Wednesday, March 11, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 11/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được  Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây
 1)THÊM MỘT THANH NIÊN BỊ ĐÁNH CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN. 
Nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa đang mở cuộc điều tra về cái chết của một thanh niên trong khi bị giam giữ tại đồn công an huyện Triệu Sơn.
Báo chí lề đảng cho biết nạn nhân là một thanh niên 33 tuổi, bị công an bắt giữ vào hôm thứ Bảy ngày 7/3 vì tình nghi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, đến thứ Hai ngày 9/3, gia đình nhận được thông báo của công an, cho biết người này “treo cổ tự tử” trong đồn, một giải thích tương tự như nhiều vụ đột tử trước đây của công an.
Từ nhiều năm qua, hàng trăm người dân Việt đã đột ngột qua đời sau khi bị công an bắt giải về đồn, với nhiều vết thương trí mạng trên người. Những cái chết này đã gây chú ý trong dư luận quốc tế, nhưng bạo quyền Hà Nội vẫn luôn phủ nhận trong các cuộc điều trần tại LHQ và khẳng định những nạn nhân này đã tự tử vì hối hận về hành vi phạm tội của mình. 
2)  TRƯỜNG HỢP NHIỄM COVID-19 THỨ 34 TẠI VIỆT NAM LÀ MỘT NỮ THƯƠNG GIA TRỞ VỀ TỪ MỸ.
Bộ y tế Việt Nam vào hôm qua xác nhận người nhiễm dịch Covid-19 thứ 34 là một phụ nữ trở về từ nước Mỹ và đã quá cảnh tại hai phi trường ở Qatar và Nam Hàn.
Theo tường thuật của báo chí lề đảng, bệnh nhân thứ 34, 51 tuổi, là một thành viên trong phái đoàn 18 doanh nhân sang thăm nước Mỹ. Bà này đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 2/3, trở về nhà ở thành phố Phan Thiết và đến thứ Hai 9/3 thì phát bệnh. Mười bảy người còn lại trong phái đoàn doanh nhân nói trên, hiện đang được cách ly.
Trong khi đó, nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam cho biết là có một phụ nữ trở về từ Nhật Bản đang được cách ly tại nhà, nhưng đã đáp máy bay từ phi trường Nội Bài để vào Sài Gòn, sau đó đi thăm nhiều nơi ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
3)  HAI DU KHÁCH NGƯỜI ANH CHÊ BỆNH VIỆN VIỆT NAM THIẾU VỆ SINH.
Hai vợ chồng người Anh bị cách ly tại tỉnh Lào Cai vào hôm qua phàn nàn là bệnh viện ở Việt Nam rất dơ bẩn, khẩu trang mất vệ sinh và không có nước nóng để tắm rửa.
Các lời chê bai này được cặp vợ chồng này đưa ra trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Sky News vào hôm qua. Được biết hai người Anh trong độ tuổi 50 đã đến Việt Nam trên cùng chuyến bay với một người bị nhiễm covid-19 và đã lây qua nhiều người khác, trong đó có một quan chức cao cấp của đảng.
Sau khi đáp xuống Hà Nội, ông bà Glenys và Eric Holmes đã đáp xe lửa lên thăm Sapa, bị cách ly tại khách sạn trước khi đưa vào khu cách ly ở bệnh viện vào hôm thứ Hai ngày 9/3. Trong cuộc phỏng vấn, hai vợ chồng mô tả bệnh viện Việt Nam rất dơ, gián chạy đầy trên sàn, giường chiếu cũng bẩn. Họ kêu gọi tòa đại sứ Anh hãy can thiệp nhưng không được đáp ứng.
4)  TẬP ĐOÀN SAMSUNG ĐỀ NGHỊ VIỆT NAM KHÔNG NÊN CÁCH LY 700 KỸ SƯ NAM HÀN.
Công ty Samsung Display, một công ty chuyên cung cấp màn hình cho tập đoàn Samsung và Apple, vừa lên tiếng yêu cầu Việt Nam không cách ly 700 kỹ sư đến từ Nam Hàn với lý do những người này có nhiệm vụ đẩy mạnh việc sản xuất màn hình và điện thoại di động tại Việt Nam.
Như tin đã loan, vào tháng trước, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh cách ly toàn bộ những người đến từ Nam Hàn trong vòng 14 ngày để đề phòng dịch Covid-19. Samsung Display hiện có một cơ xưởng ở Việt Nam, chuyên lắp ráp màn hình OLED cho các loại điện thoại của Samsung, Apple và Hoa Vi.
Tập đoàn Samsung là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, chiếm hơn một phần tư tổng sản lượng xuất cảng của Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, hơn 200 du khách Na Uy đã gửi lời kêu cứu lên các trang mạng xã hội vì bị kẹt lại tại Phú Quốc sau khi nhà cầm quyền Hà Nội ra lệnh ngưng việc miễn thị thực nhập cảnh cho 8 nước Âu châu, trong đó có Na Uy. Quyết định đột ngột này của Hà Nội đã khiến nhiều du khách Âu Châu lo âu vì nhiều chuyến bay từ Âu châu không thể tới Việt Nam.
5)  VIỆT NAM TUYÊN ÁN TỬ HÌNH MỘT PHỤ NỮ INDONESIA VỀ TỘI BUÔN MA TÚY.
Tòa án tỉnh Tây Ninh vào hôm thứ Hai ngày 9/3 đã tuyên án tử hình một phụ nữ Nam Dương về tội buôn bán gần 7 ký ma túy viên từ Campuchia vào Việt Nam.
Người bị tử hình là bà Retty Gunawan 54 tuổi, bị bắt giữ tại cửa khẩu Mộc Bài vào tháng 7 năm ngoái, với tang vật là gần 7 ký ma túy viên trong một bao nhựa. Theo lời khai của tội phạm, bà ta được thuê mướn vận chuyển số ma túy này từ Campuchia sang Philippines với giá là 500 Mỹ kim.
6)  CHỦ TỊCH TRUNG CỘNG ĐẾN THĂM Ổ DỊCH VŨ HÁN.
Vào hôm thứ Ba 10/3, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã có chuyến viếng thăm đầu tiên ở Vũ Hán, kể từ dịch viêm phổi Covid-19 bộc phát tại thành phố này từ cuối tháng 12 năm ngoái, dẫn đến đại dịch trên toàn thế giới, với hơn 115 ngàn người nhiễm và hơn 4 ngàn người chết, tính đến hôm qua.
Theo nhận định của các quan sát viên, mục đích chuyến viếng thăm của họ Tập là nhằm chứng minh Trung Cộng đã khống chế được dịch tại Vũ Hán nói riêng và tỉnh Hồ Bắc nói chung sau hai tháng phong tỏa chặt chẽ ổ dịch khổng lồ này.
Chuyến viếng thăm cũng trùng hợp với quyết định đóng cửa 14 bệnh viện dã chiến của nhà cầm quyền Vũ Hán, đồng thời nới lỏng lệnh phong tỏa ở thành phố này. Vào hôm qua, ổ dịch Vũ Hán chỉ ghi nhận thêm 14 ca nhiễm mới, mức thấp nhất kể từ 3 tháng qua. Chính vì thế, ông Tập Cận Bình lên tiếng là nhà cầm quyền Bắc Kinh đã áp dụng đúng biện pháp đối phó dịch bệnh, giúp xoay chuyển tình hình.
Ngay khi dịch Covid-19 bộc phát mạnh, họ Tập không đến thăm Vũ Hán mà chỉ cử Thủ tướng Lý Khắc Cường đến thanh tra tình hình vào tháng Giêng vừa qua.

No comments:

Post a Comment