Thursday, March 12, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 12/03/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh  Đồng Tâm trình bày sau đây.
HOA KỲ TỐ CÁO VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN TRẤM TRỌNG TRONG NĂM 2019
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư 11/3 công bố một báo cáo nhân quyền năm 2019, có nội dung tố cáo bạo quyền Việt Nam đã vi phạm trầm trọng về nhân quyền trong năm.
Báo cáo khẳng định chế độ Việt Nam là một chế độ độc tài đảng trị, đã vi phạm nhân quyền trầm trọng trong nhiều vụ việc như bắt bớ hàng loạt người bất đồng chính kiến, tra tấn người dân trong đồn công an, đối xử khắc nghiệt với các tù nhân lương tâm và chính trị tại các trại giam, đàn áp tôn giáo, bóp nghẹt quyền tự do báo chí và quyền xử dụng internet.
Báo cáo đã nêu lên vụ bắt cóc và bỏ tù nhà báo Trương Duy Nhất như là trường hợp điển hình về chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận và báo chí tại Việt Nam. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu đích danh  hàng chục tù nhân lương tâm và chính trị bị đối xử thô bạo trong các trại tù trong năm 2019, với các tù nhân bị biệt giam, không được đưa đi chữa trị khi bệnh, thậm chí là bị đánh đập đến ngất xỉu trong tù.
Tóm lại, báo cáo năm nay của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy tình hình nhân quyền tại Việt Nam có mức độ tồi tệ hơn mấy năm trước, đặc biệt là kể từ khi Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nắm luôn chức chủ tịch nước.
VIỆT NAM VẪN LÀ KẺ THÙ CỦA QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ 
Trong bảng xếp hạng thường niên được công bố vào hôm thứ Tư 11/3, tổ chức Phóng viên Không biên giới vẫn xếp Việt Nam vào danh sách 20 nước thù địch trong lãnh vực tự do báo chí.
Theo đó, Việt Nam đứng thứ 176 trong tổng số 180 quốc gia về lãnh vực tự do báo chí vì có những hành vi sách nhiễu, kiểm duyệt và bóp méo thông tin một cách nghiêm trọng. Trong báo cáo, tổ chức Phóng viên Không biên giới tố cáo bạo quyền Việt Nam đã sử dụng một lực lượng lên đến 10 ngàn mật vụ internet để truy lùng và trấn áp những tiếng nói đối lập trên mạng.
Vụ thảm sát cụ Lê Đình Kình tại xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua cũng được tổ chức ký giả nói trên nêu lên như là bằng chứng cho thấy lực lượng nói trên đã trắng trợn bóp méo sự thật sau biến cố nói trên.
Trong khi đó, tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders cũng công bố một báo cáo lên án bạo quyền Việt Nam đã cưỡng bức người dân phải nhận tội trên truyền hình, điển hình là con cháu cụ Lê Đình Kình bị bắt giữ sau vụ tấn công vào xã Đồng Tâm. Theo báo cáo thì tình trạng công an hình sự ép cung và buộc nhận tội rất phổ biến tại Việt Nam, dẫn đến việc nhiều người dân thiệt mạng vì bị tra tấn tàn bạo trong các đồn công an.
VIỆT NAM CÓ CA NHIỄM DỊCH VŨ HÁN THỨ 39
Chỉ trong vòng hai ngày, con số nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán tại Việt Nam đã tăng lên 39 người; bệnh nhân mới nhất là một hướng dẫn viên du lịch tại Hà Nội.
Trước đó, một nữ nhân viên 29 tuổi tại một siêu thị bán đồ điện tử ở Đà Nẵng cũng bị nhiễm bệnh. Cả hai người nói trên đều bị lây nhiễm từ các du khách người Anh đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân thứ 17  từ Luân Đôn về Hà Nội vào hôm 2/3. Giới chức y tế Việt Nam vào hôm qua cho biết, 14 hành khách cùng khoang thương gia của chuyến bay Việt Nam 54 đã bị lây nhiễm từ bệnh nhân thứ 17 này.
Trong khi đó 3 trong số người nhiễm dịch mới là lây nhiễm từ một nữ thương gia Bình Thuận từ Mỹ trở về, cũng vào ngày 2/3. Bà này đã lây nhiễm cho con dâu, người giúp việc và một nhân viên khi về đến nhà ở Phan Thiết.
Ngoài ra, đang có gần một ngàn người đang bị cách ly và xét nghiệm vì có tiếp xúc với các bệnh nhân nói trên.
