Monday, March 2, 2020

Tóm lược Tiểu sử Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN: Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ

Tiểu Sử
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã viên tịch vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 22/2/2020, nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Canh Tý, tại chùa Từ Hiếu, Quận 8 – Sài Gòn, trụ thế 93 năm.
Ngài là một vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức tôn giáo bị nhà cầm quyền CSVN cấm hoạt động sau năm 1975. Ngài từng bị cầm tù nhiều năm và nhận được nhiều giải thưởng quốc tế vì đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo tại VN.
Ngài có thế danh là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm Mậu Thìn 1928 tại xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Hòa thượng đầu sư với cố Hòa Thượng Thích Đức Hải tại chùa Linh Quang, tỉnh Hà Đông. Năm 1944 thọ giới sa di. Năm 1947, ngài đăng đàn thọ đại Cụ túc giới.
Ngài cũng là nhà biên khảo, dịch thuật nhiều bản kinh, sáng tác và biên soạn nhiều tác phẩm Phật giáo nổi tiếng.
Năm 1965, Ngài được bầu làm Tổng thư ký Viện Hóa đạo trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Vì không chịu khuất phục nhà nước CSVN, Ngài bị bắt giam từ tháng 6 năm 1977. Đến năm 1982  thì bị trục xuất về nguyên quán là xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnhThái Bình. Mười năm sau Ngài trở vào Nam hoạt động đòi tự do tôn giáo cho Việt Nam.
Tháng 8 năm 1995. tòa án CSVN đã tuyên phạt  Ngài Quảng Độ cùng  các vị cao tăng khác 5 năm tù giam và 5 năm quản chế, về tội gọi là “phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước”.
Đến ngày 2/9/1998, Ngài được thả, nhưng bị quản chế tại Thanh Minh Thiền viện.  Có một đồn công an nằm trước Thiền viện để kiểm soát, theo dõi mọi cuộc tiếp xúc với những người đến thăm viếng Ngài. Sau 20 năm bị quản chế tại Thanh Minh Thiền viện, Ngày 15 tháng 9 năm 2018, Hòa thượng Thích Quảng Độ phải rời khỏi thiền viện sau thời gian tá túc tại một số ngôi chùa. Vào Ngày 5 tháng 10 năm 2018, Ngài trở về quê ở Thái Bình. Đến ngày 18 tháng 11 năm 2018, Ngài trở lại Sài gòn và đến ngụ tại chùa Từ Hiếu, Quận 8, cho tới khi viên tịch.
Năm 1999, Hòa thượng Thích Quảng Độ được bầu làm Viện trưởng Viện Hóa đạo, một tổ chức của GHPGVNTN.  Tuy nhiên, giáo hội này không được nhà nước CSVN thừa nhận và bị cấm hoạt động.
Năm 2008, khi Hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch, theo chúc thư để lại thì Hòa thượng Thích Quảng Độ được chọn làm Tăng thống thứ 5 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Trong khi chờ chính thức lãnh nhiệm thì Ngài Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống.
Tháng 11 năm 2011, trong Đại hội Kỳ IX của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, được tổ chức tại chùa Điều Ngự, Tp. WestminsterQuận CamCalifornia, Hòa thượng Thích Quảng Độ chính thức trở thành Đệ ngũ Tăng thống GHPGVNTN.
Hòa thượng Thích Quảng Độ đã ở tù 8 năm, bị giam lỏng hơn 20 năm và thường xuyên bị khủng bố vì những hoạt động cho tự do tôn giáo. Ngài gây được nhiều chú ý trong các nhà ngoại giao nước ngoài và dư luận quốc tế.
Ngày 9 tháng 4 năm 2002, Hòa thượng Thích Quảng Độ cùng Hòa thượng Thích Huyền Quang và Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý được trao giải thưởng Homo Homini của Tổ chức People in Need, Cộng hòa Séc. Cả 3 vị được vinh danh là “những người bảo vệ nhân quyền, tự do dân chủ và tự do tôn giáo ở Việt Nam”. Tháng 9 năm 2006, Ngài được trao Giải Thorolf Rafto vì đã “dũng cảm và kiên trì chống đối ôn hòa chế độ CSVN.
Tóm lại, cả cuộc đời của Ngài Quảng Độ đã hiến trọn cho đạo pháp và dân tộc. Gương sáng của Ngài đáng cho hậu thế soi chung./.

No comments:

Post a Comment