Thursday, March 5, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 05/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
MỘT DU KHÁCH NHẬT NHIỄM COVID-19 ĐẶT CHÂN ĐẾN SÀI GÒN
Hàng chục hành khách và phi hành đoàn của một chuyến bay Vietnam Airlines đang bị cách ly tại phi trường Tân Sơn Nhất vì một du khách Nhật được xác nhận là nhiễm dịch Covid-19. Du khách người Nhật này đã quá cảnh qua phi trường Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN841 từ Campuchia.Thông tin về việc này chỉ có sau khi vị khách Nhật Bản đáp xuống sân bay Nagoya- Nhật bản- và được xét nghiệm dương tính với covid-19.
Chuyến bay nói trên cất cánh từ thành phố Seam Reap của Campuchia vào hôm thứ Tư 4/3, với 73 hành khách, trong đó có một thương gia Nhật. Nhận được thông báo khẩn cấp từ giới chức Nhật, giới hữu trách phi trường Tân Sơn Nhất đã cách ly toàn bộ 73 hành khách và 12 thành viên phi hành của chuyến bay nói trên.
BÀ QUẢ PHỤ LÊ ĐÌNH KÌNH GỬI ĐƠN TỐ CÁO VỤ SÁT HẠI CHỒNG BÀ
Vào hôm qua, thứ Ba 3/3, bà quả phụ Lê Đình Kình đã chính thức nạp đơn tố cáo đến một số cơ quan hữu trách, nội dung yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ công an tấn công sát hại chồng bà tại xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1.
Trong đơn tố cáo, bà Dư Thị Thành mô tả tỉ mỉ về những vết thương  trên người cụ Kình, với các viên đạn bắn vào đầu, vào ngực và nhiều phát đạn bắn vào đầu gối khiến chân cụ gần như đứt lìa. Cụ Thành nhấn mạnh là thi hài của chồng bà còn có vết mổ dài từ dưới cổ xuống bụng dưới.
Trong thư tố cáo, bà Thành khẳng định là mình chứng kiến mọi diễn biến từ lúc 3 giờ sáng, tức thời điểm mà hàng ngàn công an tấn công vào thôn Hoành, nơi có nhà của cụ Kình.
Trả lời phỏng vấn của truyền thông thế giới, bà Thành mong mỏi dư luận trong và ngoài nước áp lực bạo quyền Hà Nội phải trình bày rõ ràng về vụ thảm sát nói trên để trả lại công lý cho gia đình. Bà cho biết là cho đến hôm nay, bà vẫn chưa gặp mặt được các con cháu bị công an đánh đập và bắt giữ vào sáng hôm đó.
Cho đến hôm nay, bạo quyền Hà Nội vẫn tiếp tục sách nhiễu và khủng bố tinh thần những người lên tiếng chỉ trích vụ tấn công tàn bạo ở xã Đồng Tâm. Một trong những người bị khủng bố là anh Trịnh Bá Phương, người đã loan tải tin tức về vụ tấn công và thảm sát nói trên. Anh Phương cho biết là mình liên tục bị công an Hà Nội kêu lên đồn thẩm vấn.
BÌNH ĐỊNH NGỪNG TIẾP NHẬN NGƯỜI ĐẾN TỪ NAM HÀN
Trước tình trạng quá tải của các khu cách ly và bệnh viện, nhà cầm quyền tỉnh Bình Định vào hôm thứ Tư 4/3 quyết định ngừng nhận những người đến từ Nam Hàn.
Ngay sau khi Sài Gòn và Hà Nội ngừng tiếp nhận những người đến từ Nam Hàn, các chuyến bay được chuyển đến Cần Thơ và Bình Định. Tuy nhiên vì thiếu thốn nhân sự và cơ sở, tỉnh Bình Định cũng lâm vào tình trạng quá tải vì phải tiếp nhận cả ngàn người đến từ Nam Hàn trong mấy ngày qua.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa khẳng định là Việt Nam sẽ tuyên bố hết dịch nếu không có ca nhiễm nào trong vòng một tuần tới. Ông Đam đưa ra tuyên bố nói trên trong cuộc diễn tập phòng chống dịch của quân đội vào hôm qua, thứ Tư 4/3. Chỉ vài giờ sau đó, giới chức Sài Gòn loan báo phải cách ly hành khách và phi hành đoàn của một chuyến bay của hảnh Air ViệtNam đến từ Siem Reap, vì trên chuyến bay có một du khách Nhật nhiễm dịch Covid-19.
CHÁY TÀU CÁ TRÊN BIỂN NAM HÀN, 5 NGƯ PHỦ VIỆT BỊ MẤT TÍCH
Sáu ngư dân đã bị loan báo mất tích trong vụ cháy tàu cá ở ngoài khơi đảo Jeju của Nam Hàn, trong số đó có 5 công dân Việt Nam.
Thông tấn xã Nam Hàn cho biết vụ hỏa hoạn trên tàu cá xảy ra vào rạng sáng thứ Tư 4/3, có 2 thuyền viên người Nam Hàn được cứu vớt, trong khi 6 người khác bị mất tích. Vì thời tiết xấu nên việc tìm kiếm người mất tích sẽ tiếp tục diễn ra vào hôm nay.
Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn và danh tính của các nạn nhân.
GẦN 6 NGÀN NGƯỜI NHIỄM DỊCH COVID-19 Ở NAM HÀN
Tính đến sáng hôm nay, thứ Năm 5/3, Nam Hàn ghi nhận gần 6 ngàn người nhiễm Covid-19, với 32 bệnh nhân tử vong, trong khi số người nhiễm trên toàn thế giới đang gia tăng nhanh, đặc biệt là tại Ý và Iran.
Chỉ trong vòng hôm qua, Nam Hàn có hơn 500 trường hợp nhiễm bệnh, nhưng vẫn thấp hơn ngày hôm trước là 851 ca. Nguyên nhân số người nhiễm tăng nhanh là vì giới chức Nam Hàn tập trung xét nghiệm 200 ngàn tìn đồ của giáo phái Tân Thiên Địa, kể cả vị giáo chủ cũng bị cảnh sát đến nhà, ép buộc xét nghiệm. Để gia tăng biện pháp ngăn chặn dịch, chính phủ Nam Hàn cho thiết lập nhiều trạm xét nghiệm lưu động trên đường phố, chú trọng đến giới tài xế.
Tại Nhật, người nhiễm cũng vượt qua con số 1 ngàn người, với 12 người chết.
Tại Ý, ổ dịch lớn nhất Âu châu, con số người nhiễm lên đến hơn 2700 người,  và 107 người chết. Bộ trưởng giáo dục Ý cũng xác nhận các trường học và đại học trên toàn quốc sẽ đóng cửa cho đến giữa tháng Ba.
Iran, ổ dịch lớn thứ 3 trên thế giới, sau Hoa Lục và Nam Hàn. Bộ Y tế Iran vào hôm thứ Ba 3/3 cho biết có 92 người tử vong, và 2.922 người đã bị nhiễm virus corona.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Iran quyết định phóng thích 54 ngàn tù nhân để ngăn ngừa sự lây lan trong các trại tù, trong khi tổng thống Iran thừa nhận là dịch Covid-19 đã lây lan trên toàn quốc

No comments:

Post a Comment