Tuesday, March 24, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, 24/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  8 NGƯỜI DÂN ĐỨC PHỔ BỊ TRUY TỐ VÌ CHỐNG ĐỐI BÃI RÁC Ô NHIỄM
Công an thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, vào hôm qua đã truy tố 8 người dân với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” trong cuộc đàn áp người biểu tình phản đối bãi rác thải MD vào ngày 13/3 vừa qua.
Tám người nói trên gồm 6 phụ nữ và 2 người đàn ông. Tất cả đều là cư dân tại phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Họ bị cáo buộc tội tham gia cuộc phong tỏa bãi rác, đập phá tài sản và gây thương tích cho một số công an khi lực lượng này kéo đến đàn áp cuộc biểu tình.
Có hơn 20 người dân đã bị công an bắt giải về đồn sau cuộc đàn áp nói trên. Theo lời kể của người dân, cuộc đối đầu giữa công an và người dân bắt đầu từ ngày 8/3, và biến thành cuộc bạo loạn vào ngày 13/3 khi hàng trăm công an cơ động được tăng viện để giải tán cuộc phong tỏa nhà máy rác MD kéo dài suốt 2 năm qua.
2)  MỘT BÁC SĨ Ở HÀ NỘI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN 
Một bác sĩ tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội đã nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán, được đánh số là bệnh nhân thứ 116.
Vị bác sĩ 29 tuổi, nay là bệnh nhân, làm việc tại khoa cấp cứu và tham gia chống dịch Vũ Hán từ ngày 31 tháng Giêng. Đến ngày 19/3 ông phát bệnh và hai ngày sau được xác nhận là nhiễm dịch Vũ Hán. Trước đó, hai y tá tại một khu cách ly ở Hà Nội cũng đã bị nhiễm dịch.
Tính đến khuya tối thứ Hai 23/3, Việt Nam có tổng cộng 123 người nhiễm dịch, nhưng không có người chết. Trong 10 người nhiễm bệnh mới nhất vào hôm qua, có hai bệnh nhân mang quốc tịch Mỹ và Canada đang làm việc tại Sài Gòn. Hai người khác là công dân Việt trở về từ Campuchia. Trong khi đó bệnh nhân số 123 là một phụ nữ trở về từ Mã Lai, nơi được xem là ổ dịch lớn nhất tại Đông Nam Á.
Vào hôm qua, Thủ tướng cs Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố là dịch Vũ Hán tại Việt Nam có thể bộc phát mạnh trong vòng 10 đến 15 ngày tới đây. đồng thời, ông Vũ Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, tuyên bố với báo chí là ông đã khuyên các con ông đang du học ở New York chớ nên trở về VN vào lúc này và nên tích trữ thức ăn cho 3 tháng tới.
3)  CÁC DU HỌC SINH BẤT TUÂN LỆNH CÁCH LY KHI VỀ ĐẾN VIỆT NAM
Tư lệnh quân khu thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, vào hôm qua lên tiếng than phiền trước báo chí là rất nhiều du học sinh, thuộc gia đình các gia đình quyền thế, đã tranh cãi và không theo lệnh cách ly khi trở về từ Âu châu và Hoa Kỳ.
Ông Duyệt cho biết là trong một số trường hợp, giới chức phi trường phải sử dụng bạo lực mới áp giải được đám “con ông cháu cha” này đến các khu vực cách ly. Ông Duyệt cũng đề nghị không nên cách ly người Việt tại các khách sạn, ngoại trừ những người có công vụ hay người ngoại quốc. Những người khác nên bị cách ly tại các doanh trại quân đội hay bệnh viện dã chiến. Lý do mà ông Duyệt đưa ra là vì các khách sạn thiếu nhân sự có khả năng kiểm tra sức khỏe và ngăn chặn sự lây nhiễm.
Trong khi đó, giới chức Sài Gòn vào hôm qua quyết định không nhận thêm người trở về từ ngoại quốc vì các khu cách ly đã quá tải. Trong hai ngày cuối tuần qua, hàng ngàn người Việt lũ lượt hồi hương từ nhiều nước trên thế giới.
4)  BẾN TRE CÁCH LY CẢ NGÀN NGƯỜI SAU CA NHIỄM ĐẦU TIÊN
Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Bến Tre đã cách ly 450 gia đình, gồm khoảng 1600 người, tại ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức huyện Bình Đại, sau khi xuất hiện ca nhiễm dịch Vũ Hán đầu tiên vào hôm Chủ nhật 22/3.
