn chính trị Park Strategies có trụ sở tại New York, nói rằng “… Washington chắc chắn xem Hà Nội như là một đối tác trong việc đẩy lùi các yêu sách chủ quyền và hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông. Nhưng Việt Nam không phải là một đồng minh, cũng không có một nền dân chủ, do đó, có những giới hạn trong sự hợp tác này”.
Ông King nhận xét, Việt Nam muốn Hoa Kỳ là đối trọng trong khu vực với Bắc Kinh, nhưng không muốn trở thành một phần trong bất kỳ chiến lược của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế Trung Cộng.
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Sài Gòn cho rằng chưa chắc trong tương lai Việt Nam sẽ chào đón hơn nữa đối với các tàu hải quân của Hoa Kỳ vì “Một số người bảo thủ trong chính phủ CS Việt Nam không muốn mối quan hệ với Hoa Kỳ phát triển quá nhanh.”
XÁC NGƯỜI CHẾT VÌ COVID-19 CHẤT ĐỐNG Ở IRAN
Vào thứ Sáu ngày 06/3, CNN đưa tin hàng chục thi thể được bọc trong những chiếc túi màu đen nằm trên sàn nhà xác của Iran trong khi các công nhân mặc đồ bảo hộ và đeo mặt nạ bận rộn đi lại.
Bản tin không rõ có thi thể nào trong số đó là của người chết vì nhiễm Covid-19 hay không, nhưng một băng ghi hình cho thấy những thi thể này ở bên trong nhà xác Behesht-e Masoumeh của tỉnh Qom, nơi dịch đang hoành hành.
Cùng ngày, AFP nói rằng Iran đã công bố thêm 17 trường hợp tử vong do Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng lên 124, khi tổng số trường hợp nhiễm tăng vọt 1.234 lên tổng số số người bị nhiễm là 4.747.
Iran đã đóng cửa các trường học và đại học cho đến đầu tháng Tư để ngăn chặn Covid-19. Quốc gia này chưa chính thức cách ly bất kỳ tỉnh nào, nhưng họ đã cố gắng hạn chế việc đi lại trong nước và thiết lập các trạm kiểm soát trên toàn quốc.
KHỦNG HOẢNG Ở SYRIA: NGA VÀ THỔ NHĨ KỲ ĐẠT THOẢ THUẬN NGỪNG BẮN TẠI IDLIB
Moscow và Ankara đã đạt thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib, miền tây bắc Syria, nơi quân đội Damascus đang tiến hành chiến dịch phản công, với sự hỗ trợ của không quân Nga. 
Thỏa thuận đưa ra ngừng bắn từ nửa đêm thứ Sáu ngày 06/3 và tạo ra một hành lang an toàn, dài 6 cây số mỗi bên, dọc theo xa lộ M4. Bắt đầu từ 15/03 tới, các đơn vị Nga – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra dọc xa lộ này. Với thỏa thuận được ký kết thì nguy cơ đụng độ quân sự giữa Nga và một thành viên khối NATO tạm lùi xa.

No comments:

Post a Comment