TỈNH QUẢNG NINH NGỪNG ĐÓN DU KHÁCH ĐỂ CHẬN DỊCH COVID-19
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh vào hôm qua quyết định ngừng đón du khách đến tỉnh này nhằm đối phó với dịch Covid-19.
Theo lệnh này, các thắng cảnh như vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Yên Tử và Cô Tô tạm  ngừng đón khách kể từ hôm nay, thứ Năm 12/3, cho đến hết ngày 26/3. Ngoài ra, các du khách cũng không được phép lưu trú trên vịnh Hạ Long kể từ hôm nay. Những du khách đang du lịch được yêu cầu sớm chấm dứt hành trình thăm viếng.
Tính đến ngày hôm qua, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận được 4 người nhiễm dịch, tất cả đều là du khách ngoại quốc đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 từ Luân Đôn đến Hà Nội vào ngày 2/3. Ngoài ra, còn có 1200 người đang bị cách ly và đang xác định thêm nhiều người khác đã tiếp xúc với 4 bệnh nhân nói trên.
Trong khi đó, nhà cầm quyền thành Hồ loan báo là đã lập thêm 2 trại cách ly ở thành phố này để tránh tình trạng quá tải nếu dịch Covid-19 bộc phát mạnh. Hai trại mới đều là các doanh trại quân đội ở huyện Nhà Bè và huyện Củ Chi.
TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI TUYÊN BỐ COVID-19 LÀ ĐẠI DỊCH
Ông Tedros Ghebreyesus,  Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào hôm thứ Tư 11/3 chính thức tuyên bố dịch bệnh Covid-19 là đại dịch sau khi con số nhiễm bệnh tăng vọt tại Âu châu, Mỹ châu và Trung Đông.
Tại Ý, con số người nhiễm vượt qua mức 10000 người, và số tử vong tăng vọt lên 631 người, so với con số 168 người vào tuần trước, khiến nước Ý trở thành ổ dịch lớn thứ hai sau Hoa Lục. Nước Pháp có hơn 1800 người nhiễm bệnh và 33 người chết. Thủ tướng Đức cảnh báo là khoảng 70% dân Đức có thể bị lây nhiễm, mặc dù tính đến hôm qua, nước này có khoảng 1500 người nhiễm bệnh.
Vào hôm qua, con số trường hợp nhiễm tại Anh đã tăng vọt lên đến 456 người, với thủ đô Luân Đôn có hơn 100 người, trong đó có thứ trưởng y tế là bà Nadine Dorries, 62 tuổi đang tự cách ly tại nhà.
Chính phủ Hy Lạp ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học và nhà trẻ sau khi ghi nhận 90 ca nhiễm, nhưng chưa có ca tử vong nào.
TIỀU BANG NEW YORK HUY ĐỘNG QUÂN ĐỘI ĐỂ CHỐNG DỊCH COVID-19
Một ổ dịch đã bộc phát mạnh ở tiểu bang New York, với 173 trường hợp nhiễm bệnh tính đến hôm qua, khiến chính quyền New York phải ra lệnh điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia vào chiến dịch trợ giúp và ngăn chận sự lây lan.
Hiện nay, con số ca nhiễm ở Mỹ đã vượt qua mức một ngàn người, với ổ dịch mới ở thị trấn New Rochelle thuộc miền bắc New York. Thống đốc New York vào hôm qua ra lệnh phong tỏa một giáo đường Do Thái giáo trong thị trấn, nơi xuất phát mầm dịch. Các trường học và nhà thờ trong thị trấn cũng nhận lệnh đóng cửa, trong khi lực lượng Vệ binh Quốc gia được gửi đến tham gia chống dịch.
Thị trấn  New Rochelle chỉ có khoảng 80000 dân, nhưng có tỷ lệ nhiễm bệnh cao gấp mấy lần thành phố New York, với 103 người bị nhiễm bệnh. Tiểu bang Washington vẫn là ổ dịch lớn nhất nước Mỹ, với 271 người bệnh, kế đó là New York 173 bệnh nhân, California có 159 người và Massachusetts có 92 người nhiễm. Số người chết ở nước Mỹ, tính đến hôm qua là 30 người.
Trong khi đó, Indonesia đã có 1 người chết chỉ một tuần sau khi nước này ghi nhận trường hợp nhiễm đầu tiên. Nạn nhân là một phụ nữ 53 từng có các chứng bệnh như áp huyết cao, tiểu đường và viêm phổi. Ngày hôm qua, Nam Dương có 27  người nhiễm bệnh.

No comments:

Post a Comment