Friday, March 13, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 13.03.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
PHAN THIẾT PHONG TỎA HAI CON ĐƯỜNG ĐỂ NGĂN DỊCH 
Vào tối thứ Năm 12/3, nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đã ra lệnh phong tỏa hai con đường tại Phan Thiết sau khi có thêm 5 người bị nhiễm dịch Vũ Hán, nâng số người nhiễm tại Việt Nam lên đến 44 người.
Với 9 người bị nhiễm, Phan Thiết trở thành ổ dịch lớn tại Việt Nam, và những người nhiễm mới đều xuất phát từ một nữ doanh nhân Việt trở về từ Mỹ vào ngày 2/3.
Hai con đường sẽ bị phong tỏa từ 0 giờ thứ Sáu 13/3, là đường Hoàng Văn Thụ, từ số nhà 38 đến số nhà 48. Tuyến thứ hai là đường Ngô Sĩ Liên, từ ngã tư Hoàng Văn Thụ đến số nhà 109. Thời hạn phong tỏa là từ ngày 13/3 đến ngày 3/4, tức khoảng 3 tuần lễ nếu như không có thêm người nhiễm nào.
Trong 5 người nhiễm mới nhất tại Phan Thiết, được viện Pasteur Nha Trang xác nhận, có một bé gái 2 tuổi và một thiếu niên 14 tuổi.
Trong khi đó, 7 tỉnh thành lại loan báo việc đóng cửa trường cho đến cuối tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan. Bảy tỉnh này là:Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bình Thuận, Đà Nẵng và Quảng Bình.
KHOẢNG 75% SỐ CÔNG TY VIỆT NAM SẼ PHÁ SẢN NẾU DỊCH KÉO DÀI ĐẾN THÁNG 6
Cục thuế Hà Nội vào hôm qua cho biết là trong hai tháng đầu năm nay, hơn 3000 doanh nghiệp loại nhỏ tại thành phố này đã ngừng hoạt động hay giải thể vì tác hại của đại dịch Vũ Hán.
Không chỉ có các doanh nghiệp loại nhỏ mà các công ty hay tập đoàn lớn cũng đang điêu đứng, theo lời báo cáo của các tập đoàn Sun Group, Thaco và Vietjet trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Năm 12/3.
Theo ước tính của cục Hàng không Việt Nam, hãng máy bay Việt Nam đã thiệt hại hơn 1 tỷ Mỹ kim và con số này càng lúc càng tăng. Chủ tịch tập đoàn viễn thông FPT cho biết 74% doanh nghiệp Việt Nam sẽ tuyên bố phá sản nếu dịch viêm phổi Vũ Hán kéo dài đến tháng 6 vì không có nguồn thu nhập để trả lương, trả nợ ngân hàng, hay trả tiền thuê xưởng. Một số công ty cho biết là họ mất hơn 50% lợi nhuận trong vòng hai tháng qua.
Thay vì an ủi, Thủ tướng Phúc nhấn mạnh Việt Nam có hơn 800 ngàn công ty lớn nhỏ và hàng triệu gia đình kinh doanh lẻ tẻ, vì thế các công ty phải là các “pháo đài” trợ giúp nhà cầm quyền đối phó dịch.
SÀI GÒN KHÔNG CHO PHÉP MỘT DU THUYỀN NGOẠI QUỐC CẬP BẾN
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Sài Gòn đã từ chối không cho chiếc du thuyền Silver Spirit cập bến với lý do trên tàu có nhiều du khách Âu châu, trong đó có người Ý.
Chiếc du thuyền này mang quốc tịch Bahamas, có 826 hành khách cùng thủy thủ đoàn. Theo lịch trình thì sau khi cập cảng Sài Gòn, các hành khách sẽ lên bờ để viếng thăm một số thắng cảnh. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới, nhà cầm quyền đã từ chối không cho du thuyền này cập bến.
Tin mới nhất cho biết là chủ nhân chiếc Silver Spirit đã thay đổi lịch trình, chuyển sang cập bến ở một quốc gia khác, nhưng không nói rõ là nước nào.
