Wednesday, March 4, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 04/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được  Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây:
1)  BẢY TRĂM CẢNH SÁT ĐỨC THAM GIA TRUY LÙNG ĐƯỜNG DÂY BUÔN NGƯỜI VIỆT NAM.
Hơn 700 cảnh sát Đức đã đột kích khám xét 30 căn nhà và cơ xưởng ở nước Đức để truy lùng đường dây buôn người từ Việt Nam.
Tin của cảnh sát Đức cho biết, chiến dịch truy lùng này nhắm vào 13 nghi phạm, tất cả đều là người Việt với cáo buộc tham gia vào đường dây nhập lậu 155 người Việt vào Đức. Một quan chức cho biết là có 6 nghi phạm đã bị bắt giữ trong cuộc truy lùng trên toàn quốc vào hôm thứ Ba ngày 3/3.
Theo cáo buộc, đường dây này đã thu tiền từ 5 đến 20 ngàn Mỹ kim để đưa người Việt nhập lậu vào nước Đức. Những di dân lậu này được đưa vào làm việc tại các tiệm làm móng tay, nhà hàng hay các xưởng lao động.
2)  TỈNH SƠN LA CHO HỌC SINH NGHỈ HỌC CHỈ SAU MỘT NGÀY TỰU TRƯỜNG.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Sơn La lại ra lệnh đóng cửa trường chỉ một ngày sau khi các học sinh, sinh viên trở lại trường vào hôm thứ Hai ngày 2/3.
Theo thông cáo vào tuần trước, các học sinh cấp 3 và sinh viên sẽ tựu trường vào ngày 2/3, riêng bậc tiểu học và trung học cấp 2 được nghỉ thêm một tuần nữa. Tuy nhiên, vào hôm thứ Ba 3/3, một thông cáo mới được đưa ra, nội dung cho phép toàn bộ học sinh được nghỉ thêm hai tuần nữa vì dịch Covid-19 đang bộc phát mạnh trên toàn thế giới.
Thông cáo cũng yêu cầu các trường học phải báo cáo ngay lập tức các trường hợp nghi ngờ bị nhiễm bệnh như sốt, ho khan và khó thở để cô lập các học sinh này.
Trong khi đó, theo lệnh mới, thành phố Cần Thơ vào tối hôm qua đã ngừng tiếp nhận các chuyến bay chở khách từ Nam Hàn, thay vào đó các chuyến bay sẽ chuyển đến hai phi trường Vân Đồn và Phù Cát. Lý do là vì các khu cô lập tại Cần Thơ đã quá tải, với gần 1 ngàn người phải tiếp nhận trong ba ngày qua.
3)  MƯA ĐÁ TÀN PHÁ NẶNG NỀ CÁC TỈNH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC.
Các trận mưa đá và giông lốc đã tàn phá nặng nề các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang và Hà Giang suốt hai ngày qua, khiến hơn 3 ngàn căn nhà bị hư hại, một số tuyến đường bị tê liệt vì phủ dày băng đá.
Tại thành phố Yên Bái, toàn thành phố bị mất điện, hàng ngàn căn nhà bị hư hỏng và 5 người bị thương vì bị mái ngói và mái tôn đổ sập. Tại tỉnh Hà Giang, sấm sét đánh trúng một trạm biến thế khiến 1 người chết và 10 người khác bị thương. Hàng ngàn mẫu hoa màu ở các tỉnh biên giới cũng bị thiệt hại nặng.
Trong một diễn biến khác có liên quan đến thiên tai, nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau vào hôm thứ Ba ngày 3/3 quyết định ban hành tình huống khẩn cấp về hạn hán tại hai huyện U Minh và Trần Văn Thời. Trong mấy tuần qua, do hạn hán, các kênh rạch ở Cà Mau gần như khô cạn hoặc nhiễm mặn khiến cho hàng chục ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng.
4)  HƠN 100 NGÀN NHIỄM DỊCH COVID-19 VÀ HƠN 3200 NGƯỜI CHẾT.
