Saturday, March 14, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 14 tháng 03 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.
CỘNG SẢN VIỆT NAM KHÔNG MUỐN CẤP PHÉP BÀO CHỮA CHO LUẬT SƯ TRONG VỤ ĐỒNG TÂM
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam dường như không muốn cấp giấy phép bào chữa cho nhiều luật sư mà nhiều gia đình ở xã Đồng Tâm thuê để bảo vệ cho 22 người bị cáo buộc giết người trong vụ tấn công của hàng nghìn cảnh sát vào làng Hoành vào sáng sớm ngày 09/1.
Thay vì đồng ý cấp giấy phép bào chữa cho luật sư thuê bởi gia đình, nhà cầm quyền Việt Nam muốn chỉ định luật sư cho họ.
Như tin đã đưa, vào sáng 09/1, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam huy động hơn 3.000 cảnh sát cơ động tấn công vào làng Hoành, giết chết cụ Lê Đình Kình và bắt giữ gần 30 công dân ở đây. Nhà cầm quyền nói 3 sỹ quan công an bị tử vong trong vụ này và cáo buộc 22 người trong làng đã giết chết họ bằng bom xăng.
Đa số những người bị bắt chưa được gặp luật sư hay người thân trong gia đình kể từ khi bị bắt. 4 trong số họ bị buộc thú tội sử dụng bạo lực để chống lại cuộc tấn công của công an và video clip thú tội này được phát sóng trên truyền hình quốc gia vào ngày 13/1. 
Trong khi đó, chế độ hoãn phiên phúc thẩm của tù nhân lương tâm Nguyễn Năng Tĩnh dự kiến vào ngày 18/3. Trước đó, phiên sơ thẩm xử 8 thành viên nhóm Hiến Pháp dự định vào ngày 10/3 cũng đã bị hoãn. Lý do phải hoãn hai phiên tòa không được công bố.
VIỆT NAM CÔNG BỐ THÊM NHIỀU CA NHIỄM COVID-19
Vào chiều thứ Sáu ngày 13/3, Bộ Y tế Việt Nam công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm dịch này lên con số 47. Cả hai bệnh nhân đều ở Hà Nội.
Tính đến thời điểm này, 11 tỉnh, thành phố có người mắc Covid-19 là: Vĩnh Phúc (11), Bình Thuận (9), Hà Nội (7), Sài Gòn (4), Quảng Ninh (4), Đà Nẵng (3), Quảng Nam (2), Lào Cai (2), Khánh Hòa (1), Thanh Hóa (1), và Ninh Bình (1).
Theo nhà cầm quyền Việt Nam, giai đoạn 2 chống dịch của cả nước bắt đầu và trong thời gian tới có thể số người nhiểm Covid-19 tại Việt Nam sẽ tăng lên.
46 tỉnh, thành tại Việt Nam đã thông báo cho học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3 hoặc đến khi có thông báo mới. Riêng tại Sài Gòn, học sinh và học viên các cơ sở giáo dục nghỉ học đến hết ngày 5/4. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định lùi thời gian kết thúc năm học và thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020.
VIỆT NAM HOÃN CHẶNG ĐUA FORMULA 12 VÌ DỊCH COVID-19
Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA), Formula One World Championship Ltd – đơn vị sở hữu bản quyền Giải đua Formula 1 (F1), Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA) và Công ty Vietnam Grand Prix (VGPC) đã đưa ra quyết định hoãn chặng đua F12 của Formula 1 vì lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Quyết định được đưa ra trong thời điểm chưa đầy 01 tháng nữa tới chặng đua F12 đầu tiên tại Việt Nam, cho dù đường đua Hanoi Circuit đã được hoàn thành để sẵn sàng cho chặng đua này.
Theo kế hoạch trước đây được công bố bởi FIA, F1 tại Việt Nam là chặng 03 của mùa giải F1 2020 và diễn ra tại đường đua Hanoi Circuit trong các ngày 3-5/4.
Hanoi Circuit là một trong những đường đua hiếm hoi trên thế giới, có cấu trúc hỗn hợp giữa đường đua khép kín và đường đua phố. Để chuẩn bị cho chặng đua, VGPC với sự ủng hộ của thành phố Hà Nội, đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và công nghệ nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của F1 và FIA. Trường đua Formula 1 tại Mỹ Đình theo đúng tiêu chuẩn quốc tế đã được hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động. 
