Sunday, March 8, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 08.03.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/  XỬ PHÚC THẨM THẦY GIÁO ÂM NHẠC– NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN NĂNG TĨNH VÀO NGÀY 18/3
Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành xem xét kháng cáo của nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh vào ngày 18/3 tại trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An ở thành phố Vinh.
Ông Tĩnh, 44 tuổi, người được biết đến với nhiều video clip dạy học sinh hát về nhân quyền và chủ quyền biển đảo và nhiều bài viết về dân chủ-nhân quyền, bị bắt ngày 29/5/2019 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự. Ông bị Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An kết án 11 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên toà sơ thẩm ngày 15/11/2019.
Việc bắt giữ và kết tội ông Tĩnh nằm trong chiến dịch trấn áp giới bất đồng chính kiến của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, với việc hàng trăm nhà hoạt động bị cầm tù bằng những phiên toà không công bằng và những tội danh nguỵ tạo trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật hình sự.
Việc kết tội ông dựa phần lớn vào các bài viết về dân chủ và nhân quyền đăng trên Facebook cá nhân của ông, và đây là một hình thức thực thi luật An ninh mạng có hiệu lực từ năm 2019.
2/  COVID-19: SỐ NGƯỜI LÂY NHIỄM TĂNG THÊM TẠI VIỆT NAM
Theo tin từ báo chí trong nước, Bộ Y tế thông báo tổng cộng đã có 20 ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam cho đến ngày 07/3. Hai bệnh nhân mới là bác gái và người lái xe riêng của nữ bệnh nhân đầu tiên tại Hà Nội và cũng là người thứ 17 bị lây nhiễm. 
Người bị nhiễm thứ 17 là một cô gái 26 tuổi, cư trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, làm nghề quản lý khách sạn. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 15/02, cô đi từ Hà Nội sang châu Âu và trở về Hà Nội vào ngày 02/3. 
Sau khi phát hiện trường hợp thứ 17, khoảng 200 người tiếp xúc với bệnh nhân này đã được cách ly, theo tin của báo chí trong nước vào thứ Bảy ngày 07/03.
Sở Y tế Hà Nội đánh giá “tình hình dịch diễn biến rất phức tạp” và dự báo sẽ có các ca lây nhiễm mới, do kể từ khi về nước, bệnh nhân đã tiếp xúc với một số người và những người tiếp xúc gần với cô đã đi lại nhiều nơi. Đó là chưa kể những hành khách và nhân viên phi hành đoàn Vietnam Airlines đã đi cùng chuyến bay với bệnh nhân về Hà Nội ngày 02/03.  
Trước đó, Bộ Y tế thông báo ca nhiễm Covid-19 thứ 18 tại Việt Nam là một thanh niên 27 tuổi, quê ở Vũ Thư, Thái Bình, từ Daegu (Nam Hàn) về Việt Nam ngày 04/03, và đã được đưa đi cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có phản ứng dương tính với virus.
3/  HÀNH KHÁCH NHẬP CẢNH VÀO VIỆT NAM PHẢI KHAI BÁO Y TẾ
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vừa ra quyết định yêu cầu mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc kể từ 6 giờ sáng thứ Bảy ngày 07/3.
Theo đó, bên cạnh hình thức khai giấy, hành khách có thể khai báo y tế bắt buộc bằng hình thức điện tử ngay trước khi thực hiện chuyến đi đến Việt Nam trên mạng (tại website http://suckhoetoandan.vn/khaiyte.)
Hiện Việt Nam có ít nhất 20 người bị nhiễm Covid-19. Số người bị cách ly lên đến hơn 100 và tổng số người nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ là hơn 14.200 người, trong đó có 407 người cách ly tập trung tại bệnh viện, hơn 8.800 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và hơn 5.000 người cách ly tại nhà, nơi cư trú…
Cũng liên quan tới dịch bệnh Covid-19, báo chí nhà nước đưa tin 26 tỉnh, thành tại Việt Nam đã thông báo cho học sinh tiếp tục nghỉ học phòng tránh dịch đến hết ngày 15/3. Riêng học sinh lớp 12 đi học bình thường.
4/  SAMSUNG SẼ TẠM DỜI VIỆC SẢN XUẤT ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH SANG VIỆT NAM VÌ COVID-19
Tập đoàn công nghệ Samsung đã tạm ngưng hoạt động tại Gumi, nhà máy sản xuất điện thoại của tập đoàn này ở Nam Hàn , sau khi có thêm một công nhân tại đó xét nghiệm dương tính với virus viêm phổi cấp chủng mới Covid-19.
