Sunday, March 15, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 15.03.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/ VIỆT NAM SẼ TRỪNG PHẠT NẶNG NHỮNG NGƯỜI ĐƯA TIN NGUYỄN QUANG THUẤN CÓ BỒ NHÍ 
Vào thứ Bảy ngày 14/3, Bộ Công an cộng sản Việt Nam công bố thông tin sẽ “xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin bịa đặt, xuyên tạc” như có bồ nhí, con riêng hay khai báo y tế không trung thực đối với bệnh nhân virus Vũ Hán số 21, mà nhiều người hiểu là Nguyễn Quang Thuấn, phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương của đảng cộng sản cầm quyền.
Theo bản tin đăng tải trên website của bộ này, nhiều đơn vị của Bộ / Sở công an thành phố Hà Nội “xác minh, đấu tranh xử lý một số đối tượng đã đăng tải, chia sẻ những thông tin thất thiệt về bệnh nhân số 21,” người từng là cựu chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Bộ công an nói có ít nhất 3 người bị buộc phải thừa nhận đăng thông tin có nội dung trên mạng xã hội Facebook, xin gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm”.
 3 người  này là: Võ Thị Thanh Thuỷ, Doãn Thị Kim Phượng và Nguyễn Thị Vân đều ở Hà Nội. Không rõ số tiền mà 3 người này bị phạt là bao nhiêu.
Ông Nguyễn Quang Thuấn, thành viên tổ tư vấn về kinh tế của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã tham gia đoàn công tác dẫn đầu bởi bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng sang Ấn Độ và Anh, trở về Việt Nam ngày 02/3. Gần 1 tuần sau thì ông Thuấn được xác định là nhiễm virus Vũ Hán. Được biết kể từ khi xuống phi trường Nội Bài vào sáng sớm ngày 02/3 cho tới ngày 06/3, ông  Thuấn đã tiếp xúc với hàng trăm viên chức cao cấp của chế độ. Ông còn bị cho là đã đến thăm người tình Nguyễn Thị Phương Châm cùng con riêng ở khu chung cư cao cấp Royal City ở Hà Nội. Bà Châm chính là người mà ông Thuấn bổ nhiệm làm viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn học trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội.
2/ VIỆT NAM CÓ THỂ DỪNG CẤP CHIẾU KHÁN DU LỊCH VỚI KHÁCH TỪ HOA KỲ
Vào thứ Bảy ngày 14/3, chính phủ Việt Nam đã đề ra một số biện pháp mạnh, bao gồm ngừng cấp chiếu khán tại cửa khẩu và xem xét việc dừng cấp visa du lịch với khách đến từ một số tiểu bang của Hoa Kỳ căn cứ theo diễn biến dịch bệnh tại cường quốc này.
Từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ dừng cấp thị thực tại cửa khẩu nhưng không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích công vụ hoặc ngoại giao.
Trước đó, Việt Nam đã ngừng cấp phép nhập cảnh với du khách từng qua khối EU và Anh Quốc.
Toà đại sứ Việt Nam tại các nước khuyến cáo học sinh, sinh viên, người Việt ở nước ngoài không về nước trong thời gian có dịch. Trường hợp cần thiết phải về thì sẽ phải cách ly theo quy định.  Cùng lúc Vietnam Airlines sẽ ngưng các chuyến bay đến Pháp, Đức, và Anh từ ngày 15/03. 
Tính đến ngày 14/03, Việt Nam có 53 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 16 người đã được chữa khỏi. 
3/ NHIỀU QUỐC GIA ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI NHẰM HẠN CHẾ LÂY LAN CỦA VIRUS VŨ HÁN
Từ thứ Bảy ngày 14/3, nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục đóng cửa biên giới, áp đặt các yêu cầu nhập cảnh và cách ly nghiêm ngặt, và hạn chế các hoạt động tụ họp đông người nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán.
Hiện tại, toàn thế giới đã có hơn 138,000 người bị nhiễm bệnh và hơn 5,000 người tử vong.
