Friday, March 27, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 27.03.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
3 THỦY THỦ TRÊN MẪU HẠM MỸ BỊ NHIỄM DỊCH SAU KHI GHÉ ĐÀ NẴNG
Theo xác nhận của Hải quân Hoa Kỳ, 3 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đã bị nhiễm dịch Vũ Hán sau chuyến ghé thăm Đà Nẵng vào hai tuần trước.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm thứ Năm 26/3, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết là đang tìm hiểu về thông tin nói trên, nhưng khẳng định chuyến viếng thăm của mẫu hạm đã diễn ra một cách tốt đẹp.
Việc 3 thủy thủ Mỹ bị nhiễm dịch Vũ Hán được Ngũ Giác Đài xác nhận vào hôm thứ Ba 24/3. Ba binh sĩ này hiện đang được chữa trị tại một quân y viện trong khu vực Thái Bình Dương, và không rõ là có bao nhiêu binh sĩ tiếp xúc với 3 binh sĩ nhiễm dịch, trong số 5 ngàn thủy thủ của mẫu hạm Roosevelt đang bị cách ly.
Như tin đã loan, vào hai tuần trước, mẫu hạm Theodore Roosevelt cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, trong chuyến viếng thăm nhằm gia tăng mối quan hệ Việt – Mỹ. Vào thời điểm đó, Việt Nam loan báo là cả nước chỉ có 16 trường hợp nhiễm dịch nhưng đều được chữa khỏi.
Tính đến hôm qua, Hải quân Mỹ có 86 binh sĩ và nhân viên đã nhiễm dịch Vũ Hán trong tổng số 59 ngàn người nhiễm trên toàn nước Mỹ, với hơn 1000 người chết
VIỆT NAM RA LỆNH CẤM MỌI CUỘC TỤ HỌP TRÊN 20 NGƯỜI 
Vào hôm thứ Năm 26/3, Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh cấm mọi cuộc tụ họp trên 10 người bên ngoài công sở, bệnh viện và trường học nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán, sau khi số trường hợp nhiễm dịch tại Việt Nam vào hôm qua được công bố là 153 người.
Tuyên bố trong một phiên họp tại Hà Nội, ông Phúc nhấn mạnh: Việt Nam chỉ có hai tuần lễ để hành động quyết liệt. Ông đe dọa sẽ trừng phạt nặng các quan chức địa phương nếu có bất cứ cuộc tụ họp nào trên 20 người. Ông Phúc ra lệnh cấm mọi cuộc tụ tập tôn giáo và lễ hội, đồng thời yêu cầu các thành phố lớn phải đóng cửa toàn bộ các cơ sở và dịch vụ không cần thiết, trừ các nơi cung cấp thực phẩm, dược phẩm và khám chữa bệnh.
Đồng thời, vào hôm qua, ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành Hồ, cũng yêu cầu phạt vạ bất cứ ai ra đường mà không mang khẩu trang. Trong khi đó ổ dịch tại quán rượu Buddha đã có thêm một trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm dịch lên 11 người.
VIỆT NAM CẮT GIẢM NGUỒN DẦU THÔ VÌ GIÁ CẢ QUÁ THẤP
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang có kế hoạch cắt giảm mức khai thác dầu thô vì giá dầu tiếp tục sụt giảm mạnh trong lúc nền kinh tế thế giới bị tê liệt vì đại dịch Vũ Hán.
Trong mấy năm qua, Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp dầu thô khá lớn trong khu vực, đến từ các mỏ dầu Chim Sao, Thăng Long, Đại Hùng và Bạch Hổ. Vào năm ngoái, Việt Nam đã cung cấp khoảng 13 triệu tấn dầu thô và dự trù sẽ khai thác khoảng 11 triệu tấn trong năm nay. Tuy nhiên, với giá cả chỉ vào khoảng 30 Mỹ kim một thùng hiện nay, tập đoàn Dầu khí VN có thể thất thu 3 tỷ Mỹ kim.
Ngoài nguyên nhân thất thu về tài chánh, còn có một nguyên nhân khác nữa là các tập đoàn ngoại quốc cũng ngừng hoạt động ở Việt Nam vì nhiều chuyên gia và công nhân không thể vào Việt Nam trong lúc dịch Vũ Hán đang hoành hành trên toàn thế giới.
BỘ CÔNG AN VIỆT NAM TRỪNG PHẠT HƠN 300 NGƯỜI LOAN TIN VỀ DỊCH VŨ HÁN
Bộ công an Việt Nam vào hôm thứ Năm 26/3 cho biết là họ đã trừng phạt hơn 300 người trong tổng số 700 người loan tin “thất thiệt” về dịch viêm phổi Vũ Hán.
