Friday, March 6, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 06.03.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
MỘT NGƯỜI VIỆT TỬ VONG SAU KHI TRỞ VỀ TỪ NAM HÀN
Một người đàn ông 65 tuổi ở tỉnh Đồng Tháp đã từ trần sau khi từ Nam Hàn về đến phi trường Cần Thơ vào sáng hôm qua, thứ Năm 5/3.
Giới chức y tế Việt Nam khẳng định nạn nhân nói trên không hề nhiễm dịch Covid-19 , tương tự như một số người chết trong tháng qua. Theo tường thuật của báo chí lề đảng, hai vợ chồng nạn nhân nói trên đã sang Nam Hàn thăm người con và nơi đến không phải là hai ổ dịch của nước này. Cả hai trở về Việt Nam vào hôm thứ Tư 4/3, và người chồng bỗng nhiên ngất xỉu tại phi trường Cần Thơ. Đến 3 giờ sáng thứ Năm 5/3, ông này qua đời tại bệnh viện Cần Thơ.
Theo loan báo của bệnh viện Cần Thơ, nạn nhân bị sốc nhiễm trùng do viêm phổi và suy thận cấp tính. Tuy nhiên các y sĩ và y tá chẩn trị cho nạn nhân đang bị cách ly để theo dõi sức khỏe.
Trong khi đó, sở Y tế Sài Gòn loan báo là đã tìm được 5 hành khách ngồi kế cận một du khách Nhật bị nhiễm dịch Covid-19  trên chuyến bay từ Siem Reap về Sài Gòn vào ngày 3/3, trong số 5 người đó có 3 du khách ngoại quốc. Và tại Huế, giới chức trách đã cách ly 4 người Tàu vượt biên giới sang Việt Nam để trốn dịch. 4 người này bị phát giác sau khi công an chặn một xe đò chở khoảng 24 hành khách vào Huế.
NAM HÀN CỬ 3 NHÓM ĐẶC NHIỆM ĐẾN VIỆT NAM ĐỂ TRỢ GIÚP CÁC CÔNG DÂN BỊ CÁCH LY
Chỉnh phủ Nam Hàn đã cử 3 nhóm đặc nhiệm đến Việt Nam để trợ giúp 300 công dân Nam Hàn đang bị cách ly tại một số khu vực ở Việt Nam.
Bộ ngoại giao Nam Hàn cho biết là 3 toán đặc nhiệm sẽ đến Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng trong vài ngày tới để theo dõi sức khỏe và đời sống của 270 công dân Nam Hàn đang bị cách ly. Trong tuyên bố vào hôm qua, thứ Năm 5/3, nhà cầm quyền Hà Nội đã đồng ý cho phép 3 toán đặc nhiệm đến Việt Nam nhưng không nói rõ là họ có bị cách ly 14 ngày hay không.
Theo lệnh của Hà Nội, tất cả những người đến từ Nam Hàn, ổ dịch lớn thứ nhì sau Hoa Lục, đều sẽ bị cách ly 14 ngày. Bộ Y tế Việt Nam công bố, hiện có 142 người Nam Hàn đang bị cách ly tại Hà Nội, 112 người ở Sài Gòn và 22 người ở Đà Nẵng
DỊCH CÚM GIA CẦM ĐANG HOÀNH HÀNH TẠI 11 TỈNH THÀNH VIỆT NAM
Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết là 11 tỉnh thành đang có 37 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 và H5N1, với hơn 137 ngàn gà vịt đã bị thiêu hủy, tính từ đầu năm đến nay.
Trong lời loan báo,  bộ Nông nghiệp cũng cảnh cáo một số địa phương đã lơ là trong việc chống dịch cúm gia cầm, không cấp thời báo cáo lên cấp trên khi bộc phát ổ dịch. Bộ này còn cho biết là các đàn gia cầm tại các ổ dịch đều chưa được chích ngừa bệnh, đặc biệt là tại các trang trại trước đó nuôi heo.
Ngoài ra theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, rất nhiều tỉnh thành chỉ có tỷ lệ chích ngừa vào khoảng từ 10 đến 20%, thậm chí là sau khi bộc phát dịch mới đệ đơn xin tiền mua thuốc chích ngừa.
5 TỈNH MIỀN TÂY NAM BỘ CÔNG BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VỀ HẠN HÁN
Năm tỉnh  Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Cà Mau và Long An đã công bố tình trạng khẩn cấp về nạn hạn hán và nhiễm mặn sau nhiều tuần lễ nông dân lên tiếng kêu cứu.
