Wednesday, March 25, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 25/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được  Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây

1)  NHÀ HÀNG VÀ QUÁN ĂN TẠI SÀI GÒN ĐỒNG LOẠT ĐÓNG CỬA. 
Nhà cầm quyền thành Hồ vào hôm qua, thứ Ba ngày 24/3, ra lệnh đóng cửa toàn bộ các nhà hàng và quán ăn tại thành phố này cho đến cuối tháng 3 trong khi số người nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán tại Việt Nam đã lên đến 134 vào hôm qua, với 5 bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Vào tuần trước, nhà cầm quyền đã ra lệnh đóng cửa các rạp chiếu phim, câu lạc bộ, quán rượu, quán nhạc và các phòng tẩm quất cho đến khi có lệnh mới. Tuy nhiên, với lệnh đóng cửa mới, các hàng quán có sức chứa hơn 30 người sẽ phải tạm ngưng hoạt động từ 6 giờ chiều hôm qua đến hết ngày 31/3, tức chỉ đóng cửa trong vòng một tuần.
Theo nguồn tin trong nước, trong số 11 trường hợp nhiễm mới, có đến 4 người có liên quan đến quán rượu Buddha ở Sài Gòn, nơi một phi công người Anh đã lây lan cho một số khách hàng và nhân viên của quán
Tính đến hôm qua, trên thế giới có hơn 400 ngàn người nhiễm dịch Vũ Hán và hơn 16 ngàn người thiệt mạng. Hai nước Miến Điện và Lào cũng loan báo các trường hợp nhiễm đầu tiên sau nhiều tuần khẳng định không có dịch.
2)  NĂM NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TẠI VIỆT NAM ĐANG Ở TRONG TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH.
Bộ Y tế VN vào hôm qua cho biết 5 bệnh nhân nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán đang nằm trong tình trạng nguy kịch.
Theo thống kê của Bộ Y tế VN, 5 địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất tính đến hôm thứ Ba 24/3 là Hà Nội với 39 người, Sài Gòn 30, Vĩnh Phúc 11, Bình Thuận 9 và Quảng Ninh có 5 người nhiễm dịch.
Giám đốc sở Y tế Sài Gòn vào hôm qua lên tiếng kêu gọi những công dân trở về nước trước ngày 19/3 hãy tự cô lập ở nhà trong 14 ngày.
3)  VIỆT NAM TẠM DỪNG XUẤT CẢNG GẠO ĐỂ BẢO ĐẢM LƯƠNG THỰC TRONG THỜI  DỊCH VŨ HÁN ĐANG LAN TRUYỀN.
Tổng cục Quan Thuế VN vừa gửi công văn khẩn cấp đến các tập đoàn và công ty, nội dung yêu cầu tạm ngưng việc xuất cảng gạo, nhằm bảo đảm nguồn lương thực đủ để cung cấp cho dân khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang lây lan trên toàn thế giới.
Các tỉnh thành chỉ được phép xuất cảng các lô gạo được ký kết mua bán trước ngày 24/3, đồng thời tăng cường nỗ lực chống việc buôn lậu gạo ra ngoại quốc. Theo thống kê của Tổng cục Quan Thuế, trong vòng 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất cảng hơn 900 ngàn tấn gạo, tăng hơn 30% so với năm trước.
4)   VIỆT NAM: HƠN 5 TRIỆU CON CHÓ VÀ 1 TRIỆU CON MÈO BỊ MỔ THỊT MỖI NĂM.
Trong một nghiên cứu mới nhất, tổ chức Bảo vệ Động vật Toàn cầu Four Paws cho biết là mỗi năm có 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị mổ thịt ở Việt Nam.
