Tuesday, March 31, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, 31/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  VN CÔNG BỐ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN TRÊN TOÀN QUỐC
Mặc dù chỉ có 203 ca nhiễm tính đến hôm qua theo công bố của nhà cầm quyền, nhưng ông Nguyễn Xuân Phúc vào chiều thứ Hai 30/3 đã đồng ý công bố đại dịch Vũ Hán đang diễn ra trên toàn quốc.
Trong phiên họp của giới lãnh đạo cao cấp vào chiều hôm qua, ông Phúc cũng đồng ý với đề nghị tạm ngưng toàn bộ hệ thống chuyên chở công cộng, đồng thời ra lệnh cấm các công ty bảo hiểm không bán các bảo hiểm liên quan dến bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Ông Phúc cũng kêu gọi toàn bộ các địa phương tự cách ly,”tỉnh nào ở yên tỉnh đó”, không nên di chuyển sang các địa phương, dù là từ xã này sang xã khác. Trong khi đó, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước CSVN, cũng gửi một tâm thư đến người dân, nội dung kêu gọi dân chúng hãy chung vai sát cánh để chống dịch.
2)  Ổ DỊCH BẠCH MAI CÓ NGUY CƠ LÂY LAN KHẮP HÀ NỘI
Tuyên bố trong cuộc họp cấp thành phố vào hôm qua, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Hà Nội, cho biết là ổ dịch ở bệnh viện Bạch Mai đã lan ra 20 quận huyện trong thành phố, với hơn 40 ngàn người đang được truy tìm để cách ly.
Ông Chung tin rằng chỉ trong một thời gian ngắn dịch Vũ Hán sẽ lan tới 30 quận huyện và thị xã vì con số người từng đến bệnh viện Bạch Mai lên đến vài chục ngàn người trong vòng 3 tuần qua. Ông Chung cho biết là từ 2 y tá bị nhiễm dịch vào 10 ngày trước, đến hôm Chủ nhật 29/3 đã lên đến 20 ca. Điều nguy hiểm là thay vì phong tỏa vào ngày 19/3, mỗi ngày vẫn có từ 5 đến 7 ngàn người ra vào bệnh viện Bạch Mai.
Chính vì thế, ông Chung nhận định là giới hữu trách Hà Nội đã mất cơ hội bằng vàng khi không phong tỏa ngay lập tức bệnh viện Bạch Mai, khiến cho dịch lây lan ra ngoài. Ông Chung ra lệnh cho giới hữu trách phải lùng tìm 40 ngàn người ra vào bệnh viện này trong vòng 3 tuần qua để xét nghiệm. Tuy nhiên, với cương vị là chủ tịch thành phố, nhiều người cho rằng lời nhận định này của đương sự được đưa ra chỉ để trốn tránh trách nhiệm.
Cần nói thêm, con số ca nhiễm tại VN có xu hướng tăng lên trong mấy ngày qua, theo nhà cầm quyền thì Hà Nội đang có 71 ca, với 7 ngàn người đang bị cách ly. Thành phố Sài Gòn cũng ghi nhận thêm số ca nhiễm xuất phát từ ổ dịch ở quán rượu Buddha.
3)  BỘ Y TẾ VN ĐỀ NGHỊ CÁC CÔNG TY SẢN XUẤT 5 TRIỆU KHẨU TRANG MỖI NGÀY
Bộ y tế VN vừa gửi thư yêu cầu các công ty hãy gia tăng sản xuất khẩu trang lên 5 triệu chiếc mỗi ngày, đồng thời loan báo là VN sẽ nỗ lực tự sản xuất máy trợ thở để điều trị bệnh nhân.
Cần biết là vào ngày 16/3 vừa qua, nhà cầm quyền VN ra lệnh cho người dân phải đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, với một số người đã bị phạt vạ lên tới 300 ngàn đồng nếu bất tuân lệnh này. Tuy nhiên lượng khẩu trang cung ứng ra thị trường vẫn không đáp ứng được cả số lượng lẫn phẩm chất. Theo ước tính của bộ công thương, dù gia tăng năng xuất, các công ty VN cũng chỉ sản xuất được 30 triệu khẩu trang trong vòng hai tuần tới.
