Sunday, March 8, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 8.03.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA ạ.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, dịch viêm phổi Covid-19 vẫn là đề tài nóng suốt tuần qua, và hiện nhà cầm quyền VN đang cho cách ly hơn 10 ngàn người đến từ các ổ dịch. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Bộ Y tế Việt Nam cho biết là hơn 10 ngàn người đến từ các ổ dịch Covid-19 đang bị cách ly để theo dõi sức khỏe tại các bệnh viện và khu vực cách ly trên toàn quốc.
Số lượng quá lớn này đang gây lo ngại cho nhiều tỉnh thành, đặc biệt là con số người về từ Nam Hàn đang gia tăng mỗi ngày. Tính đến hôm thứ Hai 2/3, thành phố Hà Nội có hơn 2500 trở về từ Nam Hàn, trong đó có gần 60 người đến từ ổ dịch Daegu. Tại Sài Gòn, vào hạ tuần tháng 2 vừa qua, có gần 8 ngàn người về từ Nam Hàn, dẫn đến tình trạng quá tải, phải chuyển hơn 600 hành khách trên các chuyến bay đến phi trường Cần Thơ trong hai ngày qua.
Cùng ngày, hãng hàng không Vietnam Airlines công bố quyết định hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay đến Nam Hàn kể từ ngày 5/3. Đồng thời nhà nước CS Việt Nam cũng quyết định ngưng cấp thị thực nhập cảnh đối với các công dân Ý và Iran. Trong khi đó, tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra quyết định hủy bỏ lệnh phong tỏa xã Sơn Lôi, nơi có hàng chục ca nhiễm Covid-19 vào tháng trước. Quyết định hủy bỏ phong tỏa sẽ có hiệu lực kể từ đêm mai, thứ Tư 4/3.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong tuần, thành phố Hà Nội đã phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 dẫn đến việc phong tỏa hai tuyến phố. Chuyện này như thế nào thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, Cơ quan chức năng đang phong tỏa 2 tuyến phố quanh hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi phát hiện 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và việc phong toả bắt đầu từ chiều tối của thứ Sáu ngày 06/3.
Khoảng 20 giờ tối cùng ngày, phường Trúc Bạch nhận được tin báo từ quận Ba Đình về việc 1 người vừa trở về Việt Nam và được phát hiện nghi nghiễm Covid-19, nên đã có mặt phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức phong tỏa quanh khu vực phố Trúc Bạch, phố Châu Long để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.
Hiện tại, người này đã được cho đi cách ly, theo dõi và lực lượng chức năng vẫn đang có mặt phong tỏa 2 tuyến phố nêu trên.
Báo chí đưa tin khoảng 22 giờ 30 tối 6.3, lực lượng chức năng đã dựng rào, lập chốt kiểm soát, phong tỏa một đoạn phố Trúc Bạch, từ ngã tư Trúc Bạch – Ngũ Xã đến đoạn ngã tư Trúc Bạch – Châu Long.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, Trong một diễn biến khác, vào thứ Ba 3/3, bà quả phụ Lê Đình Kình đã chính thức nạp đơn tố cáo đến một số cơ quan hữu trách, nội dung yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ công an tấn công sát hại chồng bà tại xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1. Xin Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong đơn tố cáo, bà Dư Thị Thành mô tả tỉ mỉ về những vết thương  trên người cụ Kình, với các viên đạn bắn vào đầu, vào ngực và nhiều phát đạn bắn vào đầu gối khiến chân cụ gần như đứt lìa. Cụ Thành nhấn mạnh là thi hài của chồng bà còn có vết mổ dài từ dưới cổ xuống bụng dưới.
Trong thư tố cáo, bà Thành khẳng định là mình chứng kiến mọi diễn biến từ lúc 3 giờ sáng, tức thời điểm mà hàng ngàn công an tấn công vào thôn Hoành, nơi có nhà của cụ Kình.
Trả lời phỏng vấn của truyền thông thế giới, bà Thành mong mỏi dư luận trong và ngoài nước áp lực bạo quyền Hà Nội phải trình bày rõ ràng về vụ thảm sát nói trên để trả lại công lý cho gia đình. Bà cho biết là cho đến hôm nay, bà vẫn chưa gặp mặt được các con cháu bị công an đánh đập và bắt giữ vào sáng hôm đó.
Cho đến hôm nay, bạo quyền Hà Nội vẫn tiếp tục sách nhiễu và khủng bố tinh thần những người lên tiếng chỉ trích vụ tấn công tàn bạo ở xã Đồng Tâm. Một trong những người bị khủng bố là anh Trịnh Bá Phương, người đã loan tải tin tức về vụ tấn công và thảm sát nói trên. Anh Phương cho biết là mình liên tục bị công an Hà Nội kêu lên đồn thẩm vấn.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, HA được biết là có hơn 16 ngàn công ty Việt Nam phải đóng cửa trong 2 tháng qua. Việc này là sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, hơn 16 ngàn công ty đã ngưng hoạt động trong vòng hai tháng qua vì dịch Covid-19.
Theo số liệu nói trên, chỉ trong vòng tháng 2, đã có 4500 công ty đệ đơn xin ngừng kinh doanh, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có gần 4 ngàn công ty đệ đơn xin phá sản, tức tăng hơn 120% so với năm ngoái.
Cũng theo báo cáo, đa số các công ty tạm ngưng hoạt động hay phá sản là thuộc các lãnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng và buôn bán lẻ. Trong khi đó, chủ nhân khách sạn tại Hà Nội cho biết là mặc dù giảm giá phòng cho thuê đến 60% nhưng vẫn bị vắng khách.
Hoàng Ân: Dạ vang. Cám ơn anh TA. Cám ơn quý thính giả. HA xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tuần tới

No comments:

Post a Comment