Theo báo cáo của bộ này, trong vòng 3 tháng qua đã có hơn 900 ngàn tin tức về dịch Vũ Hán được loan tải trên các trang mạng. Báo cáo khẳng định là các “thế lực thù địch” đã lợi dụng cơ hội và tận dụng mọi thủ đoạn để xuyên tạc chế độ CSVN và gây hỗn loạn trong xã hội.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền thành Hồ cũng mạnh mẽ phủ nhận nguồn tin lan truyền trên mạng xã hội là Sài Gòn sẽ bị phong tỏa toàn bộ trong vòng 14 ngày để dập dịch. Sở công an Sài Gòn khẳng định đây là tin bịa đặt và đe dọa sẽ trừng phạt nặng những ai tung tin này.
DỊCH VŨ HÁN BỘC PHÁT MẠNH Ở CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á
Số trường hợp nhiễm ở các nước Đông Nam Á đang gia tăng nhanh chóng như tại Mã Lai và Phi Luật Tân vượt qua mức 2 ngàn người, trong khi Thái Lan và Nam Dương đều có hơn 1000 người nhiễm dịch.
Nam Dương cũng có con số tử vong cao nhất Đông Nam Á, với 78 người chết. Trong khi đó, 8 bác sĩ tại Phi đã thiệt mạng vì nhiễm dịch, các bệnh viện đều quá tải và khan hiếm thiết bị.
Mã Lai vẫn là ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á, với 2100 người nhiễm, trong đó có 7 nhân viên làm việc tại hoàng cung, khiến quốc vương và hoàng hậu Mã Lai cũng bị cách ly để xét nghiệm.
Tại Thái Lan, hàng ngàn chốt kiểm soát được thiết lập theo lệnh phong tỏa khẩn cấp của chính phủ nước này. Mọi di chuyển trên đường phố đều bị kiểm soát chặt chẽ.
NƯỚC ĐỨC CÓ THÊM 5 NGÀN NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TRONG VÒNG 1 NGÀY
Nước Đức vào hôm thứ Tư 25/3 đã ghi nhận thêm 5 ngàn trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số lên 36 ngàn người, với 200 người thiệt mạng. Trong khi đó tại Tây Ban Nha, tổng số người chết là 4100 người, vượt qua con số 3200 người ở Hoa Lục nếu thống kê của Bắc Kinh là đúng.
Tổng số người nhiễm dịch ở Tây Ban Nha là hơn 56 ngàn người. Trong khi đó số người chết tại Ý vẫn tăng vọt, với 683 người chết trong ngày hôm qua, nâng số người chết là hơn 7500 người và 74 ngàn người nhiễm chỉ trong vòng một tháng.
Trong khi đó tại nước Nga, tốc độ lây lan đang tăng nhanh, với 160 trường hợp nhiễm mới vào hôm qua, nâng tổng số người nhiễm tại Nga là 660 người. Tổng thống Putin lên tiếng kêu gọi người dân tránh ra đường nhưng không ban hành các biện pháp phong tỏa.
Tính đến sáng hôm nay, thứ Sáu 27/3, toàn thế giới có gần nửa triệu người nhiễm dịch Vũ Hán, với hơn 24 ngàn người thiệt mạng.
GẦN 10% BỆNH NHÂN TẠI VŨ HÁN TÁI NHIỄM DỊCH SAU KHI XUẤT VIỆN
Giới chuyên gia y tế cho biết là khoảng 10% số bệnh nhân tại thành phố Vũ Hán nói riêng, và Hồ Bắc nói chung, đã tái nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán sau khi xuất viện. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu này vẫn chưa được Trung Cộng công nhận.
Theo xác nhận của một bác sĩ tại bệnh viện Đồng Tế ở Vũ Hán, trong số 147 được chữa khỏi thì có 5 người đã tái nhiễm dịch. Trong khi đó một báo cáo từ các trung tâm cách ly ở Vũ Hán cho biết là từ 5 đến 10% các bệnh nhân sau khi xuất viện đã tái nhiễm dịch.
Một số quan sát viên nhận định, nếu các nghiên cứu nói trên là đúng thì Trung Cộng vẫn chưa thoát ra khỏi hiểm họa dịch bệnh lây lan, và càng nguy hiểm hơn nữa sau khi Bắc Kinh hủy bỏ lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

No comments:

Post a Comment