WHO: CHÂU ÂU TRỞ THÀNH TÂM ĐIỂM MỚI CỦA ĐẠI DỊCH COVID-19
Vào thứ Sáu ngày 13/3, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định châu Âu giờ đây là tâm dịch mới của bệnh Coronavirus trên toàn thế giới, đồng thời cảnh báo việc xác định đỉnh dịch là bất khả thi. Trong cuộc họp báo trực tuyến, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh châu Âu đang có số ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 nhiều hơn tất cả những nơi khác gộp lại, chỉ trừ Trung Cộng. Ông cũng cảnh báo số ca nhiễm mới được phát hiện mỗi ngày trên toàn cầu đang cao hơn giai đoạn cao điểm dịch bệnh này tại Hoa Lục.
Tính đến ngày 13/3, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới đã vượt mốc 5.000 người, với phần lớn được ghi nhận tại Trung Cộng. Số bệnh nhân dương tính virus toàn cầu cũng đã vượt mốc 134.000 người.
Tổng giám đốc WHO đồng thời cảnh báo những nước nào nghĩ rằng “dịch bệnh sẽ không xảy đến với chúng ta” là họ đang phạm phải sai lầm chết người.
HOA KỲ CÔNG BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP QUỐC GIA VÌ DỊCH COVID-19
Vào thứ Sáu ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Coronavirus, mở đường cho việc cung cấp khoảng 50 tỷ Mỹ kim viện trợ từ chính phủ liên bang để đối phó với căn bệnh nguy hiểm này.
Tổng thống Trump nói việc công bố nhằm vận dụng toàn bộ quyền lực của chính phủ liên bang và thúc giục mỗi tiểu bang lập ra các trung tâm khẩn cấp để chống Covid-19, cho phép Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) hỗ trợ các chính quyền cấp tiểu bang và địa phương và điều phối cách đáp ứng với khủng hoảng.
Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát dự kiến thông qua gói viện trợ cho công tác chống dịch Covid-19 nhưng chưa rõ liệu ông Trump và phe Cộng hòa có hậu thuẫn hay không. Gói viện trợ này sẽ cho phép dân Mỹ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí và những ai bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ được nghỉ bệnh hoặc nghỉ để chăm sóc gia đình có lương trong 2 tuần.
Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ  triệu Đại sứ Trung Cộng tại Washington để phản đối bình luận của một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói rằng có lẽ quân đội Mỹ đã mang Covid-19 tới Vũ Hán, nơi bùng phát dịch đầu tiên trên thế giới.
NGƯỜI VIỆT LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP TẠI NAM HÀN HƯỞNG LỢI TỪ NẠN DỊCH VIRUS VŨ HÁN
Tin từ Seoul, ngày 13/3: Hơn 10 ngàn người Việt lao động không giấy phép ở Nam Hàn được hưởng lợi từ chính sách mới của Seoul đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp khi đất nước này đang phải vật lộn để chống chọi với dịch bệnh gây ra bởi virus Vũ Hán.
Theo đó, Nam Hàn đã ban hành chính sách nhằm khuyến khích người ngoại quốc cư trú bất hợp pháp tại nước này quay về đất nước của mình. Cụ thể, lao động ngoại quốc cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn tự nguyện khai báo và về nước trong khoảng thời gian từ ngày 11/12/2019 đến hết ngày 30/6 sẽ không bị phạt tiền, được ở lại thêm tối đa 03 tháng. Họ còn có thể quay trở lại Nam Hàn với chiếu khán du lịch ngắn ngày, sau từ 3 tháng đến 6 tháng kể từ ngày xuất cảnh. Họ không bị truy cứu trách nhiệm cũng như truy cứu về vấn đề cư trú bất hợp pháp.
Bên cạnh đó, nếu về nước trong thời gian này, lao động ngoại quốc sẽ được đăng ký dự thi tiếng Hàn để tiếp tục dự tuyển đi làm việc tại Nam Hàn, theo Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động ngoại quốc (EPS).

No comments:

Post a Comment