HOA KỲ SẼ TÀI TRỢ 37 TRIỆU MỸ KIM CHO VIỆT NAM ĐỂ CHỐNG DỊCH VŨ HÁN
Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo sẽ hỗ trợ khẩn cấp 37 triệu Mỹ kim cho Việt Nam và 20 quốc gia khác để đối phó với đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới, với hơn 135000 người nhiễm bệnh và hơn 4500 người thiệt mạng.
Ngân khoản này nằm trong số tiền 100 triệu Mỹ kim mà chính phủ Donald Trump cam kết hỗ trợ vào tháng trước. Ngoài Việt Nam, một số nước Đông Nam Á như Thái Lan và Cam Bốt, cũng nhận được vài triệu Mỹ kim tài trợ.
Khoản viện trợ dành cho Việt Nam được loan báo chỉ một tháng sau khi Tổng thống Trump gạch tên Việt Nam khỏi danh sách các nước đang phát triển.
KHỐI ÂU CHÂU BẤT MÃN VÌ LỆNH CẤM NHẬP CẢNH VÀO MỸ
Các nước Âu châu đã tỏ ra bất bình sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm mọi sự di chuyển từ Âu châu sang Mỹ trong vòng 30 ngày nhằm ngăn chận sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán.
Lệnh cấm có hiệu lực từ 12 giờ đêm hôm nay, thứ Sáu 13/3. Tuy nhiên, lệnh cấm không bao trùm nước Anh và Ái Nhĩ Lan. Chính phủ Trump cũng khẳng định là lệnh cấm di chuyển này sẽ không ảnh hưởng đến mối giao thương giữa Hoa Kỳ và Âu châu.
Hoa Kỳ hiện có hơn 1 ngàn người nhiễm dịch Vũ Hán, với 38 người chết. Trong hai ngày qua, ông Trump đã công bố hàng loạt biện pháp cứng rắn sau khi bị phe Dân chủ liên tục chỉ trích là lơ là trước đại dịch. Trong tuyên bố vào hôm qua, ông Trump cho biết sẽ hỗ trợ tài chính cho những công nhân bị nhiễm bệnh và những công ty bị thiệt hại vì dịch Vũ Hán.
TỔNG THỐNG PHILIPPINES RA LỆNH PHONG TỎA THỦ ĐÔ MANILA
Trong một hành động cứng rắn, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh phong tỏa thủ đô Manila ít nhất là 30 ngày để ngăn chặn sự lan rộng của dịch viêm phổi Vũ Hán.
Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực kể từ ngày Chủ nhật 15/3, với toàn bộ 16 quận thủ đô sẽ lâm vào ngườinh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong vòng một tháng. Tất cả các chuyến bay đến và đi từ Manila, cũng như mọi di chuyển bằng đường bộ hay đường biển” cũng phải đình chỉ trong vòng hai ngày tới.
BA QUÂN NHÂN MỸ – ANH BỊ THIỆT MẠNG TRONG ĐỢT PHÁO KÍCH Ở IRAQ
Hai quân nhân Mỹ và một quân nhân Anh đã thiệt mạng trong một vụ pháo kích bằng hỏa tiễn vào một căn cứ quân sự ở phía bắc thủ đô Baghdad vào rạng sáng hôm thứ Tư 11/3.
Giới chỉ huy liên quân đồng minh ở Iraq cho biết căn cứ Taji đã trúng 18 quả hỏa tiễn Nga bắn đi từ một chiếc xe tải. Hiện chưa có nhóm phiến quân nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ pháo kích nói trên.
Tin mới nhất từ Ngũ Giác Đài loan báo vào sáng ngày 12/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép quân đội Hoa Kỳ đáp trả cuộc tấn công rocket hôm 11/3 tại Iraq, đã khiến hai lính Mỹ và một quân nhân Anh thiệt mạng và 14 người khác bị thương, trong đó có vài binh sĩ đang ở trong tình trạng nguy kịch. Đồng thời, giới chức quân sự Mỹ tin rằng vụ tấn công căn cứ Taji là do Iran hậu thuẫn.

No comments:

Post a Comment