Là vùng đất ở hạ lưu ba nhánh sông Tiền, Hàm Lương và Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre là nơi thiệt hại nặng nhất vì hạn hán và nhiễm mặn. Không chỉ có nước tưới ruộng, mà ngay cả nước sinh hoạt cũng khan hiếm suốt mấy tuần qua, người dân Bến Tre phải sống dựa vào sự tiếp tế của các xe bồn. Tại Sóc Trăng, gần 3000 mẫu lúa cũng bị chết khô.
Theo so sánh của báo chí lề đảng, trận hạn hán và nhiễm mặn năm nay đã vượt xa kỷ lục vào năm 2016 mà các chuyên gia gọi là “100 năm mới có một lần”. Trong khi đó, 2 nước Lào và Việt vẫn giữ quyết định tiến hành xây đập Luang Prabang trên sông Mekong vào tháng 4 tới đây. Đây là đập thủy điện thứ 3 của Lào, có quy mô lớn nhất, so với 2 đập Xayaburi và Don Sahong.
MẪU HẠM MỸ THEODORE ROOSEVELT GHÉ CẢNG ĐÀ NẴNG
Vào hôm thứ Năm 5/3, hàng không mẫu hạm Roosevelt và tuần dương hạm Bunker Hill của Hoa Kỳ đã thả neo ngoài khơi cảng Đà Nẵng, mở đầu cho chuyến viếng thăm nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Mỹ – Việt.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và các quan chức cầm đầu thành phố Đà Nẵng đã có mặt trong buổi lễ đón tiếp vào hôm qua. Trong số sĩ quan HQ của Mỹ, có Đô đốc John Aquilino, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương. Chuyến viếng thăm của mẫu hạm Hoa Kỳ dự trù sẽ diễn ra 5 ngày, với các sinh hoạt trao đổi giữa hai bên, gồm có văn nghệ, thể thao, trau dồi tiếng Anh và thảo luận các biện pháp chống dịch Covid-19.
VIỆT NAM MUA THÊM NÔNG SẢN MỸ ĐỂ XOA DỊU SỰ BẤT MÃN CỦA CHÍNH PHỦ MỸ
Nhà cầm quyền Hà Nội vừa ký kết thỏa thuận mua thêm 3 tỷ Mỹ kim nông sản của Mỹ trong vòng 3 năm tới, nhằm xoa dịu sự bất mãn của chính phủ Donald Trump về mức thâm thủng mậu dịch giữa hai nước.
Thỏa thuận nói trên cũng nhằm né tránh việc Hoa Kỳ sẽ áp thêm thuế mới lên hàng hóa Việt Nam xuất cảng sang Mỹ. Theo các hợp đồng vừa ký, phía Việt Nam sẽ mua hơn 3 triệu tấn lúa mì, 100 ngàn con bò, các thức ăn chăn nuôi, hoa quả và đậu nành.
Theo số liệu chính thức, vào năm ngoài Việt Nam đã xuất sang Hoa Kỳ một lượng hàng hóa có trị giá hơn 61 tỷ Mỹ kim, ngược lại chỉ nhập cảng khoảng 14 tỷ Mỹ kim hàng hóa Hoa Kỳ, khiến nước này bị thâm thủng đến 47 tỷ Mỹ kim.
CALIFORNIA BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VỀ DỊCH COVID-19
Sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên, tiểu bang California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19.
Bộ Y tế California cho biết nạn nhân là một cụ ông 71 tuổi, qua đời tại một bệnh viện gần thành phố Sacramento. Nạn nhân vốn suy yếu về sức khỏe và là một hành khách trên chiếc du thuyền Princess Cruise. Đây là cái chết đầu tiên ở California, trong khi tiểu bang Washington có 10 ca tử vong. Tính đến hôm qua, Hoa Kỳ ghi nhận hơn 150 người nhiễm Covid-19 ở 16 tiểu bang, đặc biệt là tại Texas và Nebraska.
Trong khi đó, con số người nhiễm ở Nam Hàn đã vượt qua mức 6000 người , với 32 người chết. Tại Iran, số người nhiễm đã vượt qua mức 3500 người, với 120 người chết. Tại Ý, chính phủ nước này ra lệnh đóng cửa mọi trường học, sau khi có 107 trường hợp tử vong và hơn 3000 người nhiễm bệnh.
Tại Hoa Lục đã có hơn 3000 người chết và hơn 80000 trường hợp nhiễm bệnh, tính đến hôm qua. Điều đáng nói là càng ngày càng có thêm nhiều trường hợp người tái nhiễm dịch Covid-19 chỉ vài ngày sau khi được cho là hết bệnh.

No comments:

Post a Comment