Từ cuối tháng Hai vừa qua, có tất cả 6 công nhân viên làm việc tại Gumi xét nghiệm dương tính với virus Covid-19. Nhà máy Gumi chủ yếu sản xuất các thiết bị cầm tay cao cấp chủ yếu dành cho thị trường Nam Hàn, nhưng cũng bao gồm các điện thoại màn hình gập như Galaxy Z Flip và Galaxy Fold. Nhà máy này nằm gần thành phố Daegu, tâm dịch corona ở Nam Hàn.
Quyết định dời việc sản xuất một số điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung, nhằm mục đích “cung cấp các sản phẩm cho giới tiêu thụ một cách hiệu quả hơn, ổn định hơn và đúng thời biểu hơn.” Tập đoàn này cho biết sẽ khôi phục việc sản xuất ở Gumi khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Samsung đã dời phần lớn các cơ sở sản xuất điện thoại thông minh của mình sang Việt Nam từ suốt thập niên qua. Việt Nam là nơi sản xuất 50% các sản phẩm của Samsung, và cho tới nay tiến trình sản xuất ít bị gián đoạn. Nhà máy Gumi trên thực tế chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong sản lượng của toàn công ty.
5/  TRUNG CỘNG CÁO BUỘC HƠN 300 TÀU CÁ VIỆT NAM XÂM PHẠM LÃNH HẢI CỦA MÌNH
Theo báo cáo của Viện Sáng kiến Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Peking, có hơn 300 tàu đánh cá Việt Nam đã xâm nhập vào khu vực nội địa, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Trung Cộng vào tháng 2, với mục đích đánh bắt cá và làm gián điệp bất hợp pháp.
Theo đó, 212 tàu cá Việt Nam đi vào vùng biển phía đông nam của đảo Hải Nam, bán đảo Lôi Châu và vùng biển gần Quảng Đông, và khoảng 90 tàu cá đã đi vào lãnh hải của Trung Cộng ở Vịnh Bắc bộ.
Báo cáo nói rõ, hầu hết các tàu cá của Việt Nam tập trung hoạt động tại những khu vực gần các thủy lộ chính dành cho lực lượng hải quân và không quân của nước này tại hai tỉnh trên. Thậm chí, một số tàu cá Việt Nam còn lọt vào tầm ngắm của nhiều căn cứ quân sự Trung Cộng.
Báo cáo khẳng định hoạt động của các tàu này nhằm đánh bắt cá bất hợp pháp và hoạt động gián điệp.
Tuy nhiên, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một nhà nghiên cứu thuộc viện ISEAS Yusof Ishak có trụ sở ở Singapore, phủ nhận lập luận của báo cáo trên. Ông nói rằng Việt Nam và Trung Cộng có vùng biển chồng lấn và việc tàu cá từ quốc gia này vào vùng biển của quốc gia kia là bình thường.
Ông cho biết việc Trung Cộng công bố báo cáo trên có liên quan đến việc hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt của Hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng từ ngày 5 đến 9/3 Theo ông, không loại trừ khả năng sau khi Theodore Roosevelt  rời Việt Nam, Trung Cộng lại sẽ gây ra chuyện gì đó “tương tự như ở Bãi Tư Chính” năm 2019.
6/  THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN QUỐC TẾ LẠI HOẢNG LOẠN VÌ COVID-19
Thị trường chứng khoán quốc tế lại rơi vào hoảng loạn hôm thứ Sáu ngày 06/3 vì số người lây nhiễm Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng nhanh. 
Chỉ số của thị trường chứng khoán Wall Street hôm qua lại giảm 0,98%, sau khi đã mất hơn 3% hôm 05/03. Chỉ số của các thị trường chứng khoán của châu Âu sụt giảm mạnh hơn: Milan và Madrid 3,50%, Francfort 3,26%, Luân Đôn 3,62% và nặng nhất là Paris 4,14%.
Giá dầu hỏa ở New York giảm 10,1%, ở Luân Đôn giảm 9,4%.
Theo các số liệu do hải quan Trung cộng công bố ngày 07/03, xuất khẩu của Trung cộng trong hai tháng đầu năm giảm 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

No comments:

Post a Comment