Tuesday, March 3, 2020

TIN TỨC: Thứ Ba, 03/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  CÔNG AN CSVN SÁCH NHIỄU GIA ĐÌNH BLOGGER NGƯỜI BUÔN GIÓ
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào hôm qua ra thông cáo báo chí lên án nhà cầm quyền CS Việt Nam khủng bố tinh thần và sách nhiễu đời sống của gia đình blogger Người Buôn Gió khiến ông phải gát bút.
Theo thông cáo, ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió, đã đưa lên mạng một thông báo, cho biết phải gát bút một thời gian vì bạo quyền Hà Nội liên tục sách nhiễu thân nhân của ông ở Việt Nam, trong đó có người mẹ 86 tuổi đang nằm viện. Ông Hiếu tin rằng Hà Nội muốn dùng thủ đoạn này để ép buộc ông phải ngừng chỉ trích chế độ.
Ông Daniel Bastard, người cầm đầu chi nhánh Phóng viên Không biên giới ở Á châu – Thái Bình Dương, tuyên bố, thủ đoạn bịt miệng nhà bất đồng chính kiến Bùi Thanh Hiếu là hành động đáng khinh bỉ. Trong thông cáo, tổ chức bảo vệ ký giả nói trên cũng kêu gọi các tòa đại sứ ở Hà Nội, đặc biệt là Đức, giám sát chặt chẽ các hành vi sách nhiễu của bạo quyền Hà Nội đối với thân nhân của ông Hiếu.
2)  VIỆT NAM ĐANG CÁCH LY HƠN 10 NGÀN NGƯỜI ĐẾN TỪ CÁC Ổ DỊCH COVID-19
Bộ Y tế Việt Nam cho biết là hơn 10 ngàn người đến từ các ổ dịch Covid-19 đang bị cách ly để theo dõi sức khỏe tại các bệnh viện và khu vực cách ly trên toàn quốc.
Số lượng quá lớn này đang gây lo ngại cho nhiều tỉnh thành, đặc biệt là con số người về từ Nam Hàn đang gia tăng mỗi ngày. Tính đến hôm thứ Hai 2/3, thành phố Hà Nội có hơn 2500 trở về từ Nam Hàn, trong đó có gần 60 người đến từ ổ dịch Daegu. Tại Sài Gòn, vào hạ tuần tháng 2 vừa qua, có gần 8 ngàn người về từ Nam Hàn, dẫn đến tình trạng quá tải, phải chuyển hơn 600 hành khách trên các chuyến bay đến phi trường Cần Thơ trong hai ngày qua.
Cũng vào hôm qua, hãng hàng không Vietnam Airlines công bố quyết định hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay đến Nam Hàn kể từ ngày 5/3. Đồng thời nhà nước CS Việt Nam cũng quyết định ngưng cấp thị thực nhập cảnh đối với các công dân Ý và Iran. Trong khi đó, tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra quyết định hủy bỏ lệnh phong tỏa xã Sơn Lôi, nơi có hàng chục ca nhiễm Covid-19 vào tháng trước. Quyết định hủy bỏ phong tỏa sẽ có hiệu lực kể từ đêm mai, thứ Tư 4/3.
3)  HƠN 16 NGÀN CÔNG TY VIỆT  NAM PHẢI ĐÓNG CỬA TRONG 2 THÁNG QUA
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, hơn 16 ngàn công ty đã ngưng hoạt động trong vòng hai tháng qua vì dịch Covid-19.
Theo số liệu nói trên, chỉ trong vòng tháng 2, đã có 4500 công ty đệ đơn xin ngừng kinh doanh, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có gần 4 ngàn công ty đệ đơn xin phá sản, tức tăng hơn 120% so với năm ngoái.
Cũng theo báo cáo, đa số các công ty tạm ngưng hoạt động hay phá sản là thuộc các lãnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng và buôn bán lẻ. Trong khi đó, chủ nhân khách sạn tại Hà Nội cho biết là mặc dù giảm giá phòng cho thuê đến 60% nhưng vẫn bị vắng khách.
4)  HƠN 100 CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG ĐANG BAO VÂY ĐẢO THỊ TỨ Ở TRƯỜNG SA
Mặc dù dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại Hoa Lục, bạo quyền Trung Cộng vẫn gia tăng nỗ lực xâm chiếm Biển Đông, với hơn 100 chiến hạm Trung Cộng đang bao vây đảo Thị Tứ suốt hai tháng qua.
