Tuesday, March 31, 2020

Chống dịch bằng ‘nguồn lực ngoài ngân sách’

Bình Luận

Kính thưa quý thính giả, trong khi tất cả các quốc gia trên thế giới dùng ngân sách quốc gia để hổ trợ cho dân vượt thoát đại dịch Vũ Hán thì đảng CSVN cướp tiền của dân và dung túng cho cán bộ đảng tham nhũng. 
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Trân Văn với tựa đề: Chống dịch bằng ‘nguồn lực ngoài ngân sách’ sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Ngày 17 tháng 3, Ủy ban Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) đã tổ chức Lễ phát động Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.
Hôm ấy, ông Nguyễn Xuân Phúc thay mặt đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta, hiệu triệu đồng bào đóng góp theo khả năng của từng người, có tiền góp tiền, có vật góp vật, có sức góp sức, có ý tưởng góp ý tưởng. Ông Phúc khẳng định, vào lúc này, với tình thế như hiện nay, đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta sẽ không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng và hy vọng mọi người cùng nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.
Từ đó đến nay, hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam liên tục quảng bá thông tin, hình ảnh liên quan đến những đóng góp cho MTTQ VN các cấp để thúc giục nhân dân cả nước tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta có thêm nguồn lực trong việc phòng, chống dịch viêm phổi tại Việt Nam. Một trong những đóng góp mới được hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam quảng bá rộng rãi là đóng góp của cụ bà Lê Thị Chi, 91 tuổi.
Cụ Chi là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng – danh hiệu mà “ta” tặng cho những phụ nữ mất cả chồng lẫn con, hoặc mất toàn bộ hay phần lớn con cái trong các cuộc chiến do “ta” lãnh đạo. Cụ Chi hiện sống tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Qua TV, thấy đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta kêu gọi toàn dân đóng góp cho việc phòng, chống COVID-19, cụ Chi quyết định ủng hộ năm triệu đồng. Ngày 25 tháng 3, Chủ tịch MTTQ phường Thanh Bình đã đến tư gia của cụ Chi để nhận tiền.
Hệ thống truyền thông chính thức lập tức khai thác ngay sự kiện này như một tấm gương để khuyến khích người khác trông vào và làm theo…
Tuy đóng góp là quyền của cụ Chi và quyết định sử dụng tiền dành dụm của một cụ bà 91 tuổi dù đã mất mát rất nhiều nhưng vẫn muốn góp sức cùng mọi người phòng, chống dịch viêm phổi corona là điều đáng trân trọng, song so đóng góp này và những đóng góp khác với các hoạt động của đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta khi tác động của dịch viêm phổi corona đến kinh tế – xã hội càng ngày càng trầm trọng, có thể thấy đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta không biết… thẹn!
Hãy vào websites của các cơ quan truyền thông chính thức, xem những thông tin, hình ảnh về các đại hội đảng cấp cơ sở đang diễn ra khắp nơi trên toàn quốc, dù chỉ là đại hội của một chi bộ như Chi bộ 3, phường Kim Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đại hội của đảng bộ một xã như xã Tân Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, một phường như phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, hay một sở như Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Lào Cai ,… ắt sẽ thấy, đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta vẫn tiếp tục chi tiêu hết sức hoang phí. Lương tâm ở đâu khi vừa ngửa tay nhận tiền của những người như cụ Chi đóng góp, vừa tiếp tục vung tay sắm đủ loại hoa tươi đắt tiền trang trí cho các đại hội đảng cấp cơ sở? Chẳng lẽ lương tâm cộng sản có tiêu chí riêng?
Hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng, kêu gọi toàn dân đóng góp theo khả năng của từng người, có tiền góp tiền, có vật góp vật, có sức góp sức, ngày 19 tháng 3, MTTQ VN, Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Y tế và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” và khán phòng cũng thế – cũng đầy hoa tươi, những đóa hoa mắc tiền được cắm thành từng… bành . Bao nhiêu tin nhắn ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 mới tương đương với giá trị của những bành hoa ấy? Vì sao hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương ở Việt Nam lại… sính hoa đến như vậy? Xưa nay, có hệ thống chính trị, hệ thống công quyền của quốc gia giàu mạnh nào trên thế giới dám phóng tay chi tiêu như vậy cho hoa không?
Tối 24 tháng 3, trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành Hồ, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư của thành phố này đã đề cập đến việc hỗ trợ người nghèo. Từ khi COVID-19 xâm nhập Việt Nam, khiến kinh tế – xã hội chao đảo, ông Nhân là Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên đề cập đến việc phải giúp đỡ những người nghèo vì kinh tế – xã hội ngả nghiêng, không thể đi làm nên không có tiền mua thức ăn cho chính họ và gia đình. Tuy nhiên ông Nhân chỉ đặt vấn đề chứ không biết… phải làm sao! Những hệ thống chính trị, hệ thống công quyền không hề nghĩ tới việc trợ giúp nhiều triệu người vốn chạy ăn từng bữa, có thể tồn tại giữa biến động do dịch viêm phổi corona, khi nghĩ tới thì không biết… phải làm sao, tại sao vẫn không hề biết thẹn, vẫn khăng khăng giành giữ độc quyền lãnh đạo toàn diện quốc gia, dân tộc?
Trong cuộc họp vừa kể, ông Nhân đề cập đến khả năng sử dụng các… nguồn lực ngoài ngân sách. Sử dụng các nguồn lực… ngoài ngân sách chính là để dân… tự lo cho nhau. Trên thực tế, người Việt vẫn lo cho nhau như thế. Chẳng hạn, bà Đoàn Thùy Dương, 46 tuổi ở Bình Dương, chủ 80 phòng trọ, vừa thông báo với từng người trong số gần 400 khách trọ là công nhân vừa mất việc rằng bà sẽ không thu tiền ở trọ của họ trong hai tháng. Bà Dương giải thích gọn bâng, sở dĩ bà quyết định như thế vì muốn giảm bớt gánh nặng để gần 400 đồng bào có thể đủ sức vượt qua nguy khó. Có đồng chí nào đang phục vụ đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta nghĩ được như thế không? Không! Bởi không thèm và không thế nghĩ nên hoa tươi vẫn được trang trí cho đủ thứ sinh hoạt!
Trân Văn

No comments:

Post a Comment