Con số người nhiễm dịch Covid-19 đã vượt qua mức 100 ngàn người trên toàn thế giới vào hôm thứ Ba ngày 3/3, với hơn 3200 người thiệt mạng.
Số người nhiễm bệnh tiếp tục tăng nhanh ở Nam Hàn, lên đến hơn 5000 người và 29 người chết, đa số vẫn là tại ổ dịch Daegu và tỉnh Gyongsang.
Tại Hoa Kỳ, hơn 100 người nhiễm bệnh và đã có 9 người chết ở tiểu bang Washington. Một số nước khác như Nga, Ukraine, Latvia và Bồ Đào Nha cũng ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên. Tại Á châu, Indonesia cũng ghi nhận hai trường hợp mới phát bệnh.
Tại Trung Đông và Phi châu, các nước Saudi Arabia, Jordan, Tunisia và Senegal cũng có  trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, nâng tổng số các nước nhiểm dịch lên 70 quốc gia.
Trong khi đó, nước Pháp ghi nhận có người chết thứ 3, hơn 200 người nhiễm, và trở thành ổ dịch lớn thứ hai tại Âu châu chỉ sau nước Ý đang có 2000 bệnh nhân và hơn 50 người chết.
5)  NHẬT BẢN SẼ DỜI THẾ VẬN HỘI ĐẾN CUỐI NĂM. 
Chính phủ Nhật đang cân nhắc kế hoạch dời ngày khai mạc Thế vận hội 2020 đến cuối năm trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành tại nước này.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba ngày 3/3, bà Seiko Hashimoto, bộ trưởng đặc trách Olympic, cho biết là theo hợp đồng tổ chức với Ủy ban Thế vận, nước Nhật có thể dời đến cuối năm vì hợp đồng chỉ ghi năm 2020 mà không ấn định ngày giờ cụ thể. Tuy nhiên, bà Hashimoto nói là chính phủ Nhật luôn mong muốn được khai mạc thế vận hội vào ngày 24/7 năm nay, đúng như loan báo ban đầu.
Trong phần phát biểu của mình, ông Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Thế vận, nhấn mạnh là công tác chuẩn bị vẫn phải tiến hành vì bất cứ gián đoạn nào cũng sẽ mang lại thiệt hại nặng nề, không chỉ cho ủy ban và giới lực sĩ nói chung, mà còn là nước Nhật nói riêng.
Ngân sách mà Nhật dự chi cho Thế vận hội 2020 lên đến 13 tỷ Mỹ kim.
6)  TRUNG CỘNG GIẬN DỮ VÌ HOA KỲ GIỚI HẠN SỐ NHÀ BÁO HOA LỤC.
Vào hôm qua, Trung Cộng đã giận dữ đe dọa sẽ trả đũa sau khi chính Donald Trump ra thông báo giới hạn số nhà báo thuộc 5 cơ quan truyền thông Trung Cộng có mặt trên đất Mỹ.
Theo thông cáo có hiệu lực từ ngày 13/3, con số phóng viên và nhân viên báo chí TC trú đóng tại Hoa Kỳ sẽ bị cắt giảm từ 160 người xuống còn 100 người. Năm cơ quan truyền thông Trung Cộng bị Hoa Kỳ nhắm đến là Tân Hoa Xã, Hoàn cầu Thời báo, đài phát thanh quốc tế Trung Cộng, Trung hoa Nhật báo và Nhân dân Nhật báo. Đồng thời, chính phủ Hoa Kỳ nhấn mạnh là không kiểm soát nội dung của 5 cơ quan nói trên và sẽ không trực tiếp trục xuất 60 phóng viên Trung Cộng, cho đến khi giấy phép nhập cảnh hết hạn.
Hành động này của Mỹ diễn ra hai tuần sau khi Bắc Kinh trục xuất 3 ký giả Mỹ làm việc cho nhật báo Wall Street Journal. Tuy nhiên, trong thông cáo, Hoa Kỳ khẳng định đây không phải là đòn trả đũa của Mỹ.

No comments:

Post a Comment