Tuesday, March 17, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, 17/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT
Trong một thông báo với lời lẽ cứng rắn, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu bạo quyền CS Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo Trương Duy Nhất, người bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Thái Lan vào đầu năm ngoái và mang về giam giữ tại Hà Nội.
Thông báo của Hoa Kỳ được đưa ra một tuần sau khi ông Nhất bị tòa án Hà Nội tuyên án 10 năm tù với cáo buộc tiếp tay cho trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, mua bán đất đai nhà nước ở Đà Nẵng. Trong thông báo, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ sự thất vọng về việc Hà Nội bỏ tù ông Trương Duy Nhất, một cộng tác viên của đài Á châu Tự do. Thông báo cũng nhắc lại vụ bắt cóc ông Nhất chỉ một ngày sau khi ông này nộp đơn xin tỵ nạn chính trị lên Cao ủy LHQ tại Thái Lan.
Không chỉ kêu gọi bạo quyền CS Việt Nam trả tự do cho ông Nhất, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng yêu cầu Hà Nội phóng thích các tù nhân lương tâm, cho phép giới bất đồng chính kiến được quyền bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa theo đúng tinh thần ghi trong bản hiến pháp Việt Nam.
Phát biểu trong phiên xử vào ngày 9/3, nhà báo Trương Duy Nhất đã khẳng định việc bắt cóc và bỏ tù ông chỉ là một “đòn thù chính trị đê hèn”.
2)  CÔNG AN BẮT GIAM HÀNG CHỤC NGƯỜI PHẢN ĐỐI BÃI RÁC Ô NHIỄM Ở QUẢNG NGÃI
Vào hôm thứ Sáu 13/3, lực lượng công an tỉnh Quảng Ngãi đã tấn công bắt giữ hàng chục người dân tham gia cuộc phong tỏa bãi rác tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ.
Các hình ảnh được tung lên mạng cho thấy cảnh xô xát dữ dội giữa người dân với hàng trăm cảnh sát cơ động, được trang bị đầy đủ cùng với chó săn. Khoảng 20 người đã bị bắt giữ, nhưng có một số người được phóng thích sau đó. Theo lời kể của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở nên nghiêm trọng vào năm 2018, khi nhà máy rác này xả khói mù mịt và xả thải trực tiếp ra đồng ruộng xung quanh. Đáng sợ hơn nữa là nhà máy này chỉ cách các khu dân cư không đến 500 thước.
Sau nhiều lần than phiền lên các cơ quan hữu trách nhưng không được giải quyết, người dân xã Phổ Thạnh mở cuộc phong tỏa dài hạn, ngăn cản không cho xe chở rác vào nhà máy. Trong cuộc đối thoại vào tháng 9 năm ngoái, nhà cầm quyền Quảng Ngãi cam kết sẽ giải quyết vấn nạn ô nhiễm của nhà máy, nhưng chỉ vài tháng sau thì tình trạng lại trở về như ban đầu.
3)  VIỆT NAM HIỆN CÓ 61 NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN, 2 NGƯỜI ĐANG NGUY KỊCH
Vào chiều tối thứ Hai 16/3, bộ Y tế Việt Nam cho biết con số người nhiễm dịch Vũ Hán tại Việt Nam là 61, trong đó có hai người đang ở trong tình trạng nguy kịch, nằm tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội. Cả hai hiện được trợ thở bằng máy. Hai người nầy gồm:  một phụ nữ, 67 tuổi, cô ruột của bệnh nhân thứ 17 và người thứ nhì là một du khách Anh, 69 tuổi.
Người nhiễm bệnh mới nhất tại Việt Nam là một người đàn ông ở tỉnh Ninh Thuận. Ông này là một trong số 8 người sang dự một thánh lễ Hồi giáo ở Mã Lai hồi cuối tháng 2, trở về nước vào ngày 4/3 và đến hôm thứ Hai 16/3, thì phát bệnh. Trong 12 ngày qua, người này đã tiếp xúc với hàng trăm người ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm qua ra lệnh người dân và du khách ngoại quốc phải mang khẩu trang tại những nơi tập trung đông người. Lệnh này có hiệu lực từ ngày 16/3, ở các nơi như siêu thị, phi trường, nhà ga, bến xe và trên các chuyến xe đò, xe buýt.