Bệnh nhân là một phụ nữ trở về từ Mã Lai vào tuần trước và 5 ngày sau được xác nhận là nhiễm dịch. Mẹ của cô cùng người bạn đã lái xe rước cô về nhà hiện bị cách ly tại bệnh xá huyện Bình Đại. Chiếc xe đò chở phụ nữ nói trên từ Sài Gòn về Bến Tre cũng bị ra lệnh ngừng hoạt động. Theo quyết định, ấp Thừa Lợi sẽ bị phong tỏa từ trưa hôm qua cho đến trưa ngày 20/4.
Nhà cầm quyền Sài Gòn đã ra lệnh đóng cửa 5 thánh đường Hồi giáo ở quận Nhất, quận 8 và quận Phú Nhuận sau khi ghi nhận thêm một số ca lây nhiễm từ những người tham gia một lễ hội Hồi giáo ở Mã Lai vào cuối tháng 2.
5)  TRUNG CỘNG Ồ ẠT MUA GẠO VIỆT TRONG HAI THÁNG QUA
Trung Cộng đã ồ ạt mua gạo Việt trong hai tháng đầu năm nay, sau hai năm giảm nhập cảng gạo Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN, lượng gạo Việt xuất cảng sang Hoa Lục đã gia tăng gấp 7 lần trong vòng 2 tháng đầu năm nay, lên đến 66 ngàn tấn.
Nhận định về diễn biến này, Giáo sư viện trưởng đại học Cần Thơ, ông Võ Tòng Xuân, tin rằng lượng gạo dự trữ của Trung Cộng vừa lúc cạn kiệt trong đại dịch Vũ Hán nên phải gấp rút nhập cảng từ các nước. Hơn thế nữa, theo ông Xuân, Trung Cộng không bao giờ sản xuất đủ gạo để nuôi dân nên không chỉ nhập cảng từ dịch vụ chính thức mà còn nhập lậu. Mỗi năm Trung Cộng nhập lậu ít nhất là nửa triệu tấn gạo từ Việt Nam.
6)  ĐÀI LOAN BẮT GIỮ 31 NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ LẬU TỪ MỘT TÀU ĐÁNH CÁ
Cơ quan tuần duyên Đài Loan vào hôm thứ Bảy 21/3 đã bắt giữ một chiếc tàu cá chở 31 người Việt trên đường nhập lậu vào đảo quốc này.
Nhóm người Việt này gồm 24 người đàn ông và 7 phụ nữ, bị bắt giữ tại một vị trí cách đảo Tiểu Lưu Cầu khoảng 10 hải lý về hướng tây nam. Hai thuyền viên Đài Loan cũng bị bắt giam với cáo buộc nhập lậu di dân vào quốc gia này.
Nhân viên tuần duyên Đài Loan đã mặc quần áo phòng khuẩn khi leo lên tàu cá và phun thuốc diệt trùng, đo thân nhiệt nhóm người trên tàu.
7)  SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN Ở TÂY BAN NHA LÊN ĐẾN 400 NGƯỜI MỖI NGÀY
Chính phủ Tây Ban Nha vào hôm qua đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp sau khi số người chết vì dịch cúm Vũ Hán lên đến 400 người mỗi ngày.
Với hơn 28000 trường hợp nhiễm và hơn 2100 người chết, chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu quốc hội cho phép triển hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 11/4, tức kéo dài thêm 3 tuần nữa. Thủ đô Madrid là ổ dịch lớn nhất nước này, chiếm hơn 50% tổng số người nhiễm dịch. Điều đáng lo ngại là hệ thống bệnh viện Tây Ban Nha đang quá tải và không đủ số y bác sĩ để đối phó với lượng bệnh nhân quá đông đảo.
Trong khi đó tại nước Ý, gần 5000 y tá và bác sĩ đã nhiễm dịch, và ít nhất 18 người đã thiệt mạng, đa số là tại tỉnh Lombardo, ổ dịch lớn nhất nước Ý.
Tại Phi châu, dịch đã bộc phát tại 45 quốc gia. Nam Phi trở thành ổ dịch lớn nhất lục địa này, với hơn 400 người nhiễm dịch chỉ trong vòng vài ngày.
Tính đến sáng nay, hơn 320 ngàn người nhiễm bệnh và gần 15 ngàn người đã thiệt mạng trên toàn thế giới vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment