Monday, March 16, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 16/03/2020

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải:
VIỆT NAM RA LỆNH CẤM DU KHÁCH ĐẾN TỪ 20 NƯỚC ÂU CHÂU
Vào hôm qua, Chủ nhật 15/3, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh cấm các công dân của 20 nước Âu châu nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 30 ngày, trong khi bộ Y tế Việt Nam vừa xác nhận có ca nhiễm thứ 57.
Lệnh tạm ngưng nhập cảnh của Việt Nam cũng tương tự như của Mỹ, gồm cả công dân nước Anh và Ái Nhĩ Lan mà chính phủ Donald Trump vừa loan báo vào hôm qua. Tuy nhiên, Hà Nội cho biết là giới ngoại giao và có công vụ đặc biệt vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam.
Theo loan báo của bộ Y tế Việt Nam, vào hôm qua có thêm 4 ca nhiễm dịch Vũ Hán, nâng số trường hợp bệnh tại Việt Nam lên đến 57 người, bệnh nhân mới nhất là một du khách người Anh 66 tuổi ở Đà Nẵng. Người này đã đi trên chuyến bay Vietnam Airlines có một tiếp viên bị nhiễm dịch vào ngày 9/3.
Trước đó, một du khách Anh 30 tuổi cũng trở thành người bệnh thứ 56, cũng đáp chuyến bay nói trên từ Luân Đôn về Nội Bài. Sau khi du lịch Sapa cùng với hai người bạn khác, người này phát bệnh tại một khách sạn ở quận Hoàn Kiếm vào hôm thứ Bảy 14/3. Cùng trong ngày, một du khách người Đức 35 tuổi cũng đổ bệnh sau khi đáp chuyến bay từ Pháp đến Hà Nội.
Ngoài ra, một du khách người Latvia 33 tuổi cũng nhiễm dịch Vũ Hán mấy ngày sau khi đến Sài Gòn từ Tây Ban Nha vào ngày 8/3, sau đó hai vợ chồng ông này đã đến Phú Quốc để du lịch. Khi quay lại Sài Gòn vào hôm thứ Bảy 14/3 thì phát bệnh. Vào hôm qua, giới hữu trách Việt Nam đã phát thông báo khẩn cấp, kêu gọi những ai đi cùng người này trên các chuyến bay mang số TK162, QH1521 và QH1524 hãy liên lạc với giới chức y tế để được cách ly và xét nghiệm bệnh trạng.
TỈNH QUẢNG NINH PHONG TỎA TOÀN BỘ BỆNH VIỆN LAO PHỔI
Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh đã phong tỏa toàn bộ bệnh viện Lao Phổi sau khi phát giác cha mẹ của của một bệnh nhân thứ 52  nhiễm dịch Vũ Hán đang làm việc tại bệnh viện này. Cho đến chiều tối hôm Chủ nhật 15/3, toàn bộ nhân viên và 113 bệnh nhân tại bệnh viện này đã được cách ly.
Được biết bệnh nhân thứ 52 này đang được điều trị tại một bệnh viện dã chiến ở thành phố Hạ Long. Cô gái này là người đi trên chuyến bay VN54 cùng với cô Nguyễn Hồng Nhung, tức bệnh nhân thứ 17.
Trong khi đó, nhà cầm quyền hai thành phố Sài Gòn và Đà Nẵng đã ra lệnh đóng cửa các quán nhạc karaoke, quán rượu, vũ trường, các tiệm mát-xa và trò chơi điện tử, nhằm ngăn chận sự lây lan của dịch Vũ Hán. Quyết định có hiệu lực từ Chủ nhật 15/3 cho đến khi có lệnh mới.
VIETNAM AIRLINES NGƯNG CHỞ KHÁCH TỪ ÂU CHÂU ĐẾN VIỆT NAM
Trước tình hình dịch bệnh Vũ Hán đang lan tràn trên khắp Âu châu, và với lệnh cấm nhập cảnh mà Hà Nội vừa loan báo, hãng Hàng không Vietnam Airlines đã quyết định ngưng chở khách từ Âu châu, nhưng vẫn tiếp tục các chuyến bay chở khách từ Việt Nam đi Âu châu.