Theo kết quả nghiên cứu nói trên, nếu gộp cả Campuchia và Indonesia, số lượng chó mèo bị mổ thịt mỗi năm lên đến 10 triệu con. Theo tổ chức Four Paws, mặc dù việc ăn thịt chó mèo không bị ngăn cấm tại các nước này, nhưng rất nhiều con chó mèo là bị bắt trộm của người khác.
Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ có 14% dân số Sài Gòn từng ăn một lần thịt chó, và 2% là thường xuyên ăn thịt chó. Tuy nhiên, ở Bắc Việt thì tỷ lệ này cao gấp mấy lần.
5)  LỢI DỤNG DỊCH VŨ HÁN, TRUNG CỘNG BÀNH TRƯỚNG QUÂN SỰ Ở BIỂN ĐÔNG.
Trong khi cả thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, bận rộn đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, bạo quyền Trung Cộng đã lắp đặt hai căn cứ quân sự mới trên đảo Đá Chữ Thập và Subi thuộc quần đảo Trường Sa.
Hai căn cứ này được Trung Cộng gọi là “trạm nghiên cứu” các biến đổi sinh thái và địa chấn trong khu vực. Điều này cho thấy là mặc dù đối phó với dịch Vũ Hán nhưng Trung Cộng vẫn không quên bành trướng thêm sự hiện diện ở Biển Đông, nơi mà Trung Cộng áp đặt chủ quyền có hình “lưỡi bò” 9 đoạn.
Vào hai năm trước (năm 2018), Trung Cộng đã xây xong hai “trạm nghiên cứu” tương tự trên đảo Vành Khăn mà họ tuyên bố là để nhằm phục vụ khoa học.
6)  SỐ TỬ VONG TẠI Ý LẠI TĂNG VỌT SAU HAI NGÀY HẠ GIẢM.
Số người chết vì dịch Vũ Hán tại nước Ý đã tăng vọt lên 743 người vào hôm thứ Ba, 24/3 sau hai ngày giảm bớt. Đây là tỷ lệ tử vong cao thứ nhì kể từ khi dịch này bộc phát tại Ý vào ngày 21/2.
Tính đến sáng nay, nước Ý có gần 7 ngàn người thiệt mạng và 70 ngàn người nhiễm dịch. Tuy nhiên một số chuyên gia Ý cho rằng số trường hợp nhiễm bệnh có thể cao gấp 10 lần con số chính thức, tức hơn 700 ngàn người nhiễm bệnh.
Trong khi đó, Hoa Kỳ đang có nguy cơ trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới vì số ca nhiễm đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, với hơn 43 ngàn người bệnh,  530 người chết. Chỉ riêng trong ngày thứ Hai 23/3, nước Mỹ có thêm 10 ngàn người nhiễm.
Hầu hết các trường hợp nhiễm dịch tăng vọt trên toàn thế giới là ở Âu châu và Hoa Kỳ trong mấy ngày qua, nâng tổng số người nhiễm trên toàn cầu là hơn 400 ngàn người, trong đó có 17 ngàn người đã thiệt mạng vì trận dịch phát nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Cộng.
7)  THẾ VẬN HỘI TOKYO 2020 ĐƯỢC DỜI QUA NĂM TỚI.
Uỷ ban Thế vận Quốc tế (IOC) đã chấp nhận đề nghị của chính phủ Nhật là dời Thế vận hội Tokyo 2020 qua năm sau.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 124 năm Thế vận hội có sự trì hoãn thêm một năm, mặc dù lễ hội thể thao này từng bị hủy bỏ vào năm 1916 khi diễn ra Thế chiến thứ nhất và hai lần vào năm 1940 và 1944 vì đệ nhị thế chiến.
Trong tuyên bố chung đưa ra vào hôm qua, chính phủ Nhật và Ủy ban Thế vận Quốc tế cho rằng quyết định này là rất phù hợp trong tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa được chế ngự trên toàn thế giới.
Vào hôm thứ Hai 23/3, chính phủ Canada đã ra tuyên bố không gửi đoàn lực sĩ sang tham dự Thế vận hội Tokyo nếu chính phủ Nhật cương quyết giữ nguyên lịch trình khai mạc vào cuối tháng 7 này.

No comments:

Post a Comment