Wednesday, March 18, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 18/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được  Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây 
1)  SÀI GÒN PHONG TỎA MỘT SỐ KHU VỰC SAU KHI CÓ 3 NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN.
Công an Sài Gòn vào hôm thứ Ba ngày 17/3 đã lập chốt chặn, phong tỏa một lối đi nhỏ ở đường Phạm Ngũ Lão, thuộc phường 7, quận Gò Vấp, nơi cư ngụ của bệnh nhân thứ 65.
Bệnh nhân này là một phụ nữ 28 tuổi, làm việc tại công ty ToTo VN ở quận Nhất. Cô này đã tiếp xúc với một số người nhiễm dịch Vũ Hán vào 10 ngày trước, đến ngày 10/3 thì phát bệnh, bị cô lập và được xác nhận là nhiễm dịch vào sáng hôm qua.
Ngoài bệnh nhân nói trên, một người ở quận 7 và một người khác ở quận 8, Sài Gòn, cũng phát bệnh sau khi trở về từ hải ngoại. Tại Hà Nội cũng xuất hiện 2 trường hợp nhiễm bệnh, nâng tổng số người nhiễm dịch Vũ Hán ở Việt Nam lên 66 người.
Cùng với việc phong tỏa ở Gò Vấp, nhà cầm quyền Sài Gòn cũng ra lệnh đóng cửa thánh đường Hồi giáo ở quận Phú Nhuận và cô lập 6 tín đồ đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 61, người trở về từ một lễ hội Hồi giáo ở Mã Lai.
2)  NINH THUẬN CÔ LẬP TOÀN BỘ MỘT THÔN CÓ HƠN 5 NGÀN CƯ DÂN.
Vào tối thứ Ba ngày 17/3, nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận đã ra lệnh phong tỏa thôn Văn Lâm 3, thuộc xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, nơi cư trú của bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán thứ 61 và 4 người cùng đi với người này sang Mã Lai tham dự một thánh lễ Hồi giáo vào cuối tháng 2.
Thời gian cô lập toàn thôn Văn Lâm 3 sẽ kéo dài ít nhất là 28 ngày, tính từ đêm hôm qua và có thể kéo dài hơn nữa tùy theo tình hình lây lan. Thôn này có 981 gia đình, tổng cộng hơn 5 ngàn người. Lực lượng phong tỏa đã thiết lập 4 chốt chặn trên các ngả đường dẫn vào thôn để kiểm soát mọi sự ra vào. Bất cứ ai chống đối việc cô lập hay tìm cách rời thôn, sẽ bị bắt giam và trừng phạt.
3) CS VIỆT NAM KÊU GỌI TRUNG CỘNG MỞ THÊM CỬA ẢI ĐỂ GIAO THƯƠNG.
Trong một hành động vô cùng bất nhất và nguy hiểm, nhà cầm quyền CSVN đã kêu gọi Trung Cộng bỏ lệnh phong tỏa một số quan ải để hàng hóa hai nước có thể qua lại trong khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan tràn khắp thế giới, khiến  hơn 180 ngàn người bị nhiễm bệnh và hơn 7 ngàn người chết.
Như tin đã loan hôm qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh tạm cấm mọi du khách ngoại quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng một tháng. Tuy nhiên, hai ngày trước đó, trong cuộc điện đàm với nhà cầm quyền tỉnh Quảng Tây của Trung Cộng, ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng bộ Công Thương, kêu gọi phía Trung Cộng mở thêm cửa biên giới để thông quan hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của các công ty hai nước.  Bí thư tỉnh ủy Quảng Tây đã đồng ý với đề nghị của ông Tuấn Anh.
Ngay sau khi tin này được tiết lộ, các chuyên gia Việt Nam đã ào ạt chỉ trích ông Tuấn Anh là vô trách nhiệm và vô ý thức trước tầm nguy hiểm của đại dịch Vũ Hán. Theo các chuyên gia, trong khi nhiều nước đang áp dụng biện pháp phong tỏa biên giới một cách chặt chẽ để giảm lây lan, thì chỉ có Việt Nam lại tính mở cửa biên giới, tạo cơ hội cho dịch Vũ Hán lan nhanh sang Việt Nam.
4) THÊM HAI Ổ DỊCH CÚM GIA CẦM BỘC PHÁT TẠI HÀ NỘI.
Sở nông nghiệp Hà Nội vào hôm qua cho biết là có thêm 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 vừa bộc phát tại thành phố này, khiến 6 ngàn 300 con gà vịt bị tiêu hủy tại huyện Chương Mỹ.
