Wednesday, March 18, 2020

Đôi lời cùng ông Nguyễn Thiện Nhân

Chuyện Nước Non Mình

Tình trạng thiếu thốn khẩu trang trong dịch cúm Vũ Hán đã cho thấy rõ sự hoành hành tàn ác của những kẻ thủ lợi trên sinh mạng của người dân lành cũng như đã chỉ rõ sự bất lực, đi đôi với sự thông đồng với bè lũ sân sau của bè lũ cs cầm quyền.
Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Đôi lời cùng ông Nguyễn Thiện Nhân” của Mai Quốc Ấn sẽ được Bảo Trân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân có phát ngôn về việc thành phố thiếu khẩu trang: “Nếu không hạn chế bằng biện pháp đeo khẩu trang, cộng với phát hiện khoanh vùng sớm để cách ly thì chỉ cần mất 2 tuần một thành phố có thể có 4.000 người nhiễm, 2 tuần tiếp sẽ có 12.000 người nhiễm.”
Hãy nhớ rằng toàn bộ hệ thống y tế của Saigon chỉ chịu đựng được mức 1 ngàn ca nhiễm virus Vũ Hán, vượt quá là… toang. Vậy thì chỉ trong 4 tuần tới mà kịch bản lây nhiễm 12 ngàn người xảy ra thì đúng là hệ thống y tế thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ đại “thất thủ”.
Trung tâm kinh tế quốc gia “thất thủ” thì màu hồng xưa nay của GDP từ thuế dân, bán đất, kiều hối và thuế FDI liên quan trên địa bàn sẽ “tắt nắng”. Bởi 82% ngân sách của thành phố đều gom về trung ương.
Ông Nhân cũng yêu cầu người dân cần đeo khẩu trang tránh lây lan dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ song lại cho biết Saigon đang thiếu khẩu trang, cũng không nói kiếm khẩu trang ở đâu ra. Là trung tâm kinh tế cả nước nên hễ thành phố thiếu thì nơi nào ở quốc gia này đủ khẩu trang?
Nhưng có thực sự là Saigon thiếu khẩu trang không khi đỉnh dịch mà các chuyên gia cảnh báo ngày càng gần?
Thưa rằng không! Khi đang dịch, nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang bị chặn khi đóng biên giới với Tàu khiến giá thổi lên ngất ngưởng. Thử tưởng tượng đi, một tấn nguyên liệu giá 550 triệu đồng mà chỉ sau một đêm lên cao nhất đến 1,8 tỉ đồng. Doanh nghiệp hốt hoảng tìm nguồn Ấn Độ, Mỹ, Hàn, Nhật thay thế.
Nguyên liệu trong nước có không? Có! Nhưng thay vì công bố rộng rãi cho các doanh nghiệp sản xuất để được mua thì nó rơi cả vào tay những sân sau “thạo tin” (hay thạo “chăm sóc” quan trên).
Những điểm bán bình ổn giá khẩu trang mà báo chí đưa tin tại hai trung tâm là Hà Nội và Saigon trên thực tế ra sao? Là hàng ngàn người xếp hàng để mua mỗi người một hộp nhưng tuyệt đại đa số tiu nghỉu ra về. Và nguy cơ lây lan dịch virus Vũ Hán từ cách làm này ai sẽ chịu trách nhiệm thì không thấy nhắc đến.
Cái cách quốc gia đang bình ổn giá điểm cuối là sản phẩm đầy nhỏ giọt chỉ hợp với thời chiến tranh bằng súng đạn. Còn không bình ổn từ nguyên liệu đầu vào khi đặt giả thiết dịch lan tràn thì sẽ là một sự hỗn loạn lớn.
Thủ tướng rồi Bí thư thành uỷ kêu gọi mang khẩu trang từ 16/3 tại nơi công cộng thì xin kiểm tra danh sách mua hàng tại các điểm bình ổn có không? Nếu không có, thì việc “thả gà ra đuổi” về bình ổn giá khẩu trang mà nhà nước đang cầm chịch sẽ dẫn đến một thất bại lớn không chỉ về kinh tế.
Mà có thể là cả sinh mệnh nhân dân!
Xin nhắc lại, đây là siêu đại dịch lớn nhất của loài người tính từ năm 1918. Đây là lúc cần chung tay chứ không phải để sự kiêu ngạo cộng sản xâm chiếm tâm trí thành quen để ban bố tình thương vốn mang bản chất thuế dân.
Khẩu trang sẽ còn thiếu nữa, cho đến chừng nào hệ thống chính trị quốc gia này vẫn nuông chiều những “sân sau”.
Từ sau ngày 25/3/2020, chiếc mặt nạ an toàn “ngạo nghễ Việt Nam” mà đám DLV và bồi bút đã cố dựng lên từ những ngày đầu có dịch sẽ rơi ra. Xin vui lòng nhớ cảnh cáo này của tôi.
Sáng mắt sáng lòng khi ấy là muộn rồi!
Tái bút: Trung ngôn thì nghịch nhĩ. Ông bí thư thành uỷ thành Hồ nói riêng hay hệ thống chính trị hiện hữu nói chung, có thể dùng quyền lực bắt tôi im miệng nhưng sự thật nó rành rành như vậy đấy, không nói mới là có tội với nhân dân!

No comments:

Post a Comment