Trong một diễn biến khác, tờ báo Vietnam News sẽ ngưng phát hành trong vòng 10 ngày, sau khi một nữ phóng viên tờ báo này bị nhiễm dịch khiến một số phóng viên và nhân viên bị cách ly để theo dõi sức khỏe.
4)  HÀ NỘI CHỈ CHO PHÉP XUẤT CẢNG 400 NGÀN TẤN GẠO TRONG THÁNG 4
Trong phiên họp với các công ty xuất cảng gạo, bộ công thương VN đi đến quyết định lượng gạo xuất cảng trong tháng 4 không thể vượt quá mức 400 ngàn tấn.
Theo giải thích của bộ này thì việc giới hạn là nhằm bảo đảm nguồn dữ trự lương thực, đặc biệt là phải kiểm soát số lượng xuất cảng theo từng tháng, thay vì cả năm. Hai ngày trước đó, Giáo sư Võ Tòng Xuân, viện trưởng đại học Cần Thơ, tuyên bố là nông dân đã trúng mùa lúa đông xuân, giúp VN có thể bán ra 3 triệu tấn gạo.
Tuy nhiên, theo quyết định vào hôm qua, bộ công thương chỉ cho phép xuất cảng khoảng 800 ngàn tấn trong hai tháng tới.
Cũng vào hôm qua, Tổng cục Thống kê VN báo cáo là trong 3 tháng vừa qua, các thiên tai đã khiến 9 người chết, hàng chục người khác bị thương và gây thiệt hại về tài sản lên đến 930 tỷ đồng, cao gấp 9 lần so với cùng thời gian vào năm ngoái.
5)  SỐ CA TỬ VONG VÌ DỊCH VŨ HÁN Ở MỸ CÓ THỂ LÊN ĐẾN 200 NGÀN NGƯỜI
Giám đốc viện dịch tễ Hoa Kỳ, bác sĩ Anthony Fauci, cảnh báo là nước Mỹ sẽ có từ 100 đến 200 ngàn người chết vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Là một trong các chuyên gia y tế hàng đầu của nước Mỹ và hiện là một cố vấn cho chính phủ Donald Trump, Bác sĩ Fauci tin rằng con số tử vong từ 100 đến 200 ngàn người là điều chắc chắn xảy ra nếu nước Mỹ không nỗ lực để chống dịch.
Vào hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã công bố hàng loạt biện pháp cứng rắn hơn, trong đó có lệnh hạn chế đi lại, giãn thêm khoảng cách tiếp xúc và kèo dài tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 4. Ông cũng đồng ý cho phép các bệnh viện xử dụng thuốc sốt rét để điều trị các bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán.
Tính đến hôm qua, nước Mỹ có hơn 140 ngàn ca nhiễm, 2500 ca tử vong. Tiểu bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất nước Mỹ, với 60 ngàn ca nhiễm và gần 1 ngàn người thiệt mạng. Vào hôm qua, một tàu quân y với hơn 1200 bác sĩ y tá đã cập bến New York để trợ giúp công cuộc chống dịch.
6) NAM HÀN CÓ THÊM MỘT Ổ DỊCH LIÊN QUAN ĐẾN MỘT GIÁO PHÁI TIN LÀNH
Nam Hàn vừa phát giác ít nhất 22 người nhiễm dịch Vũ Hán liên quan đến giáo phái Manmim, xuất phát từ một buổi tập trung cầu nguyện của giáo phái này trong 1 nhà thờ ở  Seoul vào đầu tháng 3.
Nhân viên y tế Nam Hàn đã truy theo dấu vết của một tín đồ giáo phái Manmim sau khi người này bị nhiễm dịch vào ngày 25/3. Bốn ngày sau đó, thêm 22 tín đồ giáo phái này bị xác nhận là nhiễm dịch tại thủ đô Seoul. Tất cả đều đã tham dự một buổi lễ cầu nguyện, với hơn 200 người có mặt trong ngày hôm đó.
Theo Wikipedia, Manmin là giáo phái Tin Lành và Nhà thờ trung tâm Manmin là một nhà thờ Thiên chúa giáo Tin lành được thành lập tại Seoul, Hàn Quốc vào năm 1982 bởi Jaerock Lee và là một trong những nhà thờ lớn nhất ở Nam Hàn. Manmin có nghĩa là ‘tất cả sáng tạo; Tất cả của các quốc gia; tất cả của mọi người.’

No comments:

Post a Comment