Sở này cho biết thêm là đến đầu tuần này, tại các ổ dịch bộc phát trước đây ở huyện Chương Mỹ vẫn chưa qua 21 ngày.
Trong khi nhà cầm quyền CSVN dồn nỗ lực để đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán, một số dịch bệnh gia súc đã bộc phát tại nhiều tỉnh thành. Ngoài dịch tả heo Phi châu vẫn còn hoành hành, dịch lở mồm long móng cũng xuất hiện ở miền Trung và dịch cúm gia cầm đã bộc phát ở 13 tỉnh thành trong hai tháng qua.
Trong một diễn biến khác, sở Nông nghiệp Việt Nam cho biết là lượng thịt heo nhập cảng đã gia tăng đến 200%. Tổng cộng có hơn 25 ngàn tấn thịt heo được nhập về Việt Nam trong tháng 2, tức gấp đôi so với tháng Giêng trước đó.
5)  CAMPUCHIA CÓ 33 TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN, PHILIPPINES CÓ 14 NGƯỜI CHẾT.
Campuchia vào hôm qua có thêm 21 ca nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số trường hợp nhiễm dịch lên đến 33 người nhưng chưa có người chết.
Trong số các trường hợp nhiễm mới, gồm có 11 người đã sang tham dự một lễ hội Hồi giáo ở Mã Lai, với hơn 16 ngàn người tham dự vào cuối tháng 2, trở thành nguồn lây lan lớn nhất tại Mã Lai trong tuần qua. Vào hôm qua, Mã Lai có người chết đầu tiên, với gần 700 người khác bị nhiễm dịch.
Tại Phi Luật Tân, đã có thêm 2 người chết, nâng  tổng số lên đến 14 người và 187 người nhiễm dịch, trong đó có thủ lãnh thượng viện Phi là ông Juan Miguel Zubiri.
6)  LỤC ĐỊA ÂU CHÂU SẼ TỰ CÔ LẬP ĐỂ NGĂN CHẶN ĐẠI DỊCH VŨ HÁN.
Khối Âu châu sẽ ra lệnh cấm toàn bộ mọi di chuyển không cần thiết trên lục địa này sau khi nhiều nước trong khối này đã đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan quá nhanh của dịch viêm phổi Vũ Hán.
Đề nghị này đang được Uỷ hội Âu châu gửi đến các nước trong khối Schengen, và thời điểm bắt đầu sẽ vào ngày thứ Năm ngày 19/3. Trước tiên là nước Pháp, đã áp dụng lệnh cấm này từ hôm thứ Ba ngày 17/3 để ngăn chận đà lây lan, với hơn 6 ngàn người bị nhiễm và 150 người chết chỉ trong vòng một tháng qua. Hơn 100 ngàn cảnh sát và binh sĩ Pháp được giao phó nhiệm vụ phong tỏa chặt chẽ biên giới trong vòng ít nhất là 30 ngày.
Tại hai nước Ý và Tây Ban Nha, vào hôm qua con số người bị nhiễm và số người chết tiếp tục gia tăng với tốc độ chóng mặt, với tổng cộng 40 ngàn trường hợp nhiễm và 2 ngàn 500 người chết ở hai nước. Nước Đức cũng có hơn 7 ngàn người bị nhiễm nhưng chỉ có 14 người chết.
Theo số liệu ghi nhận được, tính đến hôm qua ngày 17/3, hơn 180 ngàn người nhiễm dịch Vũ Hán và hơn 7 ngàn 500 người đã thiệt mạng trên toàn thế giới kể từ khi dịch này bộc phát vào cuối tháng 12 năm ngoái ở Hoa Lục.
7)  PHI LUẬT TÂN LÀ NƯỚC ĐẦU TIÊN ĐÓNG CỬA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN.
Chính phủ Phi Luật Tân vào hôm qua ngày 17/3,  đã ra lệnh đóng cửa vô thời hạn thị trường chứng khoán, trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng biện pháp này để đối phó với đại dịch Vũ Hán.
Chính phủ Phi giải thích hành động này là nhằm giảm rủi ro lây lan cho người giao dịch. Tuy nhiên, giới quan sát viên tin rằng, có một động cơ khác của việc đóng cửa thị trường chứng khoán, đó là để nhằm cứu vãn sự mất giá thê thảm của các cổ phần chứng khoán trong mấy tuần qua.
Trong hai tuần qua, hơn 14 ngàn tỷ Mỹ kim đã bốc hơi trên thị trường chứng khoán toàn cầu vì đại dịch Vũ Hán đang lan nhanh trên toàn thế giới.

No comments:

Post a Comment