Saturday, March 21, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy ngày 21 tháng 03 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.
BA NGƯỜI THEO ĐẠO HÀ MÒN BỊ BẮT SAU 8 NĂM PHẢI SỐNG TRONG RỪNG SÂU
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vừa bắt giữ 3 nhà lãnh đạo của nhóm tôn giáo độc lập Hà Mòn, sau 8 năm họ phải sống trong rừng sâu để trốn tránh sự truy đuổi.
Truyền thông nhà nước cộng sản VN đưa tin các ông Kưnh, Lũp và Jưr, thường trú ở xã H’ra bị bắt vào ngày 19/3 tại khu vực núi Jơ Mông, xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.
Theo đó, từ tháng 7/2012 đến nay, 3 ông vẫn hoạt động cổ suý tự do tôn giáo, cho dù bị truy sát gắt gao bởi công an địa phương vì nhà cầm quyền cộng sản coi Hà Mòn là tà đạo.
Cả 3 người  sẽ có thể bị kết án “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” hoặc “chia rẽ đoàn kết dân tộc” với mức án tù giam nhiều năm, như hàng chục người hoạt động tự do tôn giáo người dân tộc thiểu số từng bị trong nhiều năm qua.
Hà Mòn là một nhóm tôn giáo mới có nguồn gốc từ Cơ đốc Giáo, được thành lập ở Kon Tum từ năm 1999. Tuy nhiên, chế độ cộng sản Việt Nam không công nhận tôn giáo này và ra sức đàn áp từ đó tới nay.
Năm 2011, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã từng đưa ra báo cáo phản đối sự đàn áp của cộng sản Việt Nam nhằm vào người theo đạo Hà Mòn.
TRUNG CỘNG TĂNG CƯỜNG PHÁT TRIỂN TÀU ĐỔ BỘ CỠ LỚN NHẰM LÀM BÁ CHỦ BIỂN ĐÔNG
Hải quân Trung Cộng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh nhằm độc chiếm Biển Đông bằng việc tập trung phát triển tàu vận tải đổ bộ cỡ lớn như chiến hạm đổ bộ Type-071 và Type-075.
Tuần qua, tờ Hoàn cầu Thời báo đăng tin Trung Cộng chuẩn bị giới thiệu chiến hạm thứ hai thuộc lớp Type-075 – loại tàu đổ bộ cỡ lớn mang theo phi cơ trực thăng. Tàu này đang được hoàn thiện tại một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải. Trước đó, chiến hạm Type-075 đầu tiên đã được ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái.
Tàu Type-075 có độ choán nước toàn tải xấp xỉ 40.000 tấn, dài khoảng 237 m và có thể mang theo 30 trực thăng quân sự đa nhiệm. Bắc Kinh dự kiến trang bị các loại trực thăng quân sự Z-8 và Z-9, xa hơn là loại phi cơ Z-20 cho tàu Type-075. Cả hai loại trực thăng Z-8 và Z-9 đều có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có cả tấn công tàu chiến và cả đất liền. Đặc biệt, Z-9 còn có thể phóng hoả tiễn đối không và tích hợp cả khả năng săn tàu ngầm. Chính vì thế, tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng Z-8 hay Z-9 có thể được dành cho các hoạt động tấn công đảo, đổ bộ tấn công quy mô lớn vào đất liền.
NHÀ HOẠT ĐỘNG CAO VĨNH THỊNH ĐƯỢC MASHABLE TÔN VINH LÀ 5 PHỤ NỮ THAY ĐỔI TƯƠNG LAI 
Nhà hoạt động môi trường Việt Nam Cao Vĩnh Thịnh được Mashable ( một trang công nghệ để vinh danh người có hoạt động công ích cho công đồng và xã hội ) tôn vinh là một trong 5 phụ nữ Đông Nam Á “tạo cảm hứng mạnh mẽ nhất để chúng ta thay đổi tương lai của thế giới theo hướng tốt đẹp hơn.”
“Hoa hậu cây xanh”, cô  Cao Vĩnh Thịnh, là gương mặt nổi bật của nhóm Cây Xanh (Green Trees), một tổ chức xã hội dân sự độc lập được thành lập bởi một số nhà hoạt động tại Hà Nội năm 2015 để phản đối kế hoạch của nhà cầm quyền Hà Nội nhằm chặt 6.700 cây cổ thụ ở trung tâm thủ đô.