Trong số 57 người nhiễm dịch Vũ Hán tại Việt Nam, có một nữ tiếp viên của Vietnam Airlines. Kể từ dịch bệnh bộc phát, hãng này đã hủy bỏ các chuyến bay đến Hoa Lục và Nam Hàn, với mức thiệt hại lên đến cả tỷ Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác, vào hôm qua, chính phủ Singapore ra thông cáo cho biết là tất cả du khách ngoại quốc phải bị cách ly 14 ngày, nếu nhập cảnh vào Singapore. Quyết định này có hiệu lực kể từ hôm nay, thứ Hai 16/3.
DOANH NHÂN TRUNG QUỐC MẤT TÍCH SAU KHI CHỈ TRÍCH BÀI PHÁT BIỂU VỀ CHỐNG DỊCH VŨ HÁN CỦA CHỦ TỊCH TẬP CẬN BÌNH
Theo tin của Reuters, ông Ren Zhiqiang, một đảng viên Đảng Cộng sản và là cựu chủ tịch tập đoàn bất động sản của nhà nước “Huayuan Real Estate Group Co. Ltd.”, đã mất tích sau khi chỉ trích nỗ lực chống dịch Vũ Hán của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tin từ người thân và bạn bè của ông Ren cho hay là họ không thể liên lạc được với ông kể từ ngày 12/3.  Theo lời của thân nhân và bạn của ông, trong một bài viết mà ông Ren mới đây chia sẻ trên mạng và người thân, doanh nhân này chỉ trích bài phát biểu mà ông Tập nói hôm 23/2, trong cuộc họp qua mạng với 170.000 đảng viên khắp cả nước.
Ông Ren nói rằng sau khi nghiên cứu bài phát biểu, ông “thấy không phải là một hoàng đế đứng đó để khoe bộ quần áo mới của ông ta, mà là tên hề cởi trần và khăng khăng tiếp tục làm hoàng đế”.  Ông Ren cũng nói rằng: nó cho thấy “đây là cuộc khủng hoảng về quản trị trong đảng, và việc thiếu tự do báo chí cũng như ngôn luận đã không thể chận đứng dịch bệnh sớm hơn và làm tình hình càng trở nên trầm trọng”
Reuters cho biết đã gọi điện tới số di động của ông Ren, nhưng không ai nhấc máy và các cơ quan chính quyền của Trung Quốc cũng không phản hồi ngay trước yêu cầu bình luận của họ.
NƯỚC ANH DỰ ĐỊNH SẼ CÁCH LY TOÀN BỘ CÔNG DÂN TRÊN 70 TUỔI
Chính phủ Anh đang cân nhắc đến biện pháp cách ly toàn bộ những công dân trên 70 tuổi trong vòng 4 tháng, nhằm giúp họ tránh được nguy cơ nhiễm dịch Vũ Hán và tử vong.
Biện pháp này đang được nêu lên trong lúc nước Anh ghi nhận hơn 1.400 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với 35 người chết tính đến sáng thứ Hai 16/3, tăng hơn 20% so với hôm thứ Bảy 14/3.
Trong khi đó, số người nhiễm dịch tại các nước Âu châu vẫn gia tăng. Tây Ban Nha có nguy cơ trở thành ổ dịch lớn thứ nhì sau Italy, với gần 8.000 người nhiễm và 288 người chết. Italy vẫn là ổ dịch lớn thứ nhì sau Hoa Lục, với hơn 21.000 người nhiễm bệnh và hơn 1.800 người tử vong. Vatican cũng ra thông báo là các thánh lễ vẫn diễn ra ở tòa thánh nhưng không cho phép tín đồ tham dự.
Tính đến sáng hôm nay, hơn 150 quốc gia trên thế giới bị dịch Vũ Hán hoành hành với tổng cộng 166.000 người nhiễm và hơn 6.500 người chết. Tại Nam Hàn, con số người nhiễm giảm dần so với các tuần trước nhưng vẫn còn hơn 8.000 người bệnh và 73 người chết. Tại Iran, nơi dịch Vũ Hán lan tràn trên toàn quốc, con số người bệnh tăng nhanh lên mức 14.000 và 725 người chết, trong đó có một vị tướng cao cấp thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

No comments:

Post a Comment