Sunday, March 22, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 22.03.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/ VIỆT NAM DỪNG NHẬP CẢNH NGƯỜI NGOẠI QUỐC, NGƯỜI GỐC VIỆT CÓ GIẤY MIỄN THỊ THỰC
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam loan báo tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người ngoại quốc và người gốc Việt được cấp giấy miễn chiếu khán/thị thực trong bối cảnh số người nhiễm dịch Vũ Hán ở Việt Nam tăng lên gần tới mức 100 người.
Quy định này sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 22 tháng 3, và ngoại lệ chỉ áp dụng cho một số trường hợp như ngoại giao hay công vụ và các “trường hợp đặc biệt” khác.
Người Việt Nam ở nước ngoài như học sinh, sinh viên, người lao động, Việt kiều được yêu cầu hạn chế về nước trong thời điểm hiện nay và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch ở nước sở tại.
“Người Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ đi công tác nước ngoài khi về nước phải tuân thủ thực hiện kiểm dịch, khai báo y tế tại cửa khẩu theo quy trình phòng chống dịch hiện nay và thực hiện yêu cầu cách ly bắt buộc theo đúng quy định.”
Theo truyền thông nhà nước, tính đến ngày 21 tháng 3, Việt Nam đã ghi nhận 91 người nhiễm dịch Vũ Hán, chưa có trường hợp tử vong nào liên quan tới dịch bệnh. Có 17 trường hợp đã được chữa khỏi.
2/ DỊCH BỆNH VŨ HÁN TĂNG SỨC HOÀNH HÀNH TRÊN THẾ GIỚI, SỐ CA TỬ VONG LÊN TỚI GẦN 13.000 NGƯỜI
Trong vòng 24 giờ qua, thế giới có thêm 1.600 người chết, nâng tổng số người chết vì dịch Vũ Hán lên gần 13.000 người và số người bị nhiễm vượt quá 305.000.
Ý là quốc gia chịu thiệt hại nhất, với số người chết trong hai ngày liên tiếp gần đây là 627 và 793. Vùng tâm dịch Lombardia ở miền Bắc Ý tiếp tục hứng chịu hậu quả nặng nề. 
Số trường nhiễm tăng nhanh ở Đức và Pháp cũng như ở nhiều nước thuộc châu Âu.
Tại Mỹ, số ca nhiễm cũng tăng chóng mặt. Tính tới 6 giờ sáng 22/3, Hoa Kỳ có thêm 5.403 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm virus lên 24.786. Số người mới chết là 34, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 290. Nhà chức trách ở 7 tiểu bang yêu cầu dân chúng hạn chế ra đường, nhiều cơ sở buôn bán bị yêu cầu đóng cửa.
Trung Cộng nói không có ca nhiễm mới trong 3 ngày gần đây. Trong khi đó, ASEAN có trên 3.000 ca mắc bệnh và 65 ca tử vong.
Các quốc gia đang tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp, trong đó có việc hạn chế dân chúng di chuyển và tụ tập đông người.
3/ MỰC NƯỚC Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG TIẾP TỤC XUỐNG THẤP
Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, trong tuần tới, khu vực đồng bằng Sông Cửu Long không có mưa hoặc có mưa nhỏ một vài nơi, mực nước phụ thuộc vào nước đến từ thượng nguồn và chu kỳ thủy triều. Qua đó, mực nước tại các trạm đầu nguồn Tân Châu và Châu Đốc ở mức thấp, thấp hơn trung bình nhiều năm 0,13m đến 0,16m. 
Nội vùng đồng bằng Sông Cửu Long, mực nước ở các trạm Cần Thơ và Mỹ Thuận thấp hơn trung bình nhiều năm 0,15m đến 0,16m. 
Với các diễn biến dòng chảy cập nhật về đồng bằng Sông Cửu Long đến hiện nay, thủy điện Trung Cộng vẫn xả thấp và rất có thể kéo dài trong tháng 3, mực nước  mặn cao tiếp tục duy trì đến cuối tháng 3.
Trong tuần qua, độ mặn lấn chiều sâu có xu thế giảm, tuy nhiên ở sông Tiền và sông Hàm Luông vẫn duy trì ở mức cao khoảng 4g/l tại các cửa sông; các cửa sông Cái Lớn, Cổ Chiên, Cửa Đại, Cửa Tiểu, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây… độ mặn xâm nhập sâu từ 47km đến 100km, tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân trong vùng.
Nhiều nơi trong khu vực đồng bằng này đang bị hạn hán nặng nề, ảnh hưởng đến sản xuất trồng trọt và thuỷ sản. 
4/ TRUNG CỘNG TẬP TRẬN CHỐNG TÀU NGẦM Ở BIỂN ĐÔNG
Quân đội Trung Cộng vừa sử dụng nhiều phi cơ quân sự để tiến hành một cuộc diễn tập chống tàu ngầm ở Biển Đông hồi đầu tháng này. 
Cuộc tập trận diễn ra vào lúc quân đội Trung Cộng lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ cho tàu chiến đi vào vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Cộng chiếm đóng trong thời gian vừa qua, và gọi đây là hành động phô trương sức mạnh của Mỹ trong khu vực, xâm phạm vùng biển của Trung Cộng.
Thông báo của quân đội Trung Cộng cho biết cuộc diễn tập bao gồm 2 phi cơ chiến đấu, đồng thời thừa nhận những khó khăn trong diễn tập mà họ gọi là tìm kim đáy biển. Tuy nhiên, một phi công tham gia diễn tập được dẫn lời, cho biết sự phối hợp của hai phi cơ chiến đấu giúp tăng khả năng tìm kiếm tàu ngầm.
Thông báo về cuộc diễn tập được đưa ra sau khi Hoa Kỳ thực hiện một cuộc tập trận kéo dài 4 ngày ở Biển Đông hồi tuần trước. Cuộc tập trận bao gồm đội tàu tấn công Theodore Roosevelt. Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt trong đội tàu này đã có chuyến thăm đến Đà Nẳng, Việt Nam ngày 5/3.
5/ BẮC HÀN TIẾP TỤC PHÓNG NHIỀU HOẢ TIỄN ĐE DOẠ NAM HÀN 
Quân đội Nam Hàn cho biết Bắc Hàn bắn hai hỏa tiển có vẻ là hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn vào thứ Bảy ngày 21/3.
Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn cho biết, các hỏa tiễn này được bắn vào sáng sớm xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, xung quanh Sonchon, tỉnh North Pyongan.  Vụ phóng hỏa tiễn vào hôm thứ Bảy diễn ra sau hai sự việc hồi đầu tháng này, khi quân đội Nam Hàn cho biết Bắc Hàn phóng các hỏa tiễn tầm ngắn và nhiều đầu đạn, khiến Hoa Kỳ và Trung Cộng kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại đàm phán về việc chấm dứt các chương trình nguyên tử và hỏa tiễn của họ.

No comments:

Post a Comment