Mashable SE Asia viết rằng: cô Cao Vĩnh Thịnh là một phóng viên kinh tế, tận mắt chứng kiến nhiều tập đoàn lớn gây tổn hại cho môi trường. Tuy nhiên, do sự kiểm duyệt báo chí của chế độ cộng sản, nhiều bài báo của cô không được đăng. Từ đó, cô tham gia thành lập ‘nhóm Cây Xanh’, với mục tiêu ghi lại những vụ xâm phạm môi trường, đồng thời cũng báo động về nguy cơ biến đổi khí hậu ở Việt Nam. 
Vì những hoạt động mạnh mẽ của nhóm, nhiều thành viên của nhóm thường xuyên bị công an bắt bớ hoặc sách nhiễu. Bản thân cô Thịnh đã bị cấm xuất cảnh, bị bắt cóc rồi tra khảo nhiều lần trong đồn công an.
CỰU BÍ THƯ THÀNH UỶ THÀNH HỒ, ÔNG LÊ THANH HẢI BỊ KỶ LUẬT 
Bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức “cách chức bí thư thành ủy thành Hồ nhiệm kỳ 2010- 2015.”
Quyết định kỷ luật này được đưa ra dựa trên những sai phạm của ông Hải trong việc thực hiện Dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, mà kết quả là hàng nghìn hộ dân đã bị cướp đất đai và bị đẩy ra đường trong nhiều năm qua.
Ông Hải bị cho là đã “trực tiếp ký một số văn bản không đúng với chủ trương của Hội đồng nhân dân Thành phố và quy định của Luật Ngân sách năm 2002, Luật Xây dựng năm 2003.”
Từng là một trong những nhân vật quyền thế nhất Việt Nam, uỷ viên bộ chính trị, ông Lê Thanh Hải đã nghỉ hưu năm 2016, sau Đại hội Đảng 12.
Nhiều người dân bất bình với việc cách chức vụ trong quá khứ của ông Hải, coi đây là sự lừa mị của đảng đối với người dân. Theo họ, ông Hải và nhiều quan chức nữa phải bị truy tố vì sai phạm ở Thủ Thiêm.
HAI CÁN SỰ ĐIỀU DƯỠNG NHIỄM DỊCH VŨ HÁN, 120 NHÂN VIÊN Y TẾ BẠCH MAI BỊ CÁCH LY
Vào chiều thứ Sáu ngày 20/3, Bộ Y tế thông báo có 2 nữ cán sự điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội xét nghiệm dương tính với dịch Vũ Hán Covid-19. Đây là hai nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam bị nhiễm dịch bệnh này.
Khoảng 120 nhân viên y tế của bệnh viện BM đã bị cách ly vì có tiếp xúc với 2 bệnh nhân. Một trong 2 người là điều dưỡng chuyên trách tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh Nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.
Tính đến chiều ngày 20/3, Việt Nam có tổng cộng 87 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, trong số này, 17 người được chữa khỏi và đã xuất viện.
Nhằm hạn chế lây lan, nhà chức trách Việt Nam siết chặt việc khai báo và tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia hay vùng lãnh thổ có dịch Vũ Hán. Sau khi phi cơ hạ cánh, hành khách nhập cảnh phải hoàn chỉnh thực hiện thủ tục khai báo y tế điện tử ngay tại máy bay. Những người nhập cảnh từ Mỹ, Trung Cộng, Nam Hàn, Iran, ASEAN và 46 quốc gia thuộc châu Âu.
Việt Nam đã bắt đầu dừng cấp thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài trong 30 ngày kể từ ngày 18/3. 
Dịch bệnh cúm Vũ Hán đang hoành hành tại nhiều quốc gia. Italy là quốc gia bị nặng nề nhất, với số người chết lên tới 627 người trong 24 giờ qua.
GIÁ GẠO CỦA THÁI LAN VÀ VIỆT NAM TĂNG KỶ LỤC VÌ CÚM VŨ HÁN
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tiếp tục tăng và trong tuần này đạt mức cao kỷ lục tính từ hơn 6 năm qua trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua vì nhiều quốc gia tăng cường dự trữ lương thực do đại dịch cúm Vũ Hán gây ra.
Giá gạo 5% tấm xuất khẩu Thái Lan được rao bán với giá 480–505 Mỹ kim/tấn trong thứ Năm ngày 19/3, tăng 10 Mỹ kim/tấn, so với giá hồi tuần trước. 
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đã tăng lên tới 410 Mỹ kim/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2018.
Các nhà buôn cho biết trên thị trường nông sản, đang có nhiều lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung do hạn hán vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Nhà cầm quyền Việt Nam hôm 18/3 tuyên bố sẽ bảo đảm sản lượng gạo hàng năm  sẽ đạt 22 triệu tấn.

No comments:

Post a Comment