Hãng Apple cho biết, họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng không nằm tại Trung Cộng  cho đến ngày 27/3. Các quốc gia khác cho đóng cửa viện bảo tàng, địa điểm du lịch và nhiều sự kiện thể thao để giảm thiểu nguy cơ lan truyền dịch bệnh.
Colombia cho biết sẽ đóng cửa biên giới với Venezuela, và ngăn chặn những du khách đã đến châu Âu hoặc châu Á. Trong khi đó, lệnh cấm nhập cảnh của Hoa Kỳ đối với hầu hết mọi du khách từ châu Âu Châu kể cả du khách từ Anh Quốc và Ireland đã bắt đầu hiệu lực vào lúc không giờ sáng thứ Bảy. 
Saudi Arabia sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 15/3, trong khi Đài Loan yêu cầu du khách từ châu Âu, Anh và Ireland tự cách ly trong 14 ngày. Tây Tân Lan cũng thực hiện một biện pháp tương tự cho tất cả những người nhập cảnh vào quốc gia này.
4/  VIỆT NAM MIỄN CÁCH LY CHO HÀNG TRĂM KỸ SƯ SAMSUNG 
Hàng trăm kỹ sư của Tập đoàn Samsung đến từ Nam Hàn đã được nhà chức trách Việt Nam miễn các quy định kiểm dịch với điều kiện họ phải làm việc riêng biệt để tránh tiếp xúc với các nhân viên khác.
Việt Nam áp dụng chính sách này sau khi Toà Đại sứ Nam Hàn tại Hà Nội đề nghị miễn cách ly bắt buộc đối với 700 kỹ sư của công ty Samsung Display để họ có thể nhanh chóng chuẩn bị nâng cấp các đường dây sản xuất tại Việt Nam, sau khi tập đoàn tạm thời đóng cửa các nhà máy ở Trung Cộng và Nam Hàn vì diễn tiến dịch Vũ hán tăng mạnh tại những nơi này.
Trước đó, Việt Nam đã ra quyết định cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả những người đến từ các vùng dịch, trong đó có Nam Hàn, từ ngày 27/2 vì dịch bệnh bùng phát mạnh tại nước này.
Samsung Display cung cấp màn hình cho các công ty sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, kể cả Apple, Samsung Electronics và Huawei.
Samsung đã dời phần lớn các cơ sở sản xuất điện thoại thông minh của công ty sang Việt Nam từ suốt thập niên qua. Chỉ riêng Tập đoàn Samsung Electronics chiếm tới 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
5/ VIỆT NAM ĐƯỢC HỖ TRỢ 30 TRIỆU MỸ KIM TỪ  CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN LHQ ĐỂ GIÚP NÔNG NGHIỆP ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Báo chí Việt Nam đưa tin Quỹ Khí hậu Xanh, thuộc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, viện trợ không hoàn lại hơn 30 triệu Mỹ kim cho ngành nông nghiệp Việt Nam ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.
Khoản viện trợ này vừa được phê duyệt tại cuộc họp Ban điều hành lần thứ 25 của Quỹ Khí hậu Xanh, diễn ra ngày 11/3 tại Geneva, Thuỵ Sỹ.
Số tiền viện trợ được sử dụng cho dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ trước tình trạng mất an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu ở khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam.”
Dự án này nhằm tập trung vào chương trình hiện đại hóa hệ thống tưới tiêu, cải thiện an ninh nguồn nước và sinh kế, tăng cường kiến thức về rủi ro khí hậu, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp nhằm có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như tiếp cận thông tin về khí hậu và thị trường.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng cho biết dự án này sẽ được thực hiện trong 6 năm, với kỳ vọng mang lại lợi ích gián tiếp cho hơn 335 ngàn người và lợi ích trực tiếp cho hơn 220 ngàn người ở 5 tỉnh miền Trung gồm Đak Lak, Đak Nông, Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

No comments:

Post a Comment