Phó đô đốc Rene Medina, tư lệnh quân khu miền tây Philippines, cho biết là 136 tàu bè Trung Cộng đang bao vây đảo Thị Tứ, một trong các hải đảo thuộc quần đảo Trường Sa do nước Phi kiểm soát. Ông Medina cho biết số lượng tàu bè Trung Cộng tập trung đông đảo nhất là vào ngày 7/2, với 76 chiếc xuất hiện ở doi cát phía tây đảo Thị Tứ.
Như tin đã loan, kể từ năm 2017, Trung Cộng đã điều động hàng trăm tàu cá võ trang, tàu hải giám và chiến hạm đến bao vây đảo Thị Tứ để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh tại hòn đảo này.
5)  THỔ NHĨ KỲ MỞ CỬA CHO 3 TRIỆU DI DÂN TRÀN ĐẾN ÂU CHÂU
Tức giận vì sự chỉ trích của Âu châu và Nga, nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang mở cửa biên giới để hơn 3 triệu người Syria tràn đến Âu châu với lý do là nước Thổ không thể gánh nổi số người tỵ nạn quá đông đảo này.
Theo các nguồn tin, vào hôm thứ Hai 2/3, hơn 10 ngàn người Syria đã tiến đến biên giới Hy Lạp nhưng bị nước này chặn lại. Ngoài người Syria, hiện có hàng chục ngàn người Afghanistan và dân Phi châu đang chuẩn bị vượt biên giới Thổ để đến các nước Âu châu.
Vào hôm qua, cuộc chiến giữa Thổ và Syria gia tăng, sau khi một máy bay không người lái của Thổ đã sát hại 19 binh sĩ Syria, nhằm trả thù vụ 33 binh sĩ Thổ bị thiệt mạng trong vụ không kích vào hôm 27/2 mà quân đội Thổ cáo buộc là do không quân Nga thực hiện.
6)  CON SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ COVID-19 ĐÃ VƯỢT QUA MỨC 3 NGÀN NGƯỜI
Con số người chết vì dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt qua mức 3 ngàn người, trong khi số người nhiễm bệnh lên đến hơn 90 ngàn người.
Chỉ trong ngày hôm qua, nước Mỹ ghi nhận thêm trường hợp tử vong thứ 6. Tại Ý, con số tử vong lên đến 35 người trong tổng số 1700 người nhiễm dịch. Tại Nam Hàn, ổ dịch lớn thứ nhì sau Hoa Lục, số người nhiễm tăng vọt qua mức 4000, và 28 người chết.
Theo công bố của bộ y tế Iran, tính đến hôm qua, số người nhiễm bệnh tại nước này là 1500, và 66 người chết, trong đó có một cố vấn của giáo chủ tối cao Khamenei. Vào tuần trước, một cựu đại sứ Iran tại tòa thánh Vatican cũng thiệt mạng vì nhiễm dịch. Hiện có hàng chục quan chức và dân biểu Iran cũng nằm trong số người nhiễm bệnh, trong đó có bà phó tổng thống Iran.
7)  LỰC LƯỢNG Y TẾ NAM HÀN KIỆT SỨC VÌ DỊCH COVID-19 LAN QUÁ NHANH
Con số người nhiễm bệnh tăng vọt mỗi ngày khiến các bệnh viện ở ổ dịch Daegu lâm vào cảnh quá tải và gây kiệt sức trong đội ngũ y tế của thành phố này.
Trong bản tin vào hôm qua, thông tấn xã Nam Hàn cho biết hàng chục y tá tại Daegu đã xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe và gia đình. Sau bản tin nói trên, bộ quốc phòng Nam Hàn tuyên bố sẽ điều động 370 quân y cùng một ngàn binh sĩ đến hỗ trợ ngay lập tức.
Để giải quyết cấp bách vấn đề thiếu nhân sự tại các bệnh viện, chính phủ Nam Hàn quyết định điều động thêm nhiều bác sĩ và y tá từ các nơi khác đến thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang để giúp chữa trị cho người bệnh.
Trong khi Nam Hàn dồn mọi nỗ lực dập tắt dịch Covid-19, thì vào hôm qua, CS Bắc Hàn lại bắn phi đạn ra biển Nhật Bản, khiến Tổng thống Nam Hàn phải mở cuộc họp khẩn về an ninh và quốc phòng.

No comments:

Post a Comment