4)  CÔNG AN VIỆT NAM  PHẠ VẠ 654 NGƯỜI DÂN LOAN TIN VỀ DỊCH VŨ HÁN
Bộ Công an Việt Nam vào hôm qua cho biết là đã trừng trị và phạt vạ tổng cộng 654 người dân, với cáo buộc “loan tin đồn sai trái về dịch Vũ Hán, gây hoang mang trong dư luận”.
Trong thông cáo, bộ này không quên kết án các thế lực “thù địch” và “phản động” trong và ngoài nước đang lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán để xuyên tạc nhằm gây xáo trộn trong xã hội, trong đó có việc kích động người dân đình công, bãi thị và tích trữ lương thực.
Ngoài ra, trong báo cáo mới nhất, bộ Công an Việt Nam cho rằng nhiều tổ chức và cá nhân người Việt ở hải ngoại đã chi ra hàng chục ngàn Mỹ kim để quảng cáo trên hệ thống Facebook, với các nội dung có tính xuyên tạc và cáo buộc nhà cầm quyền Việt Nam đang bưng bít thông tin hay quá yếu kém trong việc dập dịch. Báo cáo cho biết là tính đến hôm qua, có gần 300 ngàn bản tin và bài viết được tung lên mạng có mục đích chống phá chế độ CS Việt Nam.
5)  4 DU THUYỀN TRÊN SÔNG CỦA CAMPUCHIA BỊ CẤM TIẾN VÀO VIỆT NAM
Nhà cầm quyền Việt Nam đã từ chối không cho 4 du thuyền đi trên sông của Campuchia tiến vào Việt Nam vì sợ lây dịch viêm phổi Vũ Hán.
Nhật báo Khmer Times vào hôm thứ Hai 16/3 loan tin là Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho các thuộc cấp phải thương thuyết với phía Hà Nội để giải quyết việc 4 chiếc du thuyền Campuchia đang bị kẹt ở biên giới Miên – Việt.
Theo loan báo của phía Campuchia, tổng cộng có khoảng 70 hành khách và thủy thủ đoàn trên các du thuyền nói trên; gồm công dân 7 nước, mang quốc tịch Mỹ, Nga, Thụy Sĩ, Canada, Campuchia, Pháp và Đan Mạch.
6)  SỐ CA NHIỄM VÀ TỬ VONG Ở NƯỚC Ý TIẾP TỤC TĂNG VỌT
Chỉ trong vòng ngày thứ Hai 16/3 vừa qua, nước Ý có thêm 386 người chết và hơn 1800 người nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 23000 , và 2158 người chết.
Vùng Lombardo vẫn là ổ dịch lớn nhất của Ý, với hơn 1200 người chết và hơn 13 ngàn người bị nhiễm dịch Vũ Hán. Hiện các bệnh viện ở miền bắc Ý đều quá tải và thiếu hụt nhân sự y tế, khiến chính phủ Ý vào hôm qua phải điều động thêm lực lượng quân y và gấp rút mua thêm các máy trợ thở từ ngoại quốc cùng với các thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế.
Theo Thủ tướng Ý, ông Giuseppe Conte nhận định là dịch bệnh vẫn chưa lên đến đỉnh cao và có thể kéo dài thêm vài tháng tới. Vào hôm qua, Ông Conte cũng tham dự một cuộc họp trên mạng với các nguyên thủ của khối G-7 để trao đổi các kinh nghiệm đối phó với dịch Vũ Hán và các biện pháp cứu vãn nền kinh tế đang đi vào khủng hoảng trên thế giới.
Trong khi đó, Tây Ban Nha đã trở thành ổ dịch lớn thứ nhì ở Âu châu, sau nước Ý. Tính đến tối hôm qua, số người nhiễm ở Tây Ban Nha đã vọt qua mức 8000, với 300 người chết. Kế đó là Đức với gần 6 ngàn người nhiễm và 13 người tử vong. Chính phủ Tây Ban Nha và Đức vào hôm qua đã quyết định tạm đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch.
Tính đến sáng nay, trên toàn thế giới đã có hơn 170000 người nhiễm dịch, với gần 7000 người chết kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bộc phát vào cuối tháng 12 năm 2019